Việt Nam vs Jordan: Cuộc chiến giữa niềm tin và những đồng tiền quyền lực

Cuộc đối đầu giữa Việt Nam - một đội tuyển đi lên bằng phần nhiều là niềm tin với Jordan - một tập thể được chuẩn bị kỹ lưỡng, kỳ công với sự đầu tư bài bản chắc chắn sẽ rất thú vị.

Cuộc đối đầu giữa Việt Nam - một đội tuyển đi lên bằng phần nhiều là niềm tin với Jordan - một tập thể được chuẩn bị kỹ lưỡng, kỳ công với sự đầu tư bài bản chắc chắn sẽ rất thú vị.

Đối thủ của Jordan là Việt Nam, một đội tuyển cũng có những bước phát triển thần tốc trong 1 năm vừa qua. Người hâm mộ và giới chuyên môn nhắc đến chi tiết chúng ta chưa bao giờ thất bại trước đội tuyển Jordan với một niềm tin mãnh liệt. Thế nhưng, hãy nhìn vào thực tế, tổng giá trị đội hình của tuyển Việt Nam được chuyên trang Transfermarkt tính toán rơi vào khoảng 175.000 Euro. Con số này chỉ bằng 1/3 so với giá trị của cầu thủ đắt giá nhất bên phía Jordan - Yasen Bakheet (450.000 Euro).

Jordan - Nền bóng đá tham vọng của vị hoàng tử quyền lực

Trong giới bóng đá Jordan, Hoàng tử Ali bin al-Hussein có quyền lực hàng đầu. Người con thứ ba của Vua Jordan đã giúp bóng đá nước này thay đổi một cách chóng mặt trong những năm vừa qua.

Cái uy của vị Hoàng tử này được thể hiện qua việc mời HLV danh tiếng của nước Anh Harry Redknapp, cựu trợ lý HLV Chelsea Ray Wilkins hay hàng loạt những chuyên gia từ các giải đấu lớn như La Liga J-League đến làm việc. 

Không chỉ có tầm ảnh hưởng rộng rãi tại Jordan, Hoàng tử Ali bin al-Hussein còn có uy tín rất cao tại Liên đoàn bóng đá Thế giới. Ông đã thuyết phục FIFA dỡ bỏ lệnh cấm đeo khăn che kín mặt. Điều này thực sự trở thành một cuộc cánh mạng với bóng đá nữ ở các nước Hồi giáo. Hoàng tử Ali cũng từng đứng ra tranh cử chức chủ tịch FIFA.

Việt Nam vs Jordan: Cuộc chiến giữa niềm tin và những đồng tiền quyền lực-1

Tất nhiên, đề làm được tất cả những điều trên, Hoàng tử Ali bin al-Hussein phải có một tiềm lực tài chính khổng lồ. Một người đàn ông đủ sức tuyên bố có thể mang về hơn 2 tỷ USD (khoảng 4.700 tỷ đồng) 1 năm cho FIFA chắc chắn đã đầu tư không ít cho bóng đá Jordan.

Hãy nhìn vào những điều đơn giản, từ đội ngũ ban huấn luyện đến trang thiết bị hiện đại mà đội tuyển nước này sử dụng trong tập luyện, tất cả đều rất hùng hậu. Bên cạnh HLV Vital Borkelmans có 15 trợ lý khác nhau, mỗi người 1 công việc. Trong đó có 3 chuyên viên phân tích số liệu, 2 người quay phim trong các buổi tập. Nhờ họ, ông Borkelmans gần như chỉ đứng quan sát khi học trò tập luyện, tập trung vào vấn đề cải thiện tâm lý cho cầu thủ.

Việt Nam vs Jordan: Cuộc chiến giữa niềm tin và những đồng tiền quyền lực-2

Việt Nam vs Jordan: Cuộc chiến giữa niềm tin và những đồng tiền quyền lực-3

Việt Nam vs Jordan: Cuộc chiến giữa niềm tin và những đồng tiền quyền lực-4

Việt Nam vs Jordan: Cuộc chiến giữa niềm tin và những đồng tiền quyền lực-5

Việt Nam vs Jordan: Cuộc chiến giữa niềm tin và những đồng tiền quyền lực-6

Đội tuyển Jordan luôn ra sân tập với sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại.

Một điều đáng chú ý khác, Hoàng tử Ali bin al-Hussein cũng từng làm quân nhân. Sự dũng cảm, kiên định của người lính có lẽ đã giúp ông rất nhiều trong công việc hiện tại. Những thay đổi quyết liệt mang đến hiệu quả ngay lập tức. Jordan đánh bại nhà đương kim vô địch Australia và Syria, hòa Palestine để tiến vào vòng 1/8 với ngôi đầu bảng, điều chẳng ai có thể ngờ trước khi Asian Cup khởi tranh.

Việt Nam - đội tuyển với niềm tin chiến thắng mãnh liệt

Đối thủ của Jordan là Việt Nam, một đội tuyển cũng có những bước phát triển thần tốc trong 1 năm vừa qua. Người hâm mộ và giới chuyên môn nhắc đến chi tiết chúng ta chưa bao giờ thất bại trước đối thủ này với một niềm tin mãnh liệt rằng thầy trò HLV Park Hang Seosẽ tiếp tục tạo nên những điều kỳ diệu.

Thế nhưng hãy nhìn vào điều kiện thực tế. Tổng giá trị đội hình của Việt Nam được chuyên trang Transfermarkt tính toán rơi vào khoảng 175.000 Euro. Con số này chỉ bằng 1/3 so với giá trị của cầu thủ đắt giá nhất bên phía Jordan - Yasen Bakheet (450.000 Euro).

Việt Nam vs Jordan: Cuộc chiến giữa niềm tin và những đồng tiền quyền lực-7

Việt Nam vs Jordan: Cuộc chiến giữa niềm tin và những đồng tiền quyền lực-8

Đội tuyển Việt Nam cũng thường xuyên tập luyện mà không có sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại. Trong tay HLV Park Hang-seo có rất ít số liệu về chính các cầu thủ của mình, ông đã từng đề cập vấn đề này không dưới 2 lần. Nói cách khác, Việt Nam chuẩn bị cho các trận đấu bằng "khá nhiều niềm tin".

Việt Nam có HLV Park Hang-seo thì Jordan có Borkelmans. Tờ Jordantimes từng nói về vị chiến lược gia người Bỉ với sự tự hảo: "Khi thấy Borkelmans đặt tay lên ngực, hát quốc ca của Jordan, tất nhiên ông ấy không thành thạo, CĐV nơi đây hiểu họ đã may mắn như thế nào khi có một HLV như vậy". Nói để thấy, tại Jordan, cảm hứng HLV Borkelmans đem đến cũng chẳng kém ông Park ở Việt Nam.

Về lối chơi, họ đều là những chiến lược gia theo đuổi sự chắc chắn. Jordan kiểm soát bóng 22%, thực hiện 194 đường chuyền so với 627, tung ra 10 pha dứt điểm so với 19 của Úc rồi kết liễu đối phương bằng 1 bàn duy nhất. Hàng phòng ngự của Jordan đích thực là một pháo đài bất khả xâm phạm. Jordan cũng trở thành đội đầu tiên giành vé đi tiếp, trong khi Việt Nam phải chờ đợi đến những giây cuối cùng.

Việt Nam vs Jordan: Cuộc chiến giữa niềm tin và những đồng tiền quyền lực-9

Dẫu sao, với tất cả những gì HLV Park Hang-seo đã đem lại cho bóng đá Việt Nam, niềm tin chiến thắng lúc nãy vẫn là rất lớn. Nhìn cách cầu thủ Việt Nam chiến đấu, HLV Borkelmans cũng thừa nhận: "Cầu thủ Việt Nam có niềm tin không tưởng vào ông Park, các bạn sẽ tiến xa với niềm tin đó".

Một cuộc đối đầu giữa một đội tuyển đi lên bằng phần nhiều niềm tin với một tập thể được chuẩn bị kỹ lưỡng, kỳ công với sự đầu tư bài bản chắc chắn sẽ rất thú vị. Hãy cùng nhau đón chờ trận đấu đầu tiên của vòng 1/8 Asian Cup giữa Việt Nam và Jordan vào lúc 18h tối nay (20/01).

Việt Nam vs Jordan: Cuộc chiến giữa niềm tin và những đồng tiền quyền lực-10

Theo Helino


Việt Nam vs Jordan

Đội tuyển Việt Nam

HLV Park Hang-seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.