U23 Việt Nam vẫn chờ thuốc thử liều cao

Chiến thắng 6-0 của U23 Việt Nam trước Brunei chưa nói lên được nhiều điều khi đối thủ của thầy trò HLV Park Hang Seo tỏ ra quá yếu

Chiến thắng 6-0 của U23 Việt Nam trước Brunei chưa nói lên được nhiều điều khi đối thủ của thầy trò HLV Park Hang Seo tỏ ra quá yếu.

Sẽ rất khó để đánh giá về chuyên môn của U23 Việt Nam nói chung khi đối thủ của chúng ta là một đội bóng quá yếu, một đội bóng mà 90 phút thi đấu không có được một cơ hội nào làm cho Bùi Tiến Dũng bớt nhàn hơn và cũng là một đội bóng nói thẳng ra là “không biết phòng ngự”.

Nếu chỉ nhìn vào cách các cầu thủ của chúng ta đã chơi, vẫn có đôi điều đáng suy ngẫm thực sự, để bình thản hơn khi U23 ra quân ở các trận đấu khác trong năm nay và để không tạo áp lực cho họ bằng một sự so sánh (luôn luôn là vô bổ) với những gì U23 của năm 2018 đã làm được.

U23 Việt Nam vẫn chờ thuốc thử liều cao-1

Trận đấu gặp U23 Brunei chưa thể đánh giá được sức mạnh của U23 Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

HLV Park xếp đội hình thú vị

U23 Việt Nam bước vào trận đấu gặp Brunei với đội hình không phải mạnh nhất, và việc Văn Hậu về đá trung vệ trong hàng thủ 3 người để Thanh Thịnh chơi ở biên trái là một điểm khá lý thú.

Văn Hậu, cầu thủ xứng đáng là người chạy cánh trái xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam lúc này, không chơi ở vị trí sở trường và để Thanh Thịnh chơi ở chỗ mà Văn Hậu đã lập danh hơn 2 năm nay. Rõ ràng, đây là phép thử rất đáng chú ý của Park Hang Seo.

Và việc Thanh Thịnh chơi tốt, không bị một áp lực nào từ cái bóng của đồng đội ngôi sao cho thấy yếu tố quan trọng nhất, yếu tố tinh thần, vẫn được duy trì tích cực ở phiên bản U23 Việt Nam trong năm 2019.

Lúc đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2018, rất nhiều bình luận đã xoay quanh việc Quang Hải chơi tiền vệ trung tâm thay vì chơi ở trên hàng công sở trường của mình. Và ở trận đấu mở màn vòng loại U23 châu Á lần này, khi Quang Hải không ra sân từ đầu, không một ai nhắc tới câu hỏi tiền vệ trung tâm nữa.

Ở đây, chúng ta gạt bỏ mặc định suy nghĩ Brunei quá yếu mà chỉ nhìn vào khía cạnh U23 Việt Nam chơi thế nào, chúng ta sẽ nhận thấy Việt Hưng - Thái Quý đã chơi rất tốt. Họ giữ cự ly, phối hợp với đồng đội rất tốt, đặc biệt là Việt Hưng, người tạo thành mối nối hiệu quả với 2 biên và hàng công.

Tất nhiên, họ còn cần gặp thuốc thử liều cao hơn nữa để minh chứng họ sẽ là những tiền vệ trung tâm đủ tầm vóc để cạnh tranh ở đội tuyển quốc gia sau này nhưng ít ra ở trận ra mắt này, họ đã hoàn thành nhiệm vụ mà HLV giao ra một cách xuất sắc.

U23 Việt Nam vẫn chờ thuốc thử liều cao-2

Đức Chinh đánh đầu mở tỷ số cho U23 Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Một tín hiệu đáng mừng khác nữa chính là Hà Đức Chinh. Bàn thắng mở tỷ số tất nhiên sẽ giải tỏa nhiều áp lực cho cầu thủ phải gánh nhiều chỉ trích của dư luận từ thời AFF Cup, song pha volley của Chinh ở phút 20 mới là đáng nói nhất.

Đó chính là cái thính nhạy mà một trung phong cần có. Phải thừa nhận, Hà Đức Chinh may mắn khi đối thủ đầu tiên của anh trong năm 2019 khi quay lại với hệ đội tuyển là Brunei quá yếu, nhưng tận dụng được cơ hội khi gặp may mắn thì vẫn phải đòi hỏi kỹ năng.

Chinh có kỹ năng, nhưng cần vượt qua chính mình khi anh nổi tiếng khi còn quá trẻ và tất nhiên chịu nhiều áp lực tương xứng. Và việc vượt qua chính mình cần được tập luyện cho thành thói quen, mà những trận như trận gặp Brunei là cơ hội tập luyện tốt nhất.

U23 Việt Nam vẫn chờ thuốc thử liều cao-3

Cần chơi tốc độ và cải thiện kỹ năng xử lý bóng

Trong trận thắng 6-0 ấy, U23 Việt Nam có còn điểm nào khiến chúng ta cảm thấy băn khoăn hay không? Tất nhiên là có. Chúng ta chưa chơi tốc độ, đặc biệt là trước một đối thủ “phơi mình ra cho ta đá tập”. Nếu xem kỹ lại trận đấu ấy, chúng ta sẽ nhận thấy việc xử lý bóng của các tuyển thủ U23 vẫn còn quá mất nhiều động tác.

Thực sự, bóng đá hiện đại đề cao việc tiết kiệm động tác để luân chuyển bóng nhanh nhất, hiểm nhất, bất ngờ nhất có thể. Chỉ có một vài cầu thủ cực hiếm hoi trong mỗi đội bóng được quyền cầm bóng nhiều chạm hơn một chút mà thôi. Và lứa U23 này là một lứa càng phải tiếp cận với bóng đá hiện đại của thế giới nhanh hơn, gần hơn các thế hệ trước.

U23 Việt Nam vẫn chờ thuốc thử liều cao-4

Các cầu thủ U23 Việt Nam còn xử lý bóng rườm rà. Ảnh: Việt Hùng.

Tuy nhiên, họ chưa chơi được ít chạm hơn chính các đàn anh của mình, thậm chí có nhiều lúc còn để mất bóng hoặc xử lý hỏng chỉ vì chơi hơi rườm rà quá. Và hãy hình dung, nếu đối thủ không yếu như Brunei, các pha xử lý lỗi như thế rất dễ bắt chúng ta phải trả giá.

Có thể nói, với tỷ số 6-0 trước Brunei, U23 Việt Nam đã có trận đấu tốt, nhưng chưa thể nói là hay. Để có thể kiểm chứng được độ “hay” của mình, U23 cần chứng minh ở các trận đấu khó khăn hơn, cụ thể nhất là trận gặp U23 Thái Lan.

Đó vẫn là đối thủ đáng gờm, đáng nhắc tới bởi lẽ khả năng chúng ta gặp họ ở năm 2019 này không hẳn sẽ chỉ là một lần ở vòng loại U23 châu Á 2020.

U23 Việt Nam vẫn chờ thuốc thử liều cao-5

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại vòng loại châu Á. Đồ họa: Minh Phúc.

Đội tuyển U23 Việt Nam thể hiện sức mạnh vượt trội khi giành chiến thắng với tỷ số 6-0 trước Brunei trong trận ra quân tại bảng K vòng loại châu Á.

Theo Zing.vn


U23 Việt Nam

HLV Park Hang Seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.