Quang Hải đang thực sự quá tải, hay "mất tích" bởi chính lựa chọn của thầy Park?

Nhìn Quang Hải "đá như bay" trong trận thắng 6-1 của CLB Hà Nội trước Nam Định, chẳng ai còn nhận ra một Quang Hải "tàng hình" trong tay HLV Park Hang-seo nữa.

Nhìn Quang Hải "đá như bay" trong trận thắng 6-1 của CLB Hà Nội trước Nam Định, chẳng ai còn nhận ra một Quang Hải "tàng hình" trong tay HLV Park Hang-seo nữa.

1. Trong trận đấu bị che mờ bởi "màn sương" xấu xí đến từ những quả pháo sáng mà cổ đông viên Nam Định đem đến sân Hàng Đẫy, Văn Quyết mới là ngôi sao sáng nhất với 3 bàn thắng, pha ngã đem về quả phạt đền mở tỷ số cùng 2 pha kiến tạo cho Kebe và Thành Lương ghi bàn. Trước và sau khi không được HLV Park Hang-seo triệu tập lên ĐTQG cho trận gặp Thái Lan, cựu đội trưởng của thầy Park chơi "như lên đồng", và càng đá càng hay.

Nhưng cũng trong trận đấu ấy, người hâm mộ CLB Hà Nội mới thấy lại được một Quang Hải "sống lại" phong độ và đẳng cấp ngày nào. Ở bàn thắng thứ hai của Văn Quyết, ngôi sao lớn nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại có cú bấm bóng cực kỳ tinh tế, loại bỏ hậu vệ Nam Định băng về kèm đội trưởng của đội bóng thủ đô, đặt Văn Quyết vào tư thế cực kỳ thuận lợi để tung ra cú sút hiểm hóc tung lưới thủ thành Đinh Xuân Việt.

Ở bàn thắng nâng tỷ số lên 4-1 của Kebe, Văn Quyết là người kiến tạo, nhưng Quang Hải chính là người tỉa đường chuyền cực đẹp sáng cánh trái cho tiền đạo này. Và ở bàn thắng nâng tỷ số lên 5-1, đến lượt Quang Hải trực tiếp kiến tạo ngay trong vòng cấm cho Pape Omar sút tung lưới.

Trong tất cả những tình huống ấy, dễ dàng thấy Quang Hải đóng vai trò trung tâm trong những pha tấn công nguy hiểm của CLB Hà Nội khi luôn bị vây ráp bởi ít nhất 3 cầu thủ Nam Định, để rồi xoay sở cực khéo, tung ra đường chuyền mang tính "sát thương" cao. Lâu lắm rồi, người hâm mộ mới có dịp thấy Quang Hải luôn rình rập trước "cửa ngõ" khung thành đối phương, chơi áp sát vòng cấm địa đối phương như thế.

Trận đấu này, hàng thủ CLB Hà Nội chơi khá tệ, tiêu biểu là ở pha ghi bàn san bằng tỷ số của Diogo. Một rừng áo tím đứng yên cho tiền đạo ngoại binh của CLB Nam Định bật cao đánh đầu tung lưới Văn Công. Và ở phút 39, khi tỷ số đang là 3-1, cả hàng thủ CLB Hà Nội mở toang ra cho Diogo rảnh chân bắt volley sau đường chuyền từ cánh phải vào, may mà tiền đạo này sút trượt bóng ở cự ly cực gần.

Quang Hải đang thực sự quá tải, hay mất tích bởi chính lựa chọn của thầy Park?-1

Song đối lập với hàng thủ chơi tệ, hàng công của đội bóng thủ đô đã có một trận chơi cực kỳ thành công. Sự gắn kết, hiểu ý nhau của Văn Quyết, Omar, Quang Hải cùng Kebe đã giúp họ "đè nghiến" Nam Định ngay trên phần sân nhà của đội bóng thành Nam, xoay như chong chóng trong việc lẽo đẽo theo kèm người, nhưng vẫn liên tiếp thủng lưới bởi bộ tứ tấn công của CLB Hà Nội quá nhịp nhàng, như "có mắt sau gáy" khi tìm nhau trên sân.

2. Quang Hải đang là ngôi sao sáng nhất của bóng đá Việt Nam không chỉ bởi tiền vệ này có được cú chạm bóng bước một cực kỳ hoàn hảo, để rồi ngay khi chạm bóng từ đường chuyền của đồng đội, cầu thủ đang đóng vai trò "linh hồn cho" mọi đội tuyển được thầy Park dẫn dắt này đã có được lợi thế so với đối phương, đã có được phương án xử lý trong đầu, mà bên cạnh đó, Quang Hải còn có tư duy chiến thuật cực kỳ nhạy bén mà ít đồng đội có được.

Đấy là lý do khi có được những đối tác tốt bên cạnh mình, Quang Hải không chỉ cực kỳ nguy hiểm, mà còn giúp họ cũng trở nên nguy hiểm không kém. Đấy là lý do mà cả Văn Quyết, Pape Omar lẫn Keke đều ghi bàn và chơi bóng "nhẹ như không" trong trận đấu vừa qua với Nam Định.

Quang Hải đang thực sự quá tải, hay mất tích bởi chính lựa chọn của thầy Park?-2

Song trong trận đấu với Thái Lan trên sân Thammasat, đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo chỉ giống CLB Hà Nội trong trận đấu với Nam Định ở duy nhất một điểm: hàng phòng ngự chơi rất tệ.

Duy Mạnh thường xuyên để Supachok xuyên thủng bằng những pha đè người tăng tốc lắt léo, Quế Ngọc Hải buộc phải phạm lỗi ngay trước vòng cấm địa, tạo ra những quả sút phạt cực kỳ nguy hiểm, còn Văn Thanh thì không có được cảm giác bóng, cảm giác sân tốt, suýt nữa "biếu" cho Supachok bàn thắng ở phút bù giờ để đánh bại Việt Nam.

Nhưng trên hàng tấn công, cả Tiến Linh lẫn Công Phượng đều không có bất cứ sự kết nối nào với Quang Hải. Văn Toàn thì lại càng không khi chỉ biết cắm mặt chạy lên trên.

Quang Hải đang thực sự quá tải, hay mất tích bởi chính lựa chọn của thầy Park?-3

Ở trung tâm hàng tiền vệ, Tuấn Anh chơi cực kỳ xuất sắc, nhưng là xuất sắc trong khía cạnh... phòng ngự. Tiền vệ người Thái Bình này rất nỗ lực đánh chặn, đoạt bóng, phá bóng trong chân đối phương, nhưng triển khai tấn công thì hầu như không có. Sự mẫn cán, nhiệt tình của Tuấn Anh vô tình "giẫm chân" vào nhiệm vụ của Hùng Dũng, mà quên đi sự kết nối quan trọng nhất - kết nối với Quang Hải.

Nói cho gọn ghẽ, Quang Hải không được cung cấp bóng từ những cầu thủ đáng lý ra phải chơi xung quanh mình, như các đồng đội của anh ở CLB Hà Nội đang làm rất tốt. Không những thế, mỗi khi Quang Hải có bóng, thì các vệ tinh xung quanh anh đều không thể di chuyển vào vị trí hợp lý để đón đường chuyền. Không phải Quang Hải quá tải hay sa sút phong độ, mà chính sự bố trí của HLV Park Hang-seo đã "bóp chết" sự sáng tạo, khả năng đột biến của anh.

Quang Hải đang thực sự quá tải, hay mất tích bởi chính lựa chọn của thầy Park?-4

Có thể HLV Park Hang-seo muốn đề cao lối chơi đồng đội, cũng có thể ông không ngờ được sự "bố ráp" quá chặt chẽ của người Thái ở khi vực giữa sân, để rồi sau vài phút đầu dám chủ động tấn công, đội tuyển Việt Nam phải lùi sâu về trước sức tấn công mạnh mẽ của các học trò HLV Akira Nishino, nhưng hãy nhớ rằng trong tất cả những kỳ tích của bóng đá Việt Nam dưới thời ông Park, Quang Hải luôn đóng vai trò quyết định và quan trọng nhất.

Hai trận đấu tới với Malaysia và Indonesia, Quang Hải và các đồng đội tiếp tục phải đối mặt với một lịch thi đấu "kinh hoàng" ở cả V.League lẫn AFC Cup, trong đó có trận lượt về AFC Cup thi đấu trên đất Triều Tiên, và nếu chỉ cần "sẩy chân" ở một trong hai trận đấu này, thì khả năng đi tiếp ở vòng loại World Cup 2022 sẽ giảm đi đáng kể.

Nếu không có được sự hỗ trợ cho Quang Hải ở hai trận đấu này, thì rất có thể HLV Park Hang-seo sẽ phải trả giá rất đắt cho những quyết định của mình, mà đau đớn nhất rất có thể sẽ là sự trả giá trước người Thái, ngay trên Mỹ Đình.

Theo Trí thức trẻ


Quang Hải

CLB Hà Nội

HLV Park Hang-seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.