Thị trường dịch vụ bất độngsản (tiếp thị, phân phối, định giá, tư vấn đầu tư, quản lý điều hành dự án...)gần như nằm trọn trong tay các doanh nghiệp nước ngoài, trong nước chiếm 10%.

Mới đây nhất, Knight Frank, côngty tư vấn bất động sản hàng đầu nước Anh với 207 văn phòng tại 43 quốc gia,tuyên bố hiện diện tại Việt Nam. Dù mới xuất hiện nhưng tân binh này có một sốđiểm đáng chú ý, là một đối thủ nặng ký đối với các doanh nghiệp trong nước.

Nước ngoài thống lĩnh

Các công ty phát triển dự án địa ốc thường phải nhờ đến các công ty làm dịch vụđịa ốc mới có thể bán được hàng thuận lợi. Theo nhận định của giám đốc một doanhnghiệp địa ốc tại Tp.HCM, hiện ba đại gia trong lĩnh vực dịch vụ bất động sảntại Việt Nam là CBRE Việt Nam, Savills Việt Nam và Colliers đang chiếm thếthượng phong, khi nắm đến khoảng 90% thị phần.

Số lượng các doanh nghiệp Việt Nam chuyên về dịch vụ này chỉ đếm trên đầu ngóntay như: Megagroup, Eden, Him Lam, VietRees…

Điểm chung của các công ty nước ngoài là có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vựcdịch vụ bất động sản. Colliers vào Việt Nam 14 năm, Savills 15 năm, còn CBREcũng có đến chín năm hoạt động trong lĩnh vực này tại Việt Nam. Ba công ty nàylại có những thế mạnh riêng ở từng phân khúc, tạo thành thế chân vạc để “cát cứ”thị trường.

Cụ thể: nếu CBRE có lợi thế ở khâu định giá và quản lý văn phòng cho thuê, thìSavills nổi bật với vai trò tư vấn đầu tư và là nhà quản lý căn hộ dịch vụ lớnnhất Việt Nam, trong khi đó Colliers lại mạnh ở khâu quản lý căn hộ cao cấp.

Theo tiết lộ của công ty Savills Việt Nam, chỉ tính riêng trong năm 2009 - khithị trường bất động sản còn khó khăn, bộ phận kinh doanh của công ty này đã báncác dự án căn hộ, chi nhánh tại Tp.HCMcủa Savills Việt Nam cho thuê đến 40.000m2văn phòng. Còn Colliers đã vượt mặt hàng loạt đối thủ để giành quyền quản lý toànhà Kumho Asian Plaza, quản lý và tiếp thị độc quyền toà nhà cao nhất Tp.HCMlàBitexco Financial…

Thị trường dịch vụ bất động sản: 90% thuộc về doanh nghiệp nước ngoài

Doanh nghiệp nước ngoài có lợi thế về quản trị và kinh nghiệm

Giám đốc điều hành công ty Savills Việt NamBrett Ashton, thừa nhận phải luôn để mắt tới tấtcả công ty mới gia nhập thị trường, đặc biệt làcác công ty của Việt Nam, điều đó sẽ tạo nên sựcạnh tranh khốc liệt. Theo đánh giá của côngBrett Ashton, những cái tên có thể phá vỡ thếchân vạc, ngoài Knight Frank Việt Nam có thể kểđến Jones Lang LaSalle, Cushman & Wakefield...

Dễ bị “bóp chết”

Lý giải vì sao có lợi thế sân nhà nhưng các côngty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn bất động sảncủa Việt Nam dường như bị xếp “đội sổ”, ôngNguyễn Xuân Châu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phầnMegagroup - mới thành lập đầu năm 2010, chuyênvề hoạt động dịch vụ bất động sản của Việt Nam -cho rằng: “Doanh nghiệp nước ngoài chiếm lĩnhthị trường không phải do các doanh nghiệp trongnước yếu, mà do đặc thù của thị trường bất độngsản”.

Ở nước ngoài, theo ông Châu, những công ty hoạtđộng trong lĩnh vực này đã được thành lập rấtlâu, có nhiều kinh nghiệm và công nghệ điều hànhtốt. Trong khi thị trường bất động sản Việt Namcòn non trẻ nên có rất ít doanh nghiệp chuyên vềlĩnh vực này được thành lập. Không những thế, đểtham gia sân chơi này, doanh nghiệp phải cóchuyên môn cao, thời gian đầu tư lâu dài để đàotạo nhân sự, gầy dựng dữ liệu, uy tín với kháchhàng... mới có thể cạnh tranh được.

Tuy vậy, hiện nay theo đánh giá của ông Châu,cũng có một số doanh nghiệp bất động sản nướcngoài khi vào Việt Nam đầu tư đã chủ động “cậy”các doanh nghiệp trong nước tư vấn, quản lý dựán vì họ cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam sẽlàm tốt hơn do hiểu rõ văn hoá, tập quán tiêudùng… của người Việt Nam.

Bằng chứng là dù mới thành lập đầu năm 2010,nhưng nay công ty đã có 14 hợp đồng tư vấn đầutư cho các tập đoàn lớn của Trung Đông vào ViệtNam đầu tư, các tập đoàn lớn của Việt Nam như:Sông Đà, Cao su Việt Nam… Ngoài ra, các đối táccũng tin tưởng giao cho công ty độc quyền phânphối nhiều dự án như: Sun Villas (Đà Nẵng),Nusajaya City (Malaysia) rộng gần 10.000ha, cănhộ Sun City, Tôn Thất Thuyết (quận 4)…

Ở góc độ khác, ông Bùi Tiến Thắng, Phó tổng giámđốc Công ty Sacomreal, nói tuỳ đẳng cấp của dựán mà chủ đầu tư chọn các công ty trong nước haynước ngoài quản lý. Thực tế cho thấy giá thuêcác công ty nước ngoài thường đắt hơn các côngty trong nước từ 20 - 30%, trong khi chất lượngdịch vụ có khi ngang ngửa nhau.

Song ông Thắng thừa nhận, nguyên nhân khiến cácchủ đầu tư vẫn tín nhiệm dịch vụ của các doanhnghiệp nước ngoài là do “trong nước chưa pháttriển mạnh, thương hiệu không lớn”.

Một điểm yếu nữa của các doanh nghiệp nội là ômquá nhiều dịch vụ mà không chuyên như các côngty nước ngoài. Điều này sẽ càng khiến các doanhnghiệp Việt Nam muốn chen chân vào lĩnh vực nàyphải chịu nhiều áp lực và dễ bị "bóp chết".

Theo Di Lã
Thị trường dịch vụ bất động sản: 90% thuộc về doanh nghiệp nước ngoài