Vén màn bí mật ẩn sau tuyệt chiêu “đá lên tận trời” của con gái Lý Tiểu Long

Trút “ánh mắt căm hờn”, Lý Hương Ngưng thoái bộ rồi tung cú bàng long cước đầy uy lực. Nhưng võ sư Urquidez kịp lách người

Trút “ánh mắt căm hờn”, Lý Hương Ngưng thoái bộ rồi tung cú bàng long cước đầy uy lực. Nhưng võ sư Urquidez kịp lách người, giật đòn đấm làm Ngưng bay xuống đất, không thở nổi...

Là con gái của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long, Lý Hương Ngưng (Shannon Lee) cũng tập hàng chục môn võ khác nhau trong đó có Triệt Quyền Đạo. Thế nhưng, đả nữ sinh năm 1969 liệu có phải là một cao thủ "có số" trong làng võ thuật thế giới?

Tuyệt chiêu "đá lên tận trời" và lần ăn đòn đến không thở nổi

Có cha là huyền thoại võ thuật lừng lẫy khắp thế giới nhưng Lý Hương Ngưng lại chưa bao giờ mở võ đường để làm một võ sư. Những ghi chép mô tả về kỹ năng chiến đấu của cô cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay so với Lý Tiểu Long. Sự nghiệp của Hương Ngưng hầu như chỉ gắn liền với niềm đam mê âm nhạc và đóng phim tại Mỹ.

Song, từ khi còn "mặt búng ra sữa", Lý Hương Ngưng đã được học Triệt Quyền Đạo dưới sự hướng dẫn của Richard Bustillo và sau đó là Ted Wong, đều là những đệ tử của Lý Tiểu Long.

Với hy vọng sẽ trở thành một "đại cao thủ", Hương Ngưng theo học thêm Karate, Taekwondo, wushu, kickboxing tại Mỹ.

Vén màn bí mật ẩn sau tuyệt chiêu đá lên tận trời” của con gái Lý Tiểu Long-1

Lý Hương Ngưng từng theo học cả wushu.

Nói về võ công, Lý Hương Ngưng mạnh nhất ở những đòn cước. Do có khả năng đá rất nhanh và mạnh ở tầm cao nên Hương Ngưng từng được một võ sư ở Mỹ ca ngợi là người sở hữu cú đá "lên tận trời xanh". Về sau, cụm từ "đá lên tận trời" thi thoảng lại được giới võ thuật ở Mỹ và Hồng Kông (Trung Quốc) nhắc tới khi nói về Lý Hương Ngưng.

Theo một tạp chí võ thuật của Mỹ được viết bởi tiến sĩ Craig D. Reed thì Lý Hương Ngưng từng trải qua một trận tỉ thí "nhớ đời" với một cao thủ làng kickboxing Benny Urquidez.

Vén màn bí mật ẩn sau tuyệt chiêu đá lên tận trời” của con gái Lý Tiểu Long-2

Hương Ngưng sở hữu những đòn cước được ví như "đá lên tận trời".

Lý do dẫn tới trận tỉ thí này là bởi Lý Hương Ngưng muốn chứng minh khả năng của mình để thuyết phục được đạo diễn cho cô đảm nhận vai chính trong bộ phim "Enter the Eagles" (được quay ở Hồng Kông năm 1998).

Nhưng, "đen" cho Hương Ngưng khi cô lại lựa chọn đối thủ để thách đấu là Benny Urquidez - một võ sĩ chuyên nghiệp khét tiếng mà sau này đã trở thành huyền thoại làng kickboxing của Mỹ với 63 trận toàn thắng trong sự nghiệp (57 trận thắng knock-out).

Khi lâm trận, Urquidez đã chủ động nhường để Hương Ngưng ra đòn. Vị đả nữ với bản tính hiếu thắng được thể vùng lên tấn công mạnh mẽ. Thế nhưng, những đòn đấm, đá mang phong cách Triệt Quyền Đạo pha Taekwondo của Hương Ngưng hoàn toàn vô tác dụng trước một Urquidez quá bản lĩnh.

Với suy nghĩ "muốn đả bại Urquidez thì phải dùng mưu chứ không thể dùng sức", Lý Hương Ngưng đình dùng kế "trá tẩu", giờ vờ thoái bộ rồi một nhịp rồi giật gối tung cú bàng long cước. Thế nhưng Urquidez bằng kinh nghiệm của mình đã kịp lách người, tung cú đấm phản đòn như búa bổ khiến Hương Ngưng đã bay xuống sàn, đến nỗi không thở được.

Sau cú đấm hơi quá tay, chính Urquidez đã phải sơ cứu cho Hương Ngưng. Mất một hồi, cô gái mới gượng dậy và nói: "Tôi không sao đâu".

Vén màn bí mật ẩn sau tuyệt chiêu đá lên tận trời” của con gái Lý Tiểu Long-3

Về sau, cũng chính Urquidez là người giới thiệu cho Lý Hương Ngưng tham dự bộ phim "Enter the Eagles" bởi Urquidez rất ấn tượng với thần thái và sự mau lẹ trong đòn thế của con gái huyền thoại Lý Tiểu Long. Thậm chí, Hương Ngưng còn nhận Urquidez làm thầy và theo học thêm một kickboxing.

Lý Hương Ngưng có phải một đại cao thủ?

Hương Ngưng từng kể rằng những gì cô học được từ cha mình không phải là những tuyệt kỹ của Triệt Quyền Đạo mà chỉ là tinh thần không bao giờ chùn bước những khó khăn và thất bại. Điều này một phần là do Lý Hương Ngưng sinh ra, lớn lên tại Los Angeles và cô vĩnh viễn mất đi người cha khi mới tròn 4 tuổi.

"Tôi đoán rằng tôi bắt đầu đến với võ thuật từ khi còn bé xíu, khi cha tôi vẫn còn sống và thường chơi đùa với chúng tôi (cùng anh trai Lý Quốc Hào - Brandon Lee) thông qua những màn đấm đá giả vờ.

Mọi người vẫn nói rằng cha tôi có thể thổi bay họ chỉ bằng một cú đấm duy nhất. Tôi và Brandon cũng muốn làm được như thế nhưng càng lớn, tôi càng nhận ra là mình không thể.

Cũng may là mẹ tôi (Linda) chẳng bao giờ ép chúng tôi phải theo đuổi và sống chết với võ thuật giống như cha tôi. Vì thế, tôi đã chọn con đường đi theo nghiệp nghệ thuật" - Lý Hương Ngưng từng tâm sự với một tạp chí của Mỹ.

Vén màn bí mật ẩn sau tuyệt chiêu đá lên tận trời” của con gái Lý Tiểu Long-4

Lý Hương Ngưng và cha Lý Tiểu Long.

Lý Hương Ngưng cũng từng kể rằng ngoài Triệt Quyền Đạo thì Taekwondo là môn võ mà cô thích nhất, sau quãng thời gian khi cô bái võ sư người Hồng Kông - Dung Doa Liang làm thầy. Sau này, cô còn học thêm wushu dưới thời Eric Chen và cả Yuen De - một người đồng môn của Jackie Chan (Thành Long) trước khi bái Benny Urquidez làm sư phụ ở môn kickboxing.

Mặc dù theo học hàng tổng cộng hàng chục môn võ khác nhau với hy vọng có thể đi theo nghiệp võ như cha nhưng Lý Hương Ngưng tự nhận mình không phải là một cao thủ.

"Tôi chỉ có duy nhất một quãng thời gian vùi mình vào tập luyện kung-fu đó là thời điểm tham dự bộ phim Enter the Eagles. Khi sang Hồng Kông để đảm nhận vai diễn, chẳng một ai quan tâm rằng tôi có phải là một phụ nữ hay không. Điều họ quan tâm là tôi có đánh đấm được không, có thể tái hiện được khí chất giống như cha tôi hay không. Vì thế, tôi đã phải cố gắng rất nhiều.

Tôi không nghĩ mình là một cao thủ võ thuật bởi với tôi, kỹ năng đấm đá có lẽ còn thua xa kỹ năng múa ba-lê. Thú thật, tôi và anh trai Quốc Hào từng phải chịu áp lực vì có một người cha là huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long.

Tôi biết mình chẳng thể thổi bay đối thủ bằng một cú đấm như cha tôi, nên tôi đã chọn đi theo con đường làm nghệ thuật. Tôi muốn mọi người biết đến tôi như là một Lý Hương Ngưng chứ không phải là con gái của huyền thoại Lý Tiểu Long".

Vén màn bí mật ẩn sau tuyệt chiêu đá lên tận trời” của con gái Lý Tiểu Long-5

Về kỹ năng chiến đấu của Lý Hương Ngưng, sư phụ của cô, cũng là huyền thoại kickboxing Benny Urquidez từng nhận xét rằng Hương Ngưng sở hữu những đòn chân rất hay. Cô có thể đá hàng chục đòn liên tiếp với tốc độ rất cao và sự chuẩn xác đến tuyệt đối. Nhưng chừng đó là chưa đủ để cô trở thành một huyền thoại võ thuật.

Hiện tại, Lý Hương Ngưng đã bước sang tuổi 49. Theo tạp chí MMA Fighting, Hương Ngưng là giám đốc của bảo tàng Lý Tiểu Long ở Hồng Kông và thi thoảng có tham dự một số dự kiện liên quan tới võ thuật trong đó có vai trò là khách mời của một số giải MMA. Song, cô vẫn chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực âm nhạc và kinh doanh.

Theo Trí Thức Trẻ


Lý Hương Ngưng

Triệt Quyền Đạo

Lý Tiểu Long

Kickboxing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.