Thế ngẩng cao đầu của bóng đá nữ Việt Nam trước Thái Lan

Dĩ nhiên, bất cứ thất bại nào cũng mang lại cảm giác tiếc nuối và hụt hẫng.

Dĩ nhiên, bất cứ thất bại nào cũng mang lại cảm giác tiếc nuối và hụt hẫng. Thế nhưng, về mặt chuyên môn, thất bại của đội tuyển nữ Việt Nam trước Thái Lan trong trận chung kết giải Đông Nam Á không đáng trách, nếu không muốn nói là đáng khen.

Về mặt trình độ, ở khu vực Đông Nam Á, bóng đá nữ Việt Nam và Thái Lan hiện ngang nhau. Thành ra, chuyện thắng – bại trong một trận đấu cụ thể là chuyện không có gì to tát. Có thể hôm nay chúng ta thắng, nhưng sau đó Thái Lan có thể thắng, hoặc ngược lại.

Cũng có người nhìn vào chiến thắng 2-0 của đội tuyển nữ Việt Nam trước Thái Lan ở vòng đấu bảng của chính giải này, để cho rằng lẽ ra chúng ta có thể làm hơn thất bại trong trận chung kết.

Tuy nhiên, tính chất của 2 trận đấu khác nhau hoàn toàn. Ở vòng bảng, do đều đã giành vé vào bán kết, cũng như không có quyền chọn lựa đối thủ, nên với cả hai, thắng thua khi đó không có nhiều ý nghĩa.

Trình độ của đội tuyển nữ Việt Nam và Thái Lan hiện ngang nhau
Trình độ của đội tuyển nữ Việt Nam và Thái Lan hiện ngang nhau

Vả lại, đấy là trận đấu mà 2 đội đều sử dụng thành phần phụ trên sân, với mục đích chính là thử nghiệm các cầu thủ dự bị, chứ không phải đá với mục đích là so đọ về mặt chuyên môn. Riêng trận chung kết thì khác hẳn, cả Việt Nam và Thái Lan đều khác, con người khác, tinh thần khác và cách chơi cũng khác.

Và chính trận chung kết cũng đã chỉ ra rằng trình độ bóng đá nữ Việt Nam và Thái Lan đang ngang ngửa nhau. Đôi bên bất phân thắng bại trong suốt 120 phút bóng lăn, và chỉ có thể giải quyết trận đấu bằng loạt luân lưu cân não.

Giá như nữ trợ lý trọng tài thứ nhất đừng quá khắt khe với pha đá phạt đền của Nguyễn Thị Liễu trong loạt sút luân lưu. Giá như tình huống đấy được công nhận là bàn thắng thì chúng ta đã có ngôi hậu Đông Nam Á, và về danh nghĩa sẽ tạm xếp trên Thái Lan.

Nhưng đấy là về mặt danh nghĩa thôi. Còn trên thực tế, có thắng người Thái trong đêm 4/8 ở Myanmar thì 2 nền bóng đá nữ vẫn ngang nhau, họ vẫn có cơ hội thắng chúng ta khi tái ngộ.

Ngược lại, sau trận thua hôm qua, đội tuyển nữ Việt Nam cũng vẫn không hề dưới cơ Thái Lan, và chúng ta vẫn còn nguyên khả năng đánh bại đội bóng nữ đất Chùa Vàng ở năm tới, hay năm tới nữa, tại SEA Games 2017, hoặc giải vô địch Đông Nam Á.

Riêng tình huống bàn thắng không được công nhận của Nguyễn Thị Liễu, rốt cuộc đấy vẫn là một phần của cuộc chơi. Rốt cuộc thì chúng ta vẫn phải chấp nhận nhận định của trọng tài xung quanh các tình huống gây tranh cãi.

Người yêu bóng đá Việt Nam bảo đấy là bàn thắng hợp lệ, và tiếc nuối khi bàn thắng đấy không được công nhận. Nhưng với khán giả Thái Lan, họ cũng có thể nói rằng pha bóng đấy chưa hoàn toàn là bàn thắng, vì góc quay của BTC vẫn thể hiện một phần nhỏ của quả bóng vẫn còn... “liếm” vạch cầu môn (nói nôm na là bóng chưa hoàn toàn đi vào bên trong).

Với một tình huống như thế, khó trách trọng tài, cũng không thể nào khẳng định 100% rằng trọng tài sai, vì cơ bản quan điểm của những bộ phận người xem khác nhau cũng khác nhau về cách nhìn nhận liên quan đến quyết định của trọng tài (tuỳ thuộc vào chuyện những người xem đấy ủng hộ cho đội nào).

Và như đã nói, đội nữ Việt Nam dù có thắng hay thua trong trận chung kết vừa diễn ra vẫn là đội bóng ngang tầm với Thái Lan. Đấy là tín hiệu đáng mừng đấy chứ, bởi mới 1 – 2 năm trước, chúng ta từng có lúc bị đánh giá dưới họ một bậc.

Theo Dantri.com.vn


đội tuyển nữ Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.