‘Việt Nam đầy hy vọng vượt qua vòng bảng U23 châu Á 2020’

Bảo vệ ngôi á quân VCK U23 châu Á là thử thách thật sự với thầy trò HLV Park, nhưng Việt Nam có cơ sở để hy vọng vượt qua vòng bảng khi gặp các đối thủ UAE, Jordan và Triều Tiên.

Bảo vệ ngôi á quân VCK U23 châu Á là thử thách thật sự với thầy trò HLV Park, nhưng Việt Nam có cơ sở để hy vọng vượt qua vòng bảng khi gặp các đối thủ UAE, Jordan và Triều Tiên.

Hai năm trước, VCK U23 châu Á 2018 trở thành ký ức khó quên trong lòng cổ động viên Việt Nam. Thầy trò HLV Park Hang-seo kiên cường vượt qua vòng bảng, tiến từng bước ở các trận knock-out nhờ loạt luân lưu. U23 Việt Nam khép lại giải đấu với siêu phẩm "cầu vòng trong tuyết" của Nguyễn Quang Hải và giành ngôi á quân, khởi đầu chuỗi ngày rực rỡ dưới thời HLV Park.

Sau 2 năm, U23 Việt Nam vào giải với vị thế á quân, nhưng thử thách sẽ lớn hơn vì các đội tuyển mang đến Thái Lan lực lượng mạnh nhất cho cơ hội cạnh tranh tấm vé dự Olympic. Zing.vn trao đổi cùng BLV Quang Huy về những nhận định chuyên môn trước thềm giải đấu.

“Ngay lúc này, tôi nhớ kỷ niệm 2 năm trước. Cảm ơn sân chơi U23 châu Á vì làm sống lại tình yêu bóng đá của CĐV Việt Nam. Cũng chính sân chơi này, Công Phượng, Xuân Trường lấy lại niềm tin, Quang Hải vươn tầm thành ngôi sao và đặc biệt là sự khẳng định cho tài cầm quân của HLV Park”, Quang Huy nói.

‘Việt Nam đầy hy vọng vượt qua vòng bảng U23 châu Á 2020’-1

HLV Park đã tính toán kỹ để đảm bảo cho 2 giải đấu liên tiếp.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng

- Ngay sau khi vắt kiệt sức cho SEA Games 30, các cầu thủ tiếp tục chinh chiến ở VCK U23 châu Á. Anh nghĩ sao về khó khăn này?

- Đây là một trong những yếu tố bất lợi của U23 Việt Nam so với đối thủ tại giải đấu sắp tới. Trước khi SEA Games 30 diễn ra, nhiều cầu thủ còn căng sức ở V.League 2019, AFC Cup 2019 và các trận đấu của đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup 2022. Đây là mật độ chơi bóng khủng khiếp, có thể nói là quá tầm đối với thể trạng cầu thủ Việt Nam.

Thế nhưng, với góc nhìn khách quan, tôi nghĩ đó vẫn là tín hiệu đáng mừng cho bóng đá nước nhà. Sự thăng tiến của các cấp độ đội tuyển Việt Nam và CLB giúp cầu thủ được chơi với mật độ dày. Điều này chứng tỏ chúng ta đang phát triển nhằm bắt kịp nhịp độ thi đấu của những nền bóng đá hàng đầu. Tôi nghĩ khi đã đặt tham vọng vươn lên thành thế lực của châu lục, việc các cầu thủ Việt Nam thi đấu nhiều như vậy không phải là vấn đề.

- Ngay sau khi SEA Games 30 kết thúc, U23 Việt Nam sang Hàn Quốc tập huấn. Anh đánh giá sao về toan tính của HLV Park?

- Nghe tin U23 Việt Nam sẽ sang Hàn Quốc tập huấn, tôi đặc biệt hài lòng. Thay vì cho cầu thủ xả hơi sau SEA Games 30, HLV Park ngay lập tức đưa cả đội sang Hàn Quốc. Tôi đánh giá đây là phương án chuẩn ở nhiều phương diện.

Thời tiết lạnh ở xứ kim chi là điều kiện tuyệt vời cho các cầu thủ hồi phục thể trạng. Quan trọng nhất là các học trò của thầy Park không bị xao nhãng tâm lý vì vinh quang ở SEA Games 30, và nhìn về VCK U23 châu Á 2020. Sau vài ngày hồi phục và thư giãn ở Hàn Quốc, U23 Việt Nam trở lại TP.HCM, tập luyện dưới thời tiết nóng để bắt nhịp trước khi sang Thái. Quy trình chuẩn bị cho VCK U23 châu Á của ban huấn luyện rất kỹ lưỡng, đây cũng là sự khác biệt dưới triều đại thầy Park.

Thiếu Công Phượng, Xuân Trường không là vấn đề

- Khi không còn Công Phượng, Xuân Trường, Văn Đức hay Đức Huy trong đội hình, sức mạnh của U23 Việt Nam liệu có ảnh hưởng?

- Tôi nghĩ lực lượng thầy Park mang sang Thái Lan không hề kém cạnh 2 năm trước. Công Phượng, Xuân Trường, Duy Mạnh hay Đức Huy vắng mặt, nhưng U23 Việt Nam vẫn có phương án thay thế xứng đáng. Điển hình như vị trí của Công Phượng, chúng ta có 2 tiền đạo đạt phong độ cao là Tiến Linh và Đức Chinh. Vai trò của Xuân Trường đang được Việt Hưng lẫn Hoàng Đức thay thế xứng đáng.

Nòng cốt đội hình U23 Việt Nam tại giải đấu năm nay là các nhân tố từng dự U20 World Cup 2017. Còn nhớ ở Thường Châu, Quang Hải, Đình Trọng, Đức Chinh, Bùi Tiến Dũng có đóng góp quan trọng không kém các đàn anh Công Phượng, Xuân Trường. Sau 2 năm, những cầu thủ từng dự U20 World Cup 2017 ngày càng trưởng thành và sẵn sàng lĩnh vai trò đầu tàu.

‘Việt Nam đầy hy vọng vượt qua vòng bảng U23 châu Á 2020’-2

Sau 2 năm, Quang Hải ngày càng trưởng thành để là thủ lĩnh U23 Việt Nam.

- Thầy Park sẽ toan tính gì khi Văn Hậu không thể đồng hành cùng U23 Việt Nam?

- Văn Hậu không tham dự VCK U23 châu Á 2020 là điều đáng tiếc, vì cậu ấy chơi tốt cả trung vệ và hậu vệ trái. HLV Park sẽ lo lắng khi không có sự phục vụ của Văn Hậu, nhưng đây là lúc ông thầy người Hàn Quốc tập trung tìm phương án thay thế. Nếu Đỗ Thanh Thịnh và Trần Đình Trọng trở lại, bài toán nhân sự khi thiếu Văn Hậu được giải quyết. Thế nhưng cả Thanh Thịnh lẫn Đình Trọng chưa chắc hồi phục, đó mới là nỗi lo của U23 Việt Nam.

Ở vị trí trung vệ, Huỳnh Tấn Sinh và Nguyễn Thành Chung chắc suất đá chính. Suất còn lại nhiều khả năng thuộc về Đình Trọng nếu hồi phục hoàn toàn chấn thương, hoặc Đức Chiến sẽ được thầy Park tin dùng. Với hậu vệ trái, Thanh Thịnh đá chính nếu kịp trở lại, còn không Hồ Tấn Tài nhiều khả năng đảm nhận như trận chung kết SEA Games 30. Trong trận giao hữu gần đây, HLV Park thử nghiệm Trọng Hùng chơi hậu vệ phải, chúng ta có thêm có cơ sở để dự đoán Tấn Tài đã được “quy hoạch” cho cánh đối diện.

U23 Việt Nam đầy hy vọng vượt qua vòng bảng

- Chiến tích Thường Châu là niềm kiêu hãnh, nhưng khiến U23 Việt Nam đối mặt một loạt khó khăn trong lần trở lại?

- Ngôi á quân U23 châu Á 2018 là kỳ tích, một lần nữa chúng ta cần ca ngợi màn trình diễn quả cảm của các cầu thủ. Dẫu vậy, phải thẳng thắn nhìn nhận hầu hết ông lớn tại châu Á đã buông giải đấu ở Thường Châu để chuẩn bị cho Asian Games 2018. Hướng tới VCK U23 châu Á tại Thái Lan, chắc chắn các đối thủ sẽ cử đội hình mạnh nhất có thể vì mục tiêu giành tấm vé danh giá dự Olympic.

Thành công của U23 Việt Nam tại giải đấu cách đây 2 năm hội tụ nhiều yếu tố. Các cầu thủ chơi hơn 100% phong độ, đối phương chủ quan với sức mạnh của thầy trò HLV Park nên bị trả giá và cả sự may mắn. Tại VCK U23 châu Á 2020, các đối thủ nhìn Việt Nam bằng sự thận trọng và sẽ nghiên cứu kỹ thầy trò HLV Park. Tính bất ngờ của U23 Việt Nam không còn, nên chúng ta phải chiến đấu với đẳng cấp, bản lĩnh của chính các cầu thủ.

‘Việt Nam đầy hy vọng vượt qua vòng bảng U23 châu Á 2020’-3

Vượt qua vòng bảng là mục tiêu đầu tiên của U23 Việt Nam.

- Với thực lực của U23 Việt Nam, anh nghĩ đâu là mục tiêu thiết thực ở giải đấu sắp tới?

- Quan điểm từ thầy Park, các cầu thủ và CĐV đều dự đoán chiến dịch lần này vô cùng khó khăn. Đây là sự thật, dù chúng ta là nhà đương kim á quân, phải nhìn vào đó để đặt mục tiêu phù hợp nhất. Theo quan điểm của tôi, U23 Việt Nam nỗ lực vượt qua vòng bảng, chúng ta đối đầu UAE, Jordan và CHDCND Triều Tiên, những đội bóng U23 Việt Nam có thể hy vọng giành kết quả tốt.

Dưới thời HLV Park, bóng đá Việt Nam đánh bại cả UAE, Jordan lẫn Triều Tiên, do đó đầy hy vọng vượt qua vòng bảng. Nếu giành quyền đi tiếp, trận knock-out đầu tiên là thử thách thật sự với U23 Việt Nam, bởi trái ngược với vòng bảng, Hàn Quốc, Uzbekistan hay Iran là những nền bóng đá thầy Park đều thất bại khi đối đầu 2 năm qua.

- Theo anh, U23 Việt Nam có những điểm mạnh gì khi bước vào chiến dịch sắp tới?

- Chúng ta có HLV Park, đó là lợi thế đầu tiên. VCK U23 châu Á 2018 là giải đấu mang đậm dấu ấn thầy Park với cách sử dụng chiến thuật khôn ngoan và thay người xuất sắc. Sau một loạt thành công tiếp theo ở Asian Games 2018, AFF Cup 2018, Asian Cup 2018 và các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022, có lẽ không còn ai nghi ngờ về tài dụng binh của ông thầy người Hàn.

Điểm mạnh tiếp theo của U23 Việt Nam là kinh nghiệm của các cầu thủ. Trong giai đoạn hồi sinh của bóng đá Việt Nam, lực lượng được trẻ hóa, giúp phần lớn cầu thủ trong đội hình U23 hiện tại sở hữu bản lĩnh trận mạc. Từ Quang Hải, Hoàng Đức, Thành Chung, Đức Chinh, Tiến Linh…, những cầu thủ này cũng là một phần quan trọng ở đội tuyển.

So với Việt Nam, các đội U23 khác ở châu Á khó được trang bị kinh nghiệm thi đấu ấn tượng như vậy. Các cầu thủ U23 Việt Nam gắn bó cùng thầy Park và ban huấn luyện một thời gian dài, đã thấm nhuần tư duy chiến thuật. Các giải đấu ở cấp độ trẻ luôn gắn liền sự thiếu ổn định, trong khi U23 Việt Nam là một khối định hình rõ ràng.

Điểm nhấn thú vị khác ở U23 Việt Nam là chiều cao của các cầu thủ. Theo tôi được biết, chiều cao trung bình của toàn đội đã gần ngưỡng 1,8 m, có thể chưa bứt lên hẳn so với khu vực, nhưng đây là sự phát triển thần kỳ với bóng đá nước nhà. Các cầu thủ cao to, nhưng xử lý khéo léo. Điển hình như Tiến Linh là mẫu trung phong tranh chấp tốt, đánh đầu hay và xử lý khá khéo léo.

Những cầu thủ cao to của Việt Nam đa phần từng dự U20 World Cup 2017. Tôi chợt nhớ lại chia sẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn khi đó: “Cầu thủ hiện đại trước tiên phải có thể hình”. Ông Tuấn chắt lọc kỹ lưỡng để giúp lứa cầu thủ dự U20 World Cup có thể hình tốt nhất. Sau vài năm, thầy Park được hái “quả ngọt”. Chúng ta có thể ra sân với bộ ba trung vệ cao trên 1,8 m, chỉ một khía cạnh như vậy đã là sự khác biệt.

- Cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/viet-nam-day-hy-vong-vuot-qua-vong-bang-u23-chau-a-2020-post1031542.html

VCK U23 châu Á

U23 Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.