Thất bại trước Iraq, phải chăng là do HLV Park Hang Seo dụng binh kém cỏi

Ngay sau khi thầy trò HLV Park Hang Seo gục ngã trước Iraq, một nhà báo, BLV bóng đá lập tức đưa ra nhận xét: "HLV Park Hang Seo quá bị động". Thật thế

Ngay sau khi thầy trò HLV Park Hang Seo gục ngã trước Iraq, một nhà báo, BLV bóng đá lập tức đưa ra nhận xét: "HLV Park Hang Seo quá bị động". Thật thế?

1. Theo BLV này, mấu chốt của thất bại trước Iraq của thầy trò HLV Park Hang Seo nằm ở khả năng ứng biến của nhà cầm quân người Hàn Quốc:

"Việc nhạy bén trong sự thay đổi nhân sự chính là mấu chốt ở trận đấu này. Việt Nam thua trận đáng tiếc nhưng nhìn nhận khách quan thì nó phản ánh đúng thực tế. Đội bạn sử dụng quyền thay người quá tốt trong khi HLV Park Hang Seo dường như hoàn toàn bị động trong việc ứng biến".

"Tôi không hiểu tại sao HLV Park phản ứng chậm tới vậy. Lẽ ra cần rút Xuân Trường ra ngay khi Faraj vào thay người, nhưng khoảng 10 phút sau, ông ấy mới nhận ra và thay đổi thì mọi thứ đã quá muộn. Tôi cho rằng HLV Srecko Katanec cao tay hơn rất nhiều".

Thất bại trước Iraq, phải chăng là do HLV Park Hang Seo dụng binh kém cỏi-1

"Rõ ràng, đội tuyển Việt Nam vẫn ở đẳng cấp thấp hơn so với tầm cỡ Asian Cup. Chúng ta vẫn nhập cuộc với tâm thế cửa dưới và những ứng biến cho thấy thầy trò ông Park vẫn chưa thể bắt kịp các đối thủ. Ví dụ đơn giản nhất là chỉ một sự thay đổi người đã khiến cục diện trận đấu khác hẳn".

"Đây rõ ràng là bài học lớn cho đội tuyển Việt Nam. Từ việc thay người cho tới kết dính trong cách phòng ngự. Nhiều người nói kết quả này là do thiếu Đình Trọng nhưng với cá nhân tôi thì đó là vấn đề của cả hệ thống và chúng ta cần khắc phục".

Thực ra, quy hết trách nhiệm cho HLV Park Hang Seo cũng chẳng sai... nếu chỉ nhìn vào kết quả trận đấu. Bởi dù cho có thế nào đi nữa, đội tuyển Việt Nam cũng đã thua, và cánh cửa đi tiếp vào vòng trong đang khép lại. Song nếu chịu từng chịu khó ngồi xem trận đấu ấy đến tận khi các cầu thủ áo đỏ kéo nhau đứng dậy, động viên nhau đi chào hơn 2.000 cổ động viên Việt Nam trên sân, thì chắc hẳn sẽ chẳng ai nghĩ thế cả.

Thất bại trước Iraq, phải chăng là do HLV Park Hang Seo dụng binh kém cỏi-2

2. Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: "Có đúng là trách nhiệm trong thất bại này thuộc về HLV Park?", tờ Chosun (Hàn Quốc) đã có những phân tích đậm chất chuyên môn.

Theo tờ báo nào, chiến lược chính của HLV Park Hang Seo dùng cho đội tuyển Việt Nam ở trận đấu này là phòng ngự - phản công, đấy là một lựa chọn hết sức tự nhiên và hợp lý trước một đối thủ mạnh. Sơ đồ nhà cầm quân người Hàn Quốc dùng ở trận đấu này là 5-4-1 quen thuộc.

Với lựa chọn ấy, đội tuyển Việt Nam đã có được một trận đấu chơi phòng ngự - phản công vô cùng ấn tượng. Họ đã chiếm được khoảng trống ở hàng phòng ngự Iraq, tận dụng tối đa được tốc độ và kỹ thuật cá nhân của các tiền đạo. Đó là chiến thuật tương tự như đội tuyển Pháp từng áp dụng ở VCK World Cup 2018 trên đất Nga.

Lối chơi này đã phát huy hiệu quả cực kỳ tốt. Bóng được luân chuyển rất nhanh từ hậu vệ Việt Nam lên cho các tiền đạo, tam giác Xuân Trường - Quang Hải - Công Phượng có sự đồng bộ rất lớn, hành hạ không thương tiếc hàng phòng ngự đối phương. Bộ ba này, với tốc độ và kỹ thuật của mình, luôn là mối đe dọa thường trực cho hàng thủ Iraq.

Thất bại trước Iraq, phải chăng là do HLV Park Hang Seo dụng binh kém cỏi-3

Cả ba cầu thủ này hoán đổi vị trí đến chóng mặt, thay nhau xâm nhập vào sau lưng hậu vệ đối phương, và làm rung chuyển hàng phòng ngự. Cả hai bàn thắng của đội tuyển Việt Nam đều đến từ sự xâm nhập của họ.

Vấn đề của đội tuyển Việt Nam không nằm ở chiến thuật, mà là thể lực. Thể lực thua kém các các cầu thủ Việt Nam khiến HLV Park Hang Seo không thể giữ nguyên lối chơi như trrong hiệp 1, và những sự thay đổi là bắt buộc. Có thể đúng như BLV Việt Nam nói, sự thay đổi của HLV Park có thể hơi muộn, nhưng nên nhớ tại thời điểm đó, Việt Nam đang là đội dẫn trước.

(Thật ra thì Xuân Trường được thay ra đúng 7 phút (phút 65) sau khi Faraj được tung vào (phút 58)).

Thực ra, Việt Nam chỉ đánh rơi chiến thắng vào đúng phút cuối trận, bởi cú sút phạt "mười phân vẹn mười" của Ali Adnan. Để đánh giá về trận đấu này, chỉ có thể nói rằng đội tuyển Việt Nam đã quá đen đủi. HLV Park và các cầu thủ Việt Nam đã làm mọi điều có thể. Đó là trận đấu không nên đổ lỗi cho bất kỳ ai cả. Vì vậy, sự chỉ trích hướng về HLV Park Hang Seo là không thể chấp nhận được.

Thất bại trước Iraq, phải chăng là do HLV Park Hang Seo dụng binh kém cỏi-4

Thực tình, trong suốt hành trình của mình cùng bóng đá Việt Nam, không ít lần HLV Park Hang Seo đã được các chuyên gia bóng đá Việt Nam "chiếu cố", nhẹ thì góp ý, nặng thì chê trách, chỉ trích từ lối chơi, chiến thuật, cách dùng người, thậm chí là... cố đá thắng đối thủ, như trận thắng U23 Nhật Bản ở Asiad 2018.

Không ít lần trong số đó, nhà cầm quân người Hàn Quốc này đã phải lên tiếng thẳng thừng trước báo giới để phản đối những chuyên gia góp phần định hướng dư luận, đưa ra những nhận định sai lệch về mình, về đội tuyển và các học trò của mình.

Quả tình, trận thua trước Iraq của đội tuyển Việt Nam là cực kỳ đau đớn. Sở dĩ nó đau đớn đến thế, là bởi thầy trò HLV Park Hang Seo đã làm quá tốt trước một đối thủ mạnh hơn nhiều ở đấu trường châu lục. Quả tình, có ai ngờ được đội tuyển Việt Nam tạo dựng được một thế trận tốt đến thế, thậm chí hai lần dẫn trước đối phương đến thế.

Trớ trêu thay, họ càng chơi tốt, thất bại ấy càng đớn đau. Trong cơn đau đớn ấy, có lẽ không ít người đã quên đi những gì các cầu thủ Việt Nam, cùng ông thầy Hàn Quốc đã làm được, thay vào đó là phải tìm cho ra được một nạn nhân.

Thất bại trước Iraq, phải chăng là do HLV Park Hang Seo dụng binh kém cỏi-5

Hà Đức Chinh, một trong những cầu thủ bị cộng đồng mạng chọn làm "nạn nhân" sau trận thua trước Iraq vừa qua bày tỏ: "Với những bình luận không tốt thì em không quan tâm mấy. Điều quan trọng là trên sân mình đã thi đấu hết mình. Sau trận đấu, anh em trong đội cố gắng động viên, chia sẻ với nhau, nhắc nhở nhau cố gắng nghỉ ngơi, ăn uống giữ sức cho hành trình phía trước".

Không chỉ động viên nhau đâu, Chinh ạ. Còn phải động viên cả "thầy Park" nữa. Bởi ngồi trên "chiếc ghế nóng" của bóng đá Việt Nam chưa bao giờ là dễ dàng cả, ngay sau những vinh quang đến dường ấy mang về cho bóng đá Việt Nam.

Theo Trí Thức Trẻ


HLV Park Hang Seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.