'Văn Hậu sẽ đá chính nếu chơi tại Bỉ hoặc Ba Lan'

Dù không được thi đấu thường xuyên trong màu áo SC Heerenveen, Đoàn Văn Hậu vẫn được đánh giá cao. Ở khu vực Đông Nam Á, anh thuộc nhóm những cầu thủ hay nhất.

Chia sẻ với Zing.vn, Adwaidh Rajan, phóng viên của FOX Sports Asia, người am hiểu về bóng đá Đông Nam Á, đánh giá cao tài năng của Đoàn Văn Hậu. Từ khi chuyển sang Hà Lan, anh chưa ra sân một phút nào ở giải vô địch quốc gia. Song, khi trở về Việt Nam, hậu vệ này vẫn có những màn thể hiện ấn tượng.

Sang Hà Lan là bước tiến lớn của Văn Hậu

Thời gian gần đây, một số người cho rằng Văn Hậu đã sai khi chuyển sang Hà Lan để khoác áo SC Heerenveen vì không được ra sân thường xuyên. Siam Sport, tờ báo thể thao của Thái Lan, cũng cho rằng hậu vệ quê Thái Bình khó giữ được phong độ cao ở loạt trận vòng loại World Cup 2022.

"Tôi không đồng ý với quan điểm này. Văn Hậu trở thành một cầu thủ giỏi hơn, mạnh mẽ hơn khi trở về Việt Nam, bất chấp việc không được thi đấu nhiều ở đội một. Tại vòng loại World Cup 2022 cũng như SEA Games 30, cậu ấy đều chơi hay. Trong trận chung kết SEA Games, Văn Hậu còn lập một cú đúp. Cậu ấy có thể tạo ra sự khác biệt nếu được thi đấu ở VCK U23 châu Á 2020.

Văn Hậu được tập luyện ở nơi có đầy đủ cơ sở vật chất, đối đầu với những đẳng cấp hơn khi còn thi đấu tại Việt Nam. Rõ ràng, điều này giúp cậu ấy tiến bộ nhanh", Rajan chia sẻ.

Bên cạnh đó, Rajan cho rằng Văn Hậu cần thêm thời gian để được thi đấu nhiều hơn.

"Một vài người mất 2-3 tháng hay 6 tháng, thậm chí là một năm để có thể thích nghi với môi trường mới. Hãy nhìn Mateo Kovacic và Jorginho, họ tới Chelsea ở mùa giải trước nhưng không để lại ấn tượng. Mùa giải này, họ là trụ cột trong sơ đồ của HLV Frank Lampard và bắt đầu tỏa sáng.

Vấn đề của các cầu thủ Đông Nam Á khi thi đấu ở châu Âu là họ chuyển nhượng theo dạng cho mượn hoặc ký hợp đồng ngắn hạn. Do đó, họ không có đủ thời gian để tiến bộ như những gì HLV mong muốn. Văn Hậu cần thêm thời gian để cải thiện trình độ. Hiện tại, cậu ấy vẫn tiến bộ từng ngày", Rajan nói thêm.

Cây viết người Ấn Độ tin quyết định sang Hà Lan của Văn Hậu là đúng đắn, dù giải vô địch quốc gia nước này là một môi trường khá khắc nghiệt khi Heerenveen của Văn Hậu phải đối đầu với những đội bóng nhẵn mặt ở đấu trường châu Âu, trong đó có Ajax Amsterdam.

Văn Hậu sẽ đá chính nếu chơi tại Bỉ hoặc Ba Lan-1

Văn Hậu đủ sức đá chính nếu thi đấu ở Bỉ hoặc Ba Lan, điều không dễ thực hiện tại Hà Lan. Ảnh: Thuận Thắng.

"Nếu tập luyện chăm chỉ, cơ hội sẽ sớm đến với Văn Hậu. Cậu ấy không cần được đá chính trong mọi trận đấu. Việc trở thành một phương án sử dụng của HLV ở thời điểm nào đó đã là thành công.

Ngoài ra, mọi người cần nhớ giải vô địch quốc gia Hà Lan là môi trường không hề đơn giản. Họ có các đội bóng mạnh như Ajax, Feyenoord, PSV Eindhoven và Vitesse, còn Heerenveen là câu lạc bộ cạnh tranh ở giữa bảng xếp hạng. Nếu Văn Hậu khoác áo đội bóng có tầm vóc như vậy ở Bỉ hay Ba Lan, cậu ấy chắc chắn sẽ được đá chính thường xuyên. Nhìn chung, việc sang Hà Lan vẫn là bước tiến lớn của Văn Hậu", Rajan phân tích.

Tại Đông Nam Á, Văn Hậu vẫn là cầu thủ hàng đầu

Trong các trận đấu cùng Jong Heerenveen, Văn Hậu chơi mạnh mẽ và không hề thua kém cầu thủ đối phương ở khoản đấu tay đôi. Với các đối thủ Đông Nam Á, hậu vệ này cũng thường xuyên giành phần thắng khi đối đầu 1vs1, nhờ có sức mạnh thể chất vượt trội. Sau khi sang Hà Lan, cơ bắp và thể lực của Văn Hậu được cải thiện đáng kể.

"Cầu thủ không thể cạnh tranh được nếu chỉ dựa vào kỹ thuật. Họ cần cải thiện sức mạnh thể chất. Chúng ta có thể thấy những cầu thủ ở các giải đấu khác chơi hay ra sao tại Premier League khi họ mạnh mẽ hơn. Mohamed Salah là ví dụ điển hình, anh ta giỏi hơn nhiều so với thời khoác áo Basel (Thụy Sĩ). Vũ khí giúp Salah có được thành công là sự tiến bộ về sức mạnh thể chất.

Khi được tập luyện tại Hà Lan, Văn Hậu cũng có được điều đó. Đây cũng là thứ mà các cầu thủ châu Á buộc phải cải thiện khi chơi bóng ở châu Âu", Rajan nói về tầm quan trọng của thể hình, thể chất, những thứ mà Văn Hậu tiến bộ đáng kể.

Văn Hậu sẽ đá chính nếu chơi tại Bỉ hoặc Ba Lan-2

Trong các pha tranh chấp tay đôi với những cầu thủ Đông Nam Á, Văn Hậu thường xuyên chiếm ưu thế. Ảnh: Minh Chiến

Phóng viên của FOX Sports Asia đánh giá cao Văn Hậu so với mặt bằng chung tại Đông Nam Á. Dù vậy, hậu vệ của Heerenveen cũng cần trau dồi thêm kỹ năng phòng ngự.

"Ở độ tuổi còn rất trẻ, Văn Hậu là trụ cột của đội tuyển quốc gia. Cậu ấy cũng là một trong những cầu thủ đẳng cấp nhất Đông Nam Á. Khi tham gia tấn công ở hành lang biên, Văn Hậu rất nguy hiểm. Cậu ấy tạt bóng và sút xa tốt, ngoài ra có khả năng không chiến ấn tượng và mang lại nhiều cơ hội ăn bàn mỗi khi Việt Nam hưởng đá phạt.

Bên cạnh đó, Văn Hậu chơi tốt với vai trò của một trung vệ lệch trái. Nếu Heerenveen sử dụng sơ đồ 3-4-3, cậu ấy sẽ có nhiều cơ hội hơn. Tuy nhiên, theo tôi quan sát, họ thích sơ đồ 4-3-3 hơn. Lúc này, hậu vệ cánh cần phải đưa sự chắc chắn lên hàng đầu. Văn Hậu cũng cần cải thiện thêm kỹ năng phòng ngự để được chơi thường xuyên ở sân cỏ châu Âu", Rajan nói.

Ngày 31/3 và 6/4, Việt Nam sẽ có 2 cuộc đối đầu với Malaysia, Indonesia tại vòng loại World Cup 2022. Đây sẽ là cơ hội để Văn Hậu chứng tỏ bản thân với những người đặt dấu hỏi về phong độ của anh trong khoảng thời gian qua.

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/van-hau-se-da-chinh-neu-choi-tai-bi-hoac-ba-lan-post1047497.html

Đoàn Văn Hậu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.