Zidane - có ai tắm hai lần trên một dòng sông?

Mời lại chiến lược gia từng thành công liệu có phải là giải pháp cứu Real Madrid và mở ra lối đi cho tương lai, hay chỉ là "gà què ăn quẩn cối xay"

Mời lại chiến lược gia từng thành công liệu có phải là giải pháp cứu Real Madrid và mở ra lối đi cho tương lai, hay chỉ là "gà què ăn quẩn cối xay"?

Chỉ 9 tháng sau khi bất ngờ tuyên bố rời khỏi Real Madrid, Zinedine Zidane cũng lại bất ngờ đồng ý trở lại mái nhà xưa.

Zidane từng tạo nên thành tích gây chấn động lịch sử bóng đá, khi 3 lần liên tiếp vô địch Champions League. Nhưng 3 năm trước, Zidane đến và tiếp quản một đội bóng được phóng viên Eduardo Alvarez của ESPN miêu tả rằng: “Có 90% khả năng vô địch Champions League”. Còn Real của ngày hôm nay là một công trình đổ nát. Liệu Zidane có xây dựng lại công trình vĩ đại nhất thế kỷ 20 hay không?

Zidane - có ai tắm hai lần trên một dòng sông?-1

Zinedine Zidane trở thành huyền thoại của Real cả trên cương vị cầu thủ lẫn huấn luyện viên.

Trước Zinedine Zidane, Chelsea cũng từng đi một nước cờ tương tự khi mời Jose Mourinho trở lại. Mourinho của nhiệm kỳ 1 tại Chelsea cũng vĩ đại chả kém gì Zidane trải qua cùng Real. Mourinho được người hâm mộ (NHM) Chelsea yêu mến, gây dựng được cái uy trong mắt nhóm công thần và sự nể trọng của truyền thông Anh.

Nhưng thời thế thay đổi đã dẫn Mourinho tới triều đại tồi tệ nhất trong sự nghiệp của mình. Dưới tay ông, Chelsea thậm chí đã từng rơi xuống gần nhóm xuống hạng. Rốt cuộc, Mourinho không chỉ mất việc mà còn mất luôn cảm tình của NHM The Blues.

Từ năm 1987 đến 1991, Milan từng trải qua một triều đại vô cùng huy hoàng cùng HLV huyền thoại Arrigo Sacchi. Rossoneri vô địch Serie A, 2 lần lên ngôi tại cúp C1, 2 lần giành siêu cúp châu Âu.

Năm 1996, trong nỗ lực cứu vớt Milan khỏi cuộc khủng hoảng, Milan tái bổ nhiệm Sacchi. Nhưng nhiệm kỳ 2 của Sacchi tại Milan là một thảm họa. Milan rơi xuống tận vị trí thứ 11 Serie A và triều đại ngắn ngủi lần đó của Sacchi còn chứng kiến Milan chịu trận thua tồi tệ nhất lịch sử trước Juventus (thua 1-6).

Zidane - có ai tắm hai lần trên một dòng sông?-2

Những cuộc 'tái hôn' thất bại của Arrigo Sacchi và Jose Mourinho chính là lời cảnh báo dành cho Zidane.

Hình ảnh của 2 chiến lược gia Sacchi và Mourinho chắc chắn đã lướt qua trí tưởng tượng của NHM Real và cũng trở thành luận điểm chắc chắn cho những ai muốn chứng minh, Zidane khó lòng thành công ở lần trở lại này.

Hơn thế nữa, thực tế thì 3 Champions League liên tiếp mà Zidane mang về cho Real Madrid có rất nhiều dấu ấn của may mắn. Đích thân tổng biên tập của nhật báo AS, Alfredo Relano đã phải hạ bút viết về vấn đề này. Bài viết với tựa đề: “Zidane có thừa may mắn”. Trong bài, Relano đã so sánh Zidane với Miguel Munoz – vị HLV được chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha giai đoạn 1967-1975, Pablo Porta gọi là “ngập trong may mắn”.

Theo dõi hành trình tiến vào cả 3 trận chung kết Champions League của Real dưới thời Zidane, tất cả đều nhận ra rằng, về cơ bản thì chiến lược gia người Pháp chỉ dùng duy nhất một đội hình để tiến vào chung kết. Vẫn là Ronaldo, Kroos, Ramos, Carvajal, Marcelo. Cầu thủ Real Madrid duy nhất đá trận chung kết Champions League 2016 nhưng năm 2018 không còn ở trong đội hình Real là trung vệ Pepe.

Thật ra thì trong lịch sử Real Madrid cũng không thiếu những HLV được tái bổ nhiệm như Zidane. Luis Molowny từng dẫn dắt Real năm 1974 được vài trận thì chia tay. Đến năm 1977 được bổ nhiệm lần 2 và cùng Real 2 lần vô địch La Liga ở nhiệm kỳ 2. Đến năm 1985, Molowny còn được bổ nhiệm lần 3. Ông vẫn thành công với 1 ngai vàng La Liga và 2 chức vô địch UEFA Cup.

Zidane - có ai tắm hai lần trên một dòng sông?-3

Lịch sử Real đã từng tái hôn với không ít HLV. Vicente Del Bosque là một trong số đó.

Vicente del Bosque năm 1994 dẫn dắt Real 11 trận rồi ra đi. Đến năm 1999 thì được tái bổ nhiệm. Del Bosque cùng Real 2 lần vô địch La Liga, 2 lần lên ngôi ở Champions League.

Lịch sử Real lại chứng minh rằng, những HLV được tái bổ nhiệm vẫn có thể thành công. Tuy nhiên, các trường hợp được bổ nhiệm lần 2 trong lịch sử Real khác hoàn toàn với Zidane ngày hôm nay.

Zidane - có ai tắm hai lần trên một dòng sông?-4

Nhiệm kỳ đầu của Zidane ngập tràn thành công. Đồ họa: Minh Phúc.

Những Luis Molowny, Vicente del Bosque, Miguel Munoz đều trải qua nhiệm kỳ 1 kéo dài chưa đầy 1 năm trong vai trò người chữa cháy. Cả 3 HLV này đều không giành được vinh quang nào trong lần đầu dẫn Real, rồi sau đó trở lại mới bắt đầu gặt hái được nhiều thành công.

Zidane thì khác. Ông đã quá thành công cùng Real ở nhiệm kỳ 1, liệu ở lần trở lại này, Zizou có thoát khỏi cái bóng quá lớn của 3 ngai vàng Champions League liên tiếp hay không?

Zidane - có ai tắm hai lần trên một dòng sông?-5

Ở nhiệm kỳ này, Zidane sẽ phải xây dựng tất cả từ ban đầu, sẽ khó hơn gấp bội so với nhiệm kỳ trước.

Ở nhiệm kỳ 1, Zidane được tiếp quản một đội hình vốn đã cực mạnh. Việc ông cần làm chỉ là sử dụng sự tín nhiệm của mình để sắp xếp, ổn định lại phòng thay đồ. Nhưng lần này, Zidane sẽ phải xây dựng tất cả từ đầu. Lần này, tài năng của Zizou mới thật sự được kiểm chứng.

Mới đây, tờ Elmundo có thực hiện cuộc thăm dò ý kiến và kết quả là 63,73% độc giả tờ báo này ủng hộ Zidane trở lại Real. Tuy nhiên, đó chỉ là sự ủng hộ về mặt tinh thần. Những cảm xúc còn đọng lại sau 3 chức vô địch Champions League là yếu tố tạo nên sự ủng hộ này.

Ngoài ra, Zidane được yêu mến vì sự xả thân của ông. Năm xưa, một HLV chỉ mới sở hữu bằng huấn luyện viên của UEFA vỏn vẹn 1 năm mà đã dám nhận trách nhiệm dẫn dắt Real. Hay xa xưa hơn nữa, Zidane ở tuổi 34 từng đồng ý trở lại cứu vớt đội tuyển Pháp. Zidane luôn xả thân như vậy bằng trái tim đong đầy tình yêu.

Nhưng ông có thành công hay không lại là chuyện khác. Có ai tắm hai lần trên một dòng sông bao giờ?

Theo Zing.vn


Real Madrid

Zinedine Zidane


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.