Tuyển Việt Nam trước bán kết AFF Cup 2018: Mang “Bầy chó hoang” tới đây

“Bầy chó hoang” Philippines đã gây không ít bất ngờ để sau đó có mặt ở bán kết AFF Cup 2018

Tuyển Việt Nam trước bán kết AFF Cup 2018: Mang Bầy chó hoang” tới đây-1

“Bầy chó hoang” Philippines đã gây không ít bất ngờ để sau đó có mặt ở bán kết AFF Cup 2018. Nhưng giờ là lúc họ thôi mơ mộng khi thầy trò HLV Park Hang-seo sẵn sàng hất văng mọi vật cản trên con đường tiến tới ngôi vương.

"Bầy chó hoang" Philippines đã gây không ít bất ngờ để sau đó có mặt ở bán kết AFF Cup 2018. Nhưng giờ là lúc họ thôi mơ mộng khi thầy trò HLV Park Hang-seo sẵn sàng hất văng mọi vật cản trên con đường tiến tới ngôi vương.

Tuyển Việt Nam trước bán kết AFF Cup 2018: Mang Bầy chó hoang” tới đây-2

Đêm thứ bảy, trong khi các cầu thủ Việt Nam chìm trong men say chiến thắng, phía đằng xa, HLV Park Hang-seo khoanh tay trầm ngâm. Không có nụ cười, ông mím chặt đôi môi, đắm mình vào những suy nghĩ. Với chiến lược gia 59 tuổi, hành trình chinh phục AFF Cup 2018 bây giờ mới bắt đầu.

Tuyển Việt Nam trước bán kết AFF Cup 2018: Mang Bầy chó hoang” tới đây-3

Dù mới ở Việt Nam 13 tháng song HLV Park Hang-seo biết rõ, vô địch AFF Cup là giấc mơ của 95 triệu dân trên đất nước hình chữ S. 1 lần đăng quang, và cách đây cũng 10 năm, là quá ít so với tham vọng cùng mức độ cuồng nhiệt của họ.

Vào lần này, chưa bao giờ niềm tin của người hâm mộ Việt Nam lại dâng cao đến thế. Họ đã bắt đầu đổ ra đường ăn mừng từ… trận gặp Lào. Tất cả đều tin tưởng HLV Park Hang-seo, kiến trúc sư của 2 kỳ tích liên tiếp, tại VCK U23 châu Á và ASIAD 2018, sẽ giúp đội tuyển vô địch thêm lần nữa.

Sau khi mục tiêu giành ngôi nhất bảng đã hoàn thành, phần thưởng cho tuyển Việt Nam là Philippines ở bán kết. Chỉ cần chơi 2 trận, một ở Bacolod và một ở Mỹ Đình, chúng ta sẽ có mặt tại chung kết và hiện thực hóa giấc mơ. Thật dễ dàng phải không?

Tuyển Việt Nam trước bán kết AFF Cup 2018: Mang Bầy chó hoang” tới đây-4

Có vẻ là không. Đầu tiên hãy nhìn vào thứ hạng trên BXH FIFA. Philippines đang xếp thứ 116, thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Việt Nam. OK, BXH này vốn đầy tranh cãi và không phải thước đo chính xác năng lực của mỗi đội bóng. Nhưng rất nhiều dấu hiệu khác cũng cho thấy sự tiến bộ của Philippines.

Trong năm 2018, họ lần đầu tiên giành quyền tham dự Asian Cup 2019 sau khi đánh bại Tajikistan và đứng đầu bảng F ở vòng loại. Khuôn khổ AFF Cup 2018, đội bóng này cũng gây bất ngờ khi quật ngã Singapore và cầm hòa Thái Lan.

Khi tiếp quản đội tuyển có biệt danh "Azkals - Bầy chó hoang", Sven Goran Eriksson, HLV danh tiếng từng dẫn dắt tuyển Anh, tuyên bố: "Đây là lúc để Philippines chứng tỏ vị thế nhà vua ở Đông Nam Á", và "AFF Cup chỉ là khởi đầu cho những tham vọng lớn". Những phát ngôn đầy phô trương, song Eriksson đang thực sự tạo ra những đổi thay.

Tuyển Việt Nam trước bán kết AFF Cup 2018: Mang Bầy chó hoang” tới đây-5

Giống Việt Nam, Philippines khá linh hoạt về chiến thuật, có thể tùy biến để phù hợp với các đối thủ khác nhau. Và với Eriksson, cùng các nhiều cầu thủ cao lớn được đào tạo ở châu Âu, như tiền vệ John-Patrick Strauss, Manuel Ott, hai cầu thủ chạy cánh Daisuke Sato và Stephan Schrock cùng chân sút đã ghi 52 bàn cho ĐTQG Phil Younghusband, "Bầy chó hoang" là một đội bóng được tổ chức tốt, chơi phong cách trực diện, sử dụng rất nhiều đường bóng dài và lấn lướt đối phương dựa trên thể lực và tốc độ.

Nhưng đó vẫn chưa phải điểm mạnh nhất của Philippines. Một lần nữa, tương tự Việt Nam, đội bóng này sở hữu một tinh thần mạnh mẽ và tin tưởng đây sẽ là năm của họ. Như đã thấy ở trận đấu với Thái Lan, các học trò của Eriksson thi đấu với một ý chí quật cường và không từ bỏ, để rồi chơi sòng phẳng với đội bóng mạnh nhất khu vực, cuối cùng tìm thấy bàn gỡ hòa ở phút 81.

Tất cả nói lên rằng, Philippines không phải loại đối thủ như Campuchia, Myanmar, Malaysia và Lào. Đó là một thử thách thật sự cho chúng ta trên hành trình chinh phục đỉnh cao.

Tuyển Việt Nam trước bán kết AFF Cup 2018: Mang Bầy chó hoang” tới đây-6

Tuyển Việt Nam trước bán kết AFF Cup 2018: Mang Bầy chó hoang” tới đây-7

Tuy nhiên, cũng đừng lo lắng quá. Nên tin rằng HLV Park Hang-seo đã có sự chuẩn bị kỹ càng. Chẳng phải ông đã cử các trợ lý tới 2 trận cuối của bảng B để trinh sát, đồng thời tự tin tuyên bố "nắm trong tay dữ liệu cơ bản về những đối thủ tiềm năng" đó sao?

Bạn đã không bao giờ biết trong đầu người đàn ông Hàn Quốc này nghĩ gì, cho đến khi sửng sốt chứng kiến U23 Việt Nam quật ngã Australia, vượt qua Iraq, Qatar ở VCK U23 châu Á, hay cái cách Olympic Việt Nam đánh bại Nhật Bản, Bahrain và Syria tại ASIAD.

Từng là một phần của đội tuyển Hàn Quốc làm nên kỳ tích ở World Cup 2002, HLV Park Hang-seo hiểu rằng bất cứ đội bóng nào cũng có điểm yếu. Và nếu khai thác triệt để, đồng thời chơi với sự tự tin, tập trung phát huy sức mạnh nội tại, chiến thắng sẽ trong tầm tay.

Chiến lược gia 59 tuổi cũng chẳng lạ gì Eriksson. Trước thềm World Cup 2002, ông - với tư cách trợ lý của Guus Hiddink - đã từng chạm trán HLV người Thụy Điển trong trận giao hữu giữa Hàn Quốc và Anh ở Seoul. Lối chơi bóng dài của Eriksson đã không thể phát huy tác dụng trước sự quật cường của đội bóng xứ kim chi (hòa 1-1).   

Nhớ lại quãng thời gian tươi đẹp ở World Cup 2002, "Hiddink của Hàn Quốc" - như người ta gọi HLV Park Hang-seo - nói hồi tháng 8, rằng "thật tiếc khi năm ấy (World Cup 2002) chúng tôi chỉ đi tới bán kết, nhưng bây giờ Việt Nam của tôi sẽ không dừng chân ở đó".

Tuyển Việt Nam trước bán kết AFF Cup 2018: Mang Bầy chó hoang” tới đây-8

Câu nói này có thể áp dụng vào bây giờ. Như rất nhiều lần ông nói với các học trò, hành trình dang dở sẽ nhanh chóng bị lãng quên, chỉ có chiến thắng sau cùng mới làm nên lịch sử.

Việt Nam đang ở thời điểm không thể tốt hơn để làm nên lịch sử. Đó là một đội tuyển có chiều sâu, linh hoạt và đa dạng các giải pháp. Đồng thời, tập hợp đầy đủ các nhân tố để cấu thành nên đội bóng chiến thắng, bao gồm Quang Hải mang đến sự khác biệt, Công Phượng ngày càng hoàn thiện, Văn Đức sẵn sàng bùng nổ, Anh Đức đầy kinh nghiệm, Văn Lâm chắc chắn cùng đội trưởng Văn Quyết luôn là chỗ dựa tinh thần.

Và sau lưng họ là 95 triệu người hâm mộ đang sục sôi. Tất cả đã chờ đợi quá lâu để tận hưởng cảm giác được nhìn xuống từ đỉnh cao chỉ dành cho nhà vô địch.

Eriksson muốn trở thành vua của Đông Nam Á? Tốt thôi, nhưng ông ta sẽ phải chờ!!!

Theo Helino


AFF Cup 2018


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.