Tình trạng thê thảm của The Voice hiện tại đang dọn đường cho sự trở lại mạnh mẽ của Vietnam Idol.
Tình trạng của The Voice hiện tại hơi giống với một câu nói nổi tiếng: "Có những người chết ở tuổi 25, nhưng chỉ được chôn cất ở tuổi 75." Hiện tại, cuộc thi này vẫn chưa đi tới vòng đấu cuối cùng, nhưng trong mắt nhiều khán giả, nó dường như đã ... kết thúc từ rất lâu rồi.
Không thể phủ nhận sự nhạt nhòa của The Voice, dù nó mới chỉ bước sang mùa giải thứ 2. Tình trạng hấp hối của các game show truyền hình vốn là chuyện khá quen thuộc trong làng giải trí, đặc biệt là với những show diễn do Cát Tiên Sa cầm trịch. Tư tưởng "ăn xổi" luôn khiến các game show do "tên tuổi lớn" này đứng ra tổ chức luôn rất hot vào mùa giải đầu tiên, ngắc ngoải ở mùa giải thứ 2 và mùa thứ 3 còn tồn tại hay không luôn là dấu hỏi...
Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Idol vẫn còn giữ nguyên độ nóng của mình, bất chấp việc đã tồn tại tới mùa giải thứ 5 đang là một câu chuyện hi hữu và đặc biệt. Đã có rất nhiều những thăng trầm, thậm chí những giai đoạn khủng hoàng trong lịch sử 6 năm tồn tại của cuộc thi, nhưng trên hết, sức hút mà nó sở hữu dường như bền bỉ và mạnh mẽ hơn các đối thủ quá nhiều.
Cảnh tượng thí sinh "đạp rào" để chen lấn chiếm một chỗ dự thi, hàng ngàn bạn trẻ đội nắng để chờ cơ hội có thể nhìn dưới nhiều góc độ, nhưng nếu chỉ nhìn dưới góc độ sức hút của một game show thì Vietnam Idol đã quá thành công. Không có quá nhiều những thay đổi trong format, luật chơi, nhưng sức hấp dẫn nguyên bản của chương trình tìm kiếm thần tượng âm nhạc Việt vẫn đang khiến không ít bạn trẻ tin tưởng gửi gắm niềm tin, cơ hội của mình.
Tìm ra một thần tượng âm nhạc, hay nói theo cách của nhà sản xuất là tạo ra một người hùng từ con số 0 (from zero to hero) chính là điều kiên quyết nhất để tạo nên thành công của chương trình. Họ trung thành với lý tưởng của mình nhiều hơn là lợi nhuận, sự nổi tiếng mà scandal, những ồn ào mang lại. Đó cũng là khác biệt lớn nhất mà BHD làm được so với người láng giềng đình đám Cát Tiên Sa.
Tất nhiên, bất cứ chương trình nào cũng cần tới lượt xem, cần lợi nhuận, nhưng để những thứ đó chi phối và biến cuộc thi trở thành một trò hề lại là một điều hoàn toàn khác. Vietnam Idol có thể hay, có thể dở, nhưng chưa bao giờ cuộc thi tìm kiếm thần tượng âm nhạc Việt bị đánh đồng với một trò chơi lố bịch và phản cảm. Đó cũng là đẳng cấp rất riêng của Vietnam Idol - điều mà rất nhiều chương trình ăn khách khác không có được.
Đẳng cấp và sự sạch sẽ chấp nhận được của Vietnam Idol cũng chính là lý do khiến cuộc thi này "hút" người xem và cả những thí sinh. Nếu như trước đây, The Voice luôn là lựa chọn số 1 của tất cả các bạn trẻ khao khát đổi đời thì hiện tại, vai trò này lại được trở về với Vietnam Idol. Thảm cảnh bị "quên lãng ngay cả khi đang tồn tại" của The Voice đang là một tấm gương lớn để rất nhiều người soi vào và ... "rùng mình ớn lạnh".
Tuy nhiên, sự lãng quên hay xuống dốc cũng chỉ là một phần nhỏ trong câu chuyện. Vietnam Idol hay The Voice thì cũng đều có những "ngôi sao nhất thời", những "hiện tượng một đêm", như mọi game show khác. Điều khác biệt ở đây là tại Vietnam Idol, dường như các thí sinh có thể tự quyết định sự tỏa sáng của mình, hơn là việc biến thành quân cờ vô tri trong tay người khác...
Theo Tri Thức Thời Đại