Trần Đình Trọng không cần lấp lánh để là vàng ròng

Trần Đình Trọng đã vắng mặt trong chiến dịch Asian Cup 2019 lịch sử của ĐT Việt Nam, nhưng vòng loại U23 châu Á là lần trở lại quá thuyết phục của trung vệ sinh năm 1997

Trần Đình Trọng đã vắng mặt trong chiến dịch Asian Cup 2019 lịch sử của ĐT Việt Nam, nhưng vòng loại U23 châu Á là lần trở lại quá thuyết phục của trung vệ sinh năm 1997.

70 ngày là thời gian tính từ lúc Đình Trọng bước lên bàn phẫu thuật dứt điểm chấn thương gót chân đến lúc U23 Việt Nam nghiền nát Thái Lan 4-0 tại Mỹ Đình. Không ít thứ đã đi qua trong 70 ngày đó, từ Asian Cup, V.League, play-off AFC Champions League. Rất nhiều niềm vui, nỗi buồn, sự tiếc nuối pha chút nghi ngờ của những người hâm mộ Việt Nam cũng trôi qua.

Để rồi tất cả một lần nữa bùng lên trong đêm 26/3 tại Mỹ Đình. Lần này, Đình Trọng có mặt. Và hệt như năm 2018 kỳ diệu, Trọng "sơ vin" vẫn là tấm lá chắn của Việt Nam.

Trần Đình Trọng không cần lấp lánh để là vàng ròng-1

Đình Trọng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch vòng loại U23 châu Á thành công của U23 Việt Nam dù chỉ chơi trọn vẹn đúng 1 trận. Ảnh: Việt Hùng.

Tấm khiên của U23 Việt Nam

U23 Việt Nam đã bắt đầu chiến dịch vòng loại U23 châu Á với những đắn đo về tình trạng chấn thương của Đình Trọng. Trung vệ sinh năm 1997 hội quân sau khi bình phục chấn thương một thời gian rất ngắn, và HLV Park Hang Seo chỉ dè dặt cho Đình Trọng tập riêng trong những ngày đầu.

Khi bước vào giải đấu, Đình Trọng được cho nghỉ trận gặp Brunei. Tới trận gặp Indonesia, HLV Park Hang-seo buộc phải tung Đình Trọng vào sân trong hiệp 2 sau khi U23 Việt Nam trải qua hiệp 1 chơi tồi tệ trước đối thủ. Sự xuất hiện của Đình Trọng ngay lập tức tạo ra khác biệt.

Với năng lực cùng tư chất thủ lĩnh bẩm sinh, hàng phòng ngự Việt Nam trở nên chắc chắn hẳn khi có trung vệ sinh năm 1997. Sự xuất hiện của Đình Trọng cũng giải phóng Đoàn Văn Hậu. Người đồng đội ở CLB Hà Nội được trở lại vị trí hậu vệ trái quen thuộc và mang lại sự cân bằng cho U23 Việt Nam.

Trần Đình Trọng không cần lấp lánh để là vàng ròng-2

Đình Trọng chưa hoàn toàn bình phục hẳn chấn thương tại vòng loại U23 châu Á. Ảnh: Minh Chiến.

45 phút trước U23 Indonesia là cơ sở để HLV Park Hang Seo tiếp tục tin tưởng vào nền tảng thể lực của Đình Trọng cho 90 phút đầy khó khăn trước Thái Lan. Như tất cả đã biết, kết quả quá mỹ mãn.

Đình Trọng “mua” mọi đường tấn công của Thái Lan bằng khả năng đọc tình huống lẫn chọn vị trí ở đẳng cấp vượt trội. Supachai Jaided và Supachok Sarachat, cặp tiền đạo thường xuyên đá AFC Champions League của Thái Lan bị hàng phòng ngự do Đình Trọng chỉ huy vô hiệu hóa hoàn toàn.

U23 Thái Lan đơn giản là đã không chuẩn bị cho U23 vừa tấn công hay vừa phòng ngự chắc như vậy tại Mỹ Đình. Những gì mà người Thái thấy là một U23 Việt Nam chuệch choạc trong trận gặp Indonesia, và không quá gắn kết dù thắng Brunei 6-0.

Người Thái đã nhầm, vì Đình Trọng sau cùng, dù nén đau, đã xuất hiện. Giống như cách mà Bùi Tiến Dũng thừa nhận sau trận đấu rằng “có Đình Trọng ở trước thì vô cùng yên tâm”, trung vệ sinh năm 1997 là tấm khiên không thể bị xuyên thủng ở phần sân nhà, tạo sự yên tâm cho đồng đội nghiền nát người Thái 4 bàn.

Trần Đình Trọng không cần lấp lánh để là vàng ròng-3

Đình Trọng là thủ lĩnh hàng phòng ngự U23 Việt Nam trước Thái Lan. Ảnh: Minh Chiến.

Người hùng Thường Châu và hơn thế nữa

Trở lại ngày 17/1/2018, khi U23 Việt Nam gặp U23 Syria tại lượt cuối cùng của vòng bảng giải U23 châu Á. Đội quân của Park Hang Seo cần một trận hòa để đi tiếp và mọi thứ đang rất khó khăn khi Syria lao lên tấn công bằng mọi phương án có thể. Đội bóng Tây Á được đánh giá là một trong những tập thể mạnh nhất giải đấu.

Phút 75, Bùi Tiến Dũng bắt trượt bóng. Mọi thứ bỗng chống lại U23 Việt Nam khi chỉ cần một cầu thủ Syria áp sát, tất cả sẽ trở nên rất tồi tệ. Đúng là đã có một cầu thủ Syria xuất hiện, thậm chí tung ra cú sút về phía khung thành U23 Việt Nam đã không còn Bùi Tiến Dũng. Nhưng Đình Trọng đã ở đó, ngay trên vạch vôi, để cản bóng.

Trần Đình Trọng không cần lấp lánh để là vàng ròng-4

Đình Trọng là lá chắn xuất sắc của U23 Việt Nam trong chiến dịch không thể nào quên tại Thường Châu. Ảnh: AFC.

Cú cản bóng đó còn hơn cả một bàn thắng, nó giúp U23 Việt Nam vượt qua thời khắc khó khăn nhất để lần đầu tiên trong lịch sử tiến vào vòng knock-out giải U23 châu Á. Những ký ức trước U23 Iraq, Qatar hay Uzbekistan có lẽ không cần nhắc lại nữa.

Bóng đá Việt Nam đã bắt đầu năm 2018 phi thường từ pha cứu thua trên vạch vôi đó của Đình Trọng. Hơn 13 tháng sau những ngày tháng 1 đầy cuồng nhiệt ấy, Đình Trọng một lần nữa tỏa sáng đưa một đội bóng U23 Việt Nam khác với những cá nhân mới mẻ tới với VCK U23 châu Á.

Sau chiến thắng hủy diệt Thái Lan, Đình Trọng trả lời phỏng vấn một cách điềm tĩnh như phong cách vốn có của anh. Trọng nói anh “vẫn cảm thấy đau”, nhưng nhanh chóng nhấn mạnh rằng mọi thứ “không có gì nghiêm trọng” Sau cùng Trọng nói rằng “chiến thắng này là của toàn đội” chứ không phải cá nhân mình. Anh tin rằng ngay cả khi không có mình, U23 Việt Nam vẫn còn thể chiến thắng.

Sự thầm lặng hay “nghiêm túc” như cách nói vui của người hâm mộ khiến Đình Trọng có thể không phải là nhân vật thu hút sự chú ý của truyền thông (cuộc phỏng vấn kia là một ví dụ). Song tài năng trên sân cỏ giúp Đình Trọng xứng đáng là của hiếm của bóng đá Việt Nam ở vai trò của một trung vệ, vị trí vốn thường chịu nhiều soi xét ở Việt Nam vì va chạm bạo lực.

Trần Đình Trọng không cần lấp lánh để là vàng ròng-5

Đình Trọng (cùng Quang Hải) là hai nhân tố chơi hay nhất đội U23 Việt Nam trong chiến thắng trước Thái Lan. Đồ họa: Minh Phúc.

Chúng ta đã tạo nên lịch sử ở Thường Châu 2018 với Đình Trọng là một trong những lá chắn thép ở hàng phòng ngự. Tháng 1 tới tại Thái Lan, không ai biết điều gì có thể tới, với việc Đình Trọng nhiều khả năng sẽ một lần nữa đảm đương vai trò ấy. Quan trọng hơn, Đình Trọng không cần bất kỳ sự ghi nhận nào để trình diễn phong độ xuất sắc đó.

Không cần lấp lánh để có thể là vàng ròng. Đình Trọng, là vàng ròng của bóng đá Việt Nam.

Video tổng hợp U23 Việt Nam 4-0 U23 Thái Lan

Theo Zing.vn


U23 Việt Nam

Đình Trọng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.