Trải qua những ngày nắng nónggay gắt, thị trường hàng điện máy chống nóng cũng tăng nhiệt khá mạnh, đặc biệtđối với dòng sản phẩm điều hòa máy lạnh.
Việc chọn mua được một máy điều hòa có công suất và tính năng phù hợp, giá thànhhợp lý là điều không dễ đối với mỗi gia đình.
Đa dạng thị trường máy điều hòa
![]() |
Để mua được một máy điều hòa có công suất và tính năng phù hợp, giá thành hợp lý là điều không dễ |
Những ngày này, các trung tâm siêu thị điện máynhư Pico Plaza, Media Mart, Nguyễn Kim tấp nậpngười đến tìm hiểu và mua máy điều hòa nhiệt độđể chống nóng.
Tại siêu thị Media Mart, lượng hàng bán ra tăngkhoảng 20-30% so với thời điểm của những thángtrước. Chị Nguyễn Thị Vân Anh, nhân viên bánhàng tại Media Mart cho biết, thị trường máyđiều hòa hiện rất đa dạng, nhưng các dòng sảnphẩm được người tiêu dùng ưa chuộng sử dụngthường vẫn là Panasonic, Toshiba hay các dòngsản phẩm dành cho những người có thu nhập trungbình như Samsung, LG. Lượng khách hàng đến đặtmua những ngày này tăng mạnh do nắng nóng gaygắt và khách có thể phải đặt trước từ 2-3 ngàymới có hàng.
Cụ thể, tại Media Mart, điều hòa Samsung AS12UWcông suất 12.000BTU giá 6,4 triệu đồng, AS12UUcông suất 12.000BTU giá 7,2 triệu đồng, AS18UWgiá 9,6 triệu đồng đều bao gồm quà tặng gói côngvà vật tư lắp đặt trị giá 800.000 đồng.
Các dòng sản phẩm cao cấp như Toshiba SKVC 2 cụcmột chiều giá 9,5 triệu đồng, Panasonic A18KKH18.000BTU giá 17,7 triệu đồng, Panasonic S24KKHcông suất 24.000BTU giá 20,9 triệu đồng.
Ngoài ra, theo nhân viên bán hàng của MediaMart, hiện nay trên thị trường cũng có một sốdòng sản phẩm mới với giá thành thấp của ĐàiLoan, Malaysia như Coex H12A4 12.000BTU chỉ vớigiá 5,9 triệu đồng, Coex 12A4/QC 12.000 BTU giá5,4 triệu đồng.
Tại siêu thị Pico Plaza, điều hòa 12.000BTUAS12UU có giá 6,7 triệu đồng, điều hòa một chiềuAS12UW 12.000 giá 6,9 triệu đồng. Dòng điều hòacủa Toshiba 18SKDX 18.000BTU có giá 14,9 triệuđồng, 24NKHP hai chiều 24.000 BTU giá 19,5 triệuđồng.
Anh Nguyễn Đắc Dương, nhân viên bán hàng tạiPico cho hay, hiện thị trường có rất nhiều dòngmáy, đời máy dễ khiến người tiêu dùng bị “loạn,"khó lựa chọn. Các dòng sản phẩm mới cũng như cácdòng sản phẩm cao cấp của Panasonic, Toshiba cógiá thành cao hơn bởi lẽ những dòng sản phẩm nàykhi hoạt động sẽ tạo độ lạnh sâu hơn và máy vậnhành êm, không gây tiếng ồn...
Người tiêu dùng băn khoăn trong lựa chọn
Hầu hết những người tiêu dùng đều có tâm lý engại mua phải các sản phẩm tồn kho hoặc được làmgiả nhãn mác trong thời gian đợt nắng nóng gaygắt diễn ra.
Chị Nguyễn Thu Trang, khách mua hàng tại MediaMart chia sẻ, các dòng sản phẩm điều hòa ngàycàng đổi mới nhiều mẫu mã, các hãng sản xuấtcũng nhiều vô kể nên cũng chưa biết chọn dòngsản phẩm nào vừa có chất lượng tốt mà giá thànhhợp với túi tiền.
Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, hiệnkhông ít các cửa hàng tìm cách đưa các sản phẩmnhập lậu, sản phẩm nhái nhãn mác vào tiêu thụ,nhằm đánh lừa khách hàng. Ngoài việc nhập lậucác máy điều hoà nhiệt độ từ Trung Quốc,Campuchia đi qua các tỉnh biên giới phía Nam rồivề Hà Nội, cách làm giả thông dụng nhất là làmgiả các nhãn mác của các hãng nổi tiếng nhưSamsung, Panasonic, LG Toshiba rồi dán dán máclên sản phâm, bán với giá chênh từ 4-5 triệuđồng/chiếc so với giá hàng “xịn."
Hiện nay, người tiêu dùng thường ít quan tâm đếnhãng sản xuất và mẫu mã, mà chủ yếu để ý đến giáthành, khuyến mại cũng như những tiện ích mà sảnphẩm đem lại được giới thiệu tại cửa hàng.
Anh Nguyễn Đắc Dương, nhân viên bán hàng tạiPico Plaza cho biết, ngoài thị trường, các dòngsản phẩm điều hòa nhiệt độ rất đa dạng và phongphú cả về hình thức, giá cả lẫn chức năng nênviệc có nhiều sản phẩm được nhập lậu linh kiệntừ Trung Quốc rồi lắp ráp trong nước và dán nhãnmác với xuất xứ Đài Loan, Singapore.
Những sản phẩm này có chất lượng rất kém, cảmbiến nhiệt độ không nhạy và có độ lạnh thấp, chỉtừ 50-70% so với hàng chính hãng lại thêm haotốn điện năng nhiều. Vì vậy, người tiêu dùng nênđến những địa điểm đáng tin cậy như các siêu thịđiện máy, các đại lý cửa hàng uy tín, bởi cácsản phẩm ở đây đã qua kiểm tra, đánh giá.
Theo