‘Tuyển Việt Nam vượt mặt Thái Lan vì Kiatisak ra đi’

Bình luận viên Vũ Quang Huy đánh giá việc HLV Kiatisak ra đi là bước ngoặt lớn nhất khiến bóng đá Thái Lan lép vế thành tích so với Việt Nam trong hơn một năm qua

Bình luận viên Vũ Quang Huy đánh giá việc HLV Kiatisak ra đi là bước ngoặt lớn nhất khiến bóng đá Thái Lan lép vế thành tích so với Việt Nam trong hơn một năm qua.

Vào đầu năm 2017, Kiatisak Senamuang tuyên bố từ chức huấn luyện viên trưởng (HLV) đội tuyển Thái Lan. Từ đây, thành tích của bóng đá Thái Lan trượt dốc ở mọi cấp độ so với Việt Nam dưới triều đại HLV Park Hang Seo. Tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 và thành tích ở các giải U23 châu Á, ASIAD 18 và Asian Cup 2019 cũng vượt trội “Voi chiến”.

Trong lần đầu tiên gặp Thái Lan ở cấp đội tuyển tại King's Cup 2019, HLV Park Hang Seo thắng 1-0. Theo quan điểm của BLV Quang Huy, bóng đá Thái Lan nhận kết cục buồn như hôm nay đến từ việc để mất con người tâm huyết và tài năng như Kiatisak. Những nền tảng do “Zico Thái” cất công xây dựng đến nay coi như đổ bể.

‘Tuyển Việt Nam vượt mặt Thái Lan vì Kiatisak ra đi’-1

Bóng đá Thái Lan chệch hướng sau sự ra đi của Kiatisak. Ảnh: Tùng Lê.

Còn Kiatisak, tuyển Việt Nam khó thắng Thái Lan

- Theo anh, thất bại của bóng đá Thái Lan có phải do sự ra đi của HLV Kiatisak?

- Có nhiều yếu tố dẫn tới sự sụp đổ nhanh chóng của người Thái, nhưng nguyên nhân lớn nhất phải kể đến việc Kiatisak rời cương vị. “Zico Thái” chia tay đội tuyển Thái Lan không phải vì lý do chuyên môn, mà nằm ở mâu thuẫn nội bộ với Liên đoàn Bóng đá Thái Lan và cụ thể là tân Chủ tịch Somyot Poompunmuang.

Trong quãng thời gian nắm quyền, Kiatisak xây dựng các đội tuyển Thái Lan có căn cơ và dần tiến gần đẳng cấp châu Á. Điển hình như 2 trận chúng ta gặp Thái Lan ở vòng loại World Cup vào năm 2015, họ trên tầm Việt Nam. Chúng ta không có bất kỳ cơ hội nào để chiến thắng, khác xa với lần gặp lại ở King’s Cup 2019.

Chủ tịch Somyot muốn đưa người mới lên thay Kiatisak, bất chấp mọi thứ đang vận hành rất tốt. Milovan Rajevac là HLV có kinh nghiệm, song thất bại thảm hại khi giữ vai trò thay Kiatisak. Đến giai đoạn hiện nay của HLV tạm quyền Sirisak, ông học cách vận hành của Kiatisak, nhưng đẳng cấp chưa tới.

‘Tuyển Việt Nam vượt mặt Thái Lan vì Kiatisak ra đi’-2

Tuyển Thái Lan giờ đây là tập thể già cỗi, thiếu khao khát. Ảnh: Minh Chiến.

- Cụ thể sự khác biệt của tuyển Thái Lan khi Kiatisak còn tại vị và bây giờ nằm ở đâu?

- Bên cạnh xây dựng lối chơi chuẩn hóa ở mọi cấp độ, điều Kiatisak làm rất tốt khi còn tại vị là lựa chọn nhân sự phù hợp, có tính kế thừa cho đội tuyển. Khi Kiatisak ra đi, “con tàu” bóng đá Thái Lan chệch hướng. Ông Rajevac chỉ dẫn dắt đội tuyển, nhưng thiếu kết nối với các tuyến trẻ của Thái Lan. Sau này ông Sirisak cũng thiếu sự chuẩn bị cho đội tuyển.

Thành công duy nhất của bóng đá Thái Lan sau thời Kiatisak là HCV SEA Games 29. Thế nhưng ở King’s Cup 2019, có rất ít cầu thủ trong thành phần tuyển Thái Lan từng vô địch SEA Games 29, dẫn đến đội hình già cỗi. HLV Sirisak vẫn để Kawin bắt chính trong khung gỗ, dù 8 tháng qua anh không thi đấu. Teerasil Dangda chấn thương, song vẫn được triệu tập.

Sau 2 năm thời hậu Kiatisak, tuyển Thái Lan không phát triển thêm mà thậm chí còn đi xuống. Trong khi đó, tuyển Việt Nam được HLV Park thổi luồng gió mới và trỗi dậy bằng lứa cầu thủ trẻ trung, tài năng. Nếu Kiatisak còn làm việc, bóng đá Thái Lan không rơi vào cảnh thảm hại như bây giờ.

Bóng đá Thái Lan cần thời gian để trở lại

- Các tờ báo Thái Lan nói rằng thất bại ở King’s Cup 2019 chỉ là khởi đầu cho sự trượt dốc của bóng đá Thái?

- Trận thua trước tuyển Việt Nam khiến Thái Lan lộ rất nhiều điểm yếu, đặc biệt là sự kế thừa của cầu thủ trẻ. Trong ngày Dangda chấn thương, Supachai Jaided chơi mờ nhạt. Thủ môn Kawin dần sang bên kia sườn dốc sự nghiệp, song Thái Lan cũng không có phương án thay thế xứng tầm.

Việc LĐBĐ Thái Lan cần làm ngay là bổ nhiệm HLV mới đủ kinh nghiệm, năng lực và phù hợp triết lý bóng đá để thay ông Sirisak. Tuyển Thái Lan cũng cần mạnh dạn trẻ hóa đội hình khi các ngôi sao Dangda, Theerathon và Kawin dần xuống phong độ.

Bóng đá Thái Lan sẽ mất thêm thời gian dài để lấy lại danh xưng bá chủ Đông Nam Á và hướng tới các sân chơi lớn hơn. Trong khi đó, đây là thời đỉnh cao của bóng đá Việt Nam với dàn cầu thủ sắp vào độ chín nhất ở đội tuyển. Việc người Thái lo lắng cho tương lai của bóng đá nước nhà không phải là điều khó hiểu.

‘Tuyển Việt Nam vượt mặt Thái Lan vì Kiatisak ra đi’-3

Bóng đá Việt Nam giờ đây không còn sợ người Thái. Ảnh: Minh Chiến.

- Trong những năm qua, giải Thai League phát triển vượt trội ở Đông Nam Á, nhưng thành tích của các đội tuyển Thái Lan thì dần đi xuống. Anh có thể lý giải tình trạng này?

- Đúng là giải Thai League phát triển nhất nhanh so với mặt bằng chung của Đông Nam Á. Thế nhưng sự phát triển này đến từ việc các CLB Thai League chiêu mộ cầu thủ ngoại ồ ạt, thay vì tạo cơ hội cho các nhân tố bản địa. Với tất cả 6 suất ngoại binh ở mỗi CLB tại Thai League, khả năng để cầu thủ trẻ Thái Lan được thi đấu trở nên mong manh hơn.

Hệ lụy lớn nhất là các CLB Thái Lan tận dụng suất ngoại binh cho tiền đạo. Thế nên Dangda, cùng các chân sút của đội tuyển Thái Lan dự King’s Cup 2019 với phong độ thất vọng. Viễn cảnh của bóng đá Thái Lan khá giống với Premier League. Đó là sở hữu giải vô địch quốc gia rất hay, nhưng đội tuyển lại trầy trật so với đối thủ khác.

- Sau trận đấu, anh chia sẻ lên trang cá nhân: “Từ bây giờ, người Thái phải tâm phục khẩu phục Việt Nam”?

- Không chỉ tôi, nhiều khán giả Việt Nam đã vỡ òa khi nhìn thầy trò ông Park hạ Thái Lan ngay trên đất của họ. Trong quá khứ, chúng ta từng thắng Thái ở Tiger Cup 1998 và AFF Cup 2008, nhưng không có cảm giác tuyệt đối như hiện tại. Kể từ khi ông Park lên nắm quyền, bóng đá Việt Nam hạ Thái Lan 3 trận liên tiếp. Đó là kỳ tích chưa từng có.

Trong hơn một năm qua, bóng đá Việt Nam chinh phục loạt chiến tích ở các đấu trường U23 châu Á, ASIAD 18, AFF Cup 2018, Asian Cup 2019, trong khi Thái Lan chỉ là nỗi thất vọng. Tôi nhớ truyền thông Thái Lan từng chia sẻ khi đội U23 thua 0-4 ở Mỹ Đình: “Chỉ có đội tuyển mới là thước đo cho đẳng cấp của một nền bóng đá”.

Ngày hôm nay, tuyển Việt Nam thắng thuyết phục Thái Lan để vào chung kết King’s Cup 2019. Họ không còn lý do gì để bào chữa.

Thủ môn của đội tuyển Việt Nam - Đặng Văn Lâm may mắn không phải nhận bàn thua trong chiến thắng với tỷ số 1-0 trước Thái Lan tại King's Cup 2019 diễn ra tối 5/6.

Theo Zing.vn


King's Cup 2019

King's Cup

BLV Quang Huy

HLV Park Hang Seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.