Vì sao HLV Park loại Hà Đức Chinh ở tuyển Việt Nam?

Hà Đức Chinh là trò cưng của HLV Park Hang-seo nhưng ở trận đấu căng thẳng trước Thái Lan, nhà cầm quân người Hàn Quốc cần những phương án tốt hơn.

Hà Đức Chinh là trò cưng của HLV Park Hang-seo nhưng ở trận đấu căng thẳng trước Thái Lan, nhà cầm quân người Hàn Quốc cần những phương án tốt hơn.
 

Trong danh sách 27 cầu thủ được HLV Park Hang-seo triệu tập, nhiều cái tên quen thuộc trong các đợt tập trung trước có mặt nhưng Đức Chinh thì không. Thay vào đó anh bị nhà cầm quân Hàn Quốc đẩy xuống đội U22 Việt Nam, chuẩn bị cho trận giao hữu với Trung Quốc.

Tuyển Việt Nam lúc này không cần Đức Chinh

Việc Đức Chinh bị loại khỏi ĐT Việt Nam, đứng trên góc độ chuyên môn là quyết định dễ hiểu của HLV Park. Tại V.League 2019, Đức Chinh thể hiện hiệu suất ghi bàn ở mức khó chấp nhận với một tiền đạo khi anh mới ghi 2 bàn sau 20 trận. Để ghi một bàn, cầu thủ của Đà Nẵng mất tới 10 trận.

Đức Chinh đánh mất phong độ là điều dễ nhận thấy. Tại CLB Đà Nẵng, HLV Huỳnh Đức nhiều lần khẳng định học trò không giữ được phong độ và ông "không còn ai mới phải dùng Đức Chinh". Sau trận gặp CLB Hà Nội mới đây, HLV Huỳnh Đức nói Đức Chinh thậm chí không giữ nổi trái bóng.

Vì sao HLV Park loại Hà Đức Chinh ở tuyển Việt Nam?-1
Đức Chinh thể hiện phong độ kém thuyết phục ở Đà Nẵng. Ảnh: Hoài Thanh.

Triệu tập Đức Chinh lên tuyển vì thế sẽ là quyết định gây tranh cãi của HLV Park Hang-seo, nhất là trong bối cảnh có nhiều tiền đạo đang chơi tốt tại V.League vẫn không thể thuyết phục ông thầy người Hàn Quốc.

Hồ Tuấn Tài mùa này đã ghi 7 bàn sau 14 trận, đạt hiệu suất 0,5 bàn mỗi trận và cao nhất trong số các tiền đạo nội nhưng không thể lên tuyển. Hay Mạc Hồng Quân của CLB Quảng Ninh, đã ghi 7 bàn sau 20 trận và có nhiều đóng góp vào lối chơi của Quảng Ninh, vẫn phải ở nhà trong đợt tập trung này.

Nhìn vào các tiền đạo được HLV Park gọi lên tuyển Việt Nam lần này, Đức Chinh cũng khó so sánh về nhiều mặt. Tiến Linh, Anh Đức, Văn Toàn đều là trụ cột ở CLB và ghi bàn tốt hơn Đức Chinh trong thời gian qua. Công Phượng vẫn là tiền đạo tốt nhất Việt Nam bên cạnh Anh Đức, với khả năng đã được thừa nhận.

Vì sao HLV Park loại Hà Đức Chinh ở tuyển Việt Nam?-2
Những tiền đạo có hiệu suất tốt như Văn Quyết, Tuấn Tài hay Hồng Quân cũng không được HLV Park triệu tập. Đồ họa: Minh Phúc.

Những cái tên nói trên đều "đáng dùng" hơn Đức Chinh trong bối cảnh tuyển Việt Nam rất cần một thắng lợi trước Thái Lan. Đội bóng xứ chùa vàng được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam cho một suất đi tiếp. Ở vị trí người cầm quân như ông Park, rõ ràng không thể mạo hiểm sử dụng một cầu thủ không có phong độ tốt dù đây có thể là học trò cưng.

Đây cũng không phải là cơ hội để HLV Park tạo điều kiện cho Đức Chinh lấy lại phong độ. Nhà cầm quân người Hàn Quốc cần những vũ khí mạnh nhất cho những trận cầu tối quan trọng nói trên, mà Đức Chinh thì không đáp ứng được điều đó.

Hà Đức Chinh dành cho lứa U22

Không được gọi lên tuyển Việt Nam nhưng cánh cửa U22 Việt Nam vẫn mở cho Hà Đức Chinh. Tiền đạo này góp mặt trong danh sách 27 cầu thủ U22 Việt Nam được triệu tập chuẩn bị cho trận giao hữu với Trung Quốc sắp tới.

Đây có thể là quyết định hợp lý của HLV Park Hang-seo. Đức Chinh hụt hơi nếu so sánh với các tiền đạo hiện nay của đội tuyển, nhưng lại trội hơn nhiều phần nếu nhìn vào các chân sút của U22 Việt Nam lúc này.

Các tiền đạo của ông Park tại U22 Việt Nam gồm những ai? Bên cạnh Hà Đức Chinh là những cái tên như Ngô Hồng Phước, Nhâm Mạnh Dũng và Võ Nguyên Hoàng. So với Đức Chinh, họ đều thua kém về kinh nghiệm.

Vì sao HLV Park loại Hà Đức Chinh ở tuyển Việt Nam?-3
Đức Chinh là tiền đạo giàu kinh nghiệm nhất ở đội U22 hiện nay. Ảnh: Việt Hùng.

Không kể Tiến Linh đã thuộc về tuyển quốc gia, Đức Chinh là tiền đạo dưới 22 tuổi tốt nhất trong tay HLV Park lúc này. Có phong độ không tốt nhưng Đức Chinh đã trải qua nhiều trận đấu lớn và dày kinh nghiệm hơn hẳn những cái tên còn lại.

Anh từng ra sân ở U20 World Cup, ghi bàn ở vòng chung kết U23 châu Á. Cầu thủ này cũng ra sân ở chung kết AFF Cup, vài tháng sau đó mở tỷ số cho U22 Việt Nam trong trận đấu then chốt với U22 Thái Lan. Anh cũng là tiền đạo duy nhất của U22 từng ăn cơm tuyển, và cũng có ít nhất 2 mùa giải chinh chiến ở V.League.

Quan trọng hơn, Đức Chinh đã làm việc với HLV Park Hang-seo từ những giải đấu đầu tiên của nhà cầm quân người Hàn Quốc với bóng đá Việt Nam. Như vậy với Đức Chinh ở U22, HLV Park sẽ có sẵn một cầu thủ giàu kinh nghiệm, lại hiểu rõ triết lý của ông. Những gì ông Park cần làm sẽ là lấy lại phong độ cho Đức Chinh, thay vì phải đào tạo lại để anh biết cách chơi trong hệ thống chiến thuật của nhà cầm quân này.

Sự bổ sung Hà Đức Chinh cho U22 Việt Nam mang ý nghĩa khá quan trọng. Trong thời gian tới, U22 Việt Nam sẽ tham gia 2 giải đấu rất quan trọng là SEA Games 2019 và vòng chung kết U23 châu Á 2020. Đức Chinh không thể có vai trò ở đội tuyển, nhưng sẽ là nhân tố quan trọng trong hai giải đấu nói trên cùng U22 (và sang năm là U23) Việt Nam.
 

 

Theo Zing


Hà Đức Chinh

HLV Park Hang-seo

Park Hang Seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.