Vì sao Văn Hậu không nên thi đấu tại U23 châu Á 2020

Cơ hội được thi đấu và khẳng định bản thân tại Heerenveen là điều Đoàn Văn Hậu cần nắm lấy trước khi quá muộn

Cơ hội được thi đấu và khẳng định bản thân tại Heerenveen là điều Đoàn Văn Hậu cần nắm lấy trước khi quá muộn.

Năm 1997, Ban lãnh đạo và CĐV Barca giận tím mặt khi “Người ngoài hành tinh” Ronaldo bỏ thi đấu gần 1 tháng cuối mùa giải để trở về chơi cho đội tuyển Brazil tại Cúp tứ hùng được tổ chức ở Pháp. Đây là một giải đấu vô thưởng vô phạt nếu chiếu theo hệ thống của FIFA. Sau đó, anh tiếp tục chơi tại Copa America 1997.

Không Ronaldo, Barca thất bại trong cuộc đua vô địch tại La Liga trước Real khi thua Hercules 1-2.

Là tội đồ với Barca, song với người dân Brazil ngày đó, Ronaldo là người hùng khi cống hiến hết mình cho màu áo vàng xanh. Sự quyết liệt đến mức bất chấp lợi ích Barca ngày ấy của Ronaldo là minh chứng cho giá trị của màu cờ sắc áo tổ quốc trong bóng đá đỉnh cao. Với đời cầu thủ, đội tuyển quốc gia luôn là ưu tiên số một.

Bóng đá Việt Nam mới chập chững vươn mình cùng những nhân tố chơi bóng tại châu Âu như Công Phượng hay Đoàn Văn Hậu. Họ cũng phải đối mặt với lựa chọn ấy.

Vì sao Văn Hậu không nên thi đấu tại U23 châu Á 2020-1

Đoàn Văn Hậu là hậu vệ trái số một Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Văn Hậu đã chọn trở về phục vụ tổ quốc tại SEA Games 30 bất chấp việc cầu thủ sinh năm 1999 sẽ mất 1 tháng ở SC Heerenveen còn CLB Hà Nội mất 40.000 euro tiền phí cho đội bóng Hà Lan.

Tuy nhiên, đối với giải đấu liền kề sau SEA Games 30 là Vòng chung kết U23 châu Á, câu chuyện đang rẽ sang hướng hoàn toàn khác.

Văn Hậu thiếu thời gian tại Heerenveen

Từ khi gia nhập Heerenveen vào cuối kỳ chuyển nhượng mùa hè, Văn Hậu vẫn chưa thi đấu dù chỉ một phút cho đội một. Việc Văn Hậu dự bị tại Heerenveen là điều dễ hiểu.

Văn Hậu phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ chuyên môn thuần túy, sự cạnh tranh trong đội bóng, đến khả năng hòa nhập vào môi trường hoàn toàn xa lạ. Song điều quan trọng nhất là thời gian.

Vì sao Văn Hậu không nên thi đấu tại U23 châu Á 2020-2

Đóng góp lớn nhất của Văn Hậu cho Heerenveen chỉ dừng lại ở đội dự bị. Ảnh: SCH.

Từ khi gia nhập đội bóng vào đầu tháng 9, Văn Hậu mất khoảng 3 tuần để tập trung và thi đấu cho đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Đối thủ cạnh tranh với Văn Hậu ở vị trí hậu vệ trái là Lucas Woudenberg ở lại Heerenveen tập luyện bình thường trong thời gian này vì không được triệu tập thi đấu cho đội tuyển Hà Lan.

Đối thủ gần đây của Hậu là Sherel Floranus vắng mặt tại Heerenveen trong các đợt tập trung, song cầu thủ này lại là thành viên của đội U21 Hà Lan thi đấu tại Vòng loại giải U21 châu Âu.

HLV Janssen có thể dễ dàng theo dõi Floranus thi đấu và tập luyện ở đội U21 Hà Lan cũng như Woudenberg tại chính Heerenveen. Đội tuyển Việt Nam dù đã tiến những bước thần tốc trong gần 2 năm qua song vẫn còn khá xa lạ với HLV của Heerenveen.

Bởi vậy, cả Woundenberg lẫn Floranus có lợi thế hơn hẳn Văn Hậu trong tương quan đánh giá của HLV Janssen.

Quỹ thời gian ít ỏi của Văn Hậu ngày càng trở nên eo hẹp khi hậu vệ sinh năm 1999 trở về phục vụ đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung tháng 11 và ở lại tới giữa tháng 12 để tham dự SEA Games.

Vì sao Văn Hậu không nên thi đấu tại U23 châu Á 2020-3

Màn trình diễn của Văn Hậu trong màu áo đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2022 khiến anh ít có thời gian cạnh tranh vị trí tại Heerenveen. Ảnh: Minh Chiến.

So với các đồng đội tại Heerenveen, Văn Hậu sẽ mất thêm 1 tháng. Quãng thời gian này là quá đủ để HLV Janssen đặt Văn Hậu vào một kế hoạch khác và tin những phương án mà mình có như Woudenberg hay Floranus.

Chính nhà cầm quân này đã khẳng định Văn Hậu sẽ có thời gian vào năm 2020. “Chúng tôi có thể sắp xếp Văn Hậu vào đội, nhưng cậu ấy sẽ sớm rời đội (dự SEA Games - PV). Đó là lý do vì sao chúng tôi đang huấn luyện để cậu ấy có thể thi đấu vào năm 2020. Văn Hậu nên trở về đội sau kỳ nghỉ đông", ông nói với truyền thông Hà Lan.

Văn Hậu không buộc phải dự U23 châu Á

Năm 2020 không phải thời điểm HLV Janssen nói ra để làm yên lòng Văn Hậu. Giống nhiều giải VĐQG tại châu Âu, giải Eredivisie nghỉ đông gần 1 tháng. Trận đấu cuối cùng của năm 2019 với Heerenveen là 90 phút trước Heracles vào ngày 19/12/2019

Sau đó, toàn đội sẽ bước vào kỳ nghỉ đông kéo dài gần 3 tuần trước khi bắt đầu tập luyện để thi đấu trở lại vào ngày 18/1/2020 với cuộc đấu trước Feyenoord. Quãng nghỉ dài này là cơ hội để Văn Hậu bắt kịp với các đồng đội và thuyết phục HLV Janssen có cái nhìn cùng sự đối xử khác với mình.

Vì sao Văn Hậu không nên thi đấu tại U23 châu Á 2020-4

Ngoài Văn Hậu, HLV của Heerenveen có trong tay hậu vệ biên của đội U21 Hà Lan và cựu hậu vệ Feyenoord. Ảnh: SCH.

Đó cũng có thể xem như cơ hội cuối cùng của cầu thủ sinh năm 1999 khi hợp đồng cho mượn sẽ hết hạn vào tháng 6/2020. Sau kỳ nghỉ đông, Heerenveen sẽ bước vào giai đoạn quan trọng nhất mùa giải với những trận cầu quyết định việc họ có thể tham dự đấu trường châu Âu vào mùa giải tiếp theo.

Nếu Văn Hậu tiếp tục xin nghỉ tại Heerenveen để tham dự VCK U23 châu Á trong khoảng giữa tháng 1, khả năng chiếm được vị trí tại Heerenveen có thể xem như không còn. HLV Janssen sẽ khó chấp nhận mạo hiểm dùng một cầu thủ không thích nghi được với hệ thống chiến thuật và liên tục vắng mặt.

Heerenveen không phải là một đội bóng sừng sỏ hay máu mặt, song họ có thừa lựa chọn thay vì đặt niềm tin vào một cầu thủ có thời gian cống hiến hạn chế như Văn Hậu.

Vì sao Văn Hậu không nên thi đấu tại U23 châu Á 2020-5

Văn Hậu cần tập luyện cật lực trong thời gian nghỉ đông để gây ấn tượng và chiếm lấy lòng tin của HLV Heerenveen. Ảnh: SCH.

Chơi bóng tại Hà Lan không phải là cơ hội sẽ đến nhiều lần trong đời với một cầu thủ Việt Nam. Được ghi nhận bởi một đội bóng tại giải VĐQG hàng đầu châu Âu như Hà Lan là cơ hội lớn để Văn Hậu thay đổi bộ nhận diện của bóng đá Việt Nam trong con mắt những nhà tuyển trạch châu Âu.

VCK U23 châu Á không phải giải đấu mà CLB buộc phải nhả người. Chủ động rút lui khỏi giải đấu này không phải hành động khinh thường tổ quốc của Văn Hậu, nhất là khi anh đã phục vụ đội tuyển U23 Việt Nam tại SEA Games trước đó.

Năm 1997, Ronaldo đã là một siêu sao trong màu áo Barca nhưng chưa thể chiếm trọn vị trí chính thức tại đội tuyển Brazil. Cú sốc bỏ thi đấu 1 tháng cuối của “Người ngoài hành tinh” tại Barca là nước đi quyết định để anh lấy chỗ của Romario và trở thành trung phong số một của Selecao.

Văn Hậu không có tâm thế với Heerenveen như Ronaldo với Barca năm xưa. Việc tiếp tục bỏ lỡ cơ hội ở Hà Lan bởi vậy là điều thực sự đáng tiếc với Văn Hậu khi anh đang có quá nhiều điều kiện để phát triển tài năng trong một môi trường hàng đầu thế giới.

Vì sao Văn Hậu không nên thi đấu tại U23 châu Á 2020-6

Văn Hậu cần phải thể hiện nhiều hơi tại Heerenveen. Ảnh: SCH.

Bóng đá là môn thể thao có tính đào thải lớn và cực kỳ khắc nghiệt. Chiến thắng hôm nay có thể trở thành thất bại vào ngày mai. Đó là lúc cầu thủ cần những dấu mốc để nhớ mình là ai và có thể làm được điều gì.

Với Văn Hậu, sẽ thật tuyệt nếu đó là vị thế của cầu thủ Việt Nam đầu tiên thi đấu tại giải VĐQG Hà Lan. Để hiện thực hóa giấc mơ ấy, anh sẽ cần tự quyết định và được tạo điều kiện để có những lựa chọn phù hợp.

Theo Zing.vn


Văn Hậu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.