Phí trước bạ lên20%, cấp biển số tới 20 triệu đồng, phí trông giữ xe cao, tìm điểm đỗ khó khăndo hàng loạt điểm đỗ trong thành phố bị xóa trong khi nguồn tiền trong dân cạn,khiến thị trường ô tô tại Hà Nội vào cơn bĩ cực chưa từng thấy.


Ế hàng

Trao đổi với PV,Giám đốc Cty ôtô Thiên An Phúc, ông Nguyễn Tuấn, cho biết doanh nghiệp nhập khẩuô tô từ đầu năm đến nay chết nhiều. Trong gần hai tháng công ty chỉ bánđược 3-4 chiếc xe cũ nhập khẩu. Tiền lãi thu về chỉ gần đủ chi phí nhân viên, dùđã giảm quân số tới 1/3. Thị trường đóng băng nên doanh nghiệp không dám nhập xegiá cao vì sợ ế, lỗ.

“Trước một xe Kiađời 2010 chúng tôi bán 18.000- 18.500 USD, giờ thuế và phí cao như thế này thìkhách trả 17.600 - 17.800 USD cũng bán. Mỗi xe như vậy phải giảm 600 - 700 USDdù không có lãi, nhưng vẫn không có người mua”- ông Tuấn nói.

Theo chủ một cửahàng xe nhập khẩu trên đường Trần Khát Chân, cần tiền và không muốn mất thêm quánhiều chi phí để nuôi xe, đi làm không có chỗ đỗ nên người dân gần đây rao bánxe rất nhiều. Giá nhiều loại xe cũ hiện được rao bán rẻ hơn cả các xe lướtnhập khẩu từ 500 - 600 USD /chiếc nên hầu hết các showroom ở Hà Nội đều đắp chiếu xe.

Thị trường ô tô: Đóng băng vì thuế, phí
Trước sức ép phí, lệ phí, thuế thị trường ô tô trở nên ảm đạm. Ảnh: PV.

“Có nhữngxe Kia Morning SLX 2010 nhập khẩu được rao bán chỉ 320 triệu đồng, trongkhi xe lướt chúng tôi nhập về phải bán với giá 376 triệu (18.000 USD)thì mới có lãi ở mức 300 USD/chiếc nên hầu như chúng tôi không bán đượcgì cả” - ông nói.

Giám đốc điều hànhCty ôtô Tây Bắc, ông Hồ Khắc Hùng, cho biết, rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô đã dừng hoạt động hoặc phải trả showroom, thuê bãi trông xe ở ngoài và chuyểnsang bán xe qua mạng để tiết kiệm chi phí.

“Chúng tôi giờ tậptrung bán ở các tỉnh là chính do ở đây mức phí trước bạ vẫn ở mức 12% và khôngphải chịu 20 triệu đồng tiền biển số. Tuy nhiên, sức tiêu thụ không cao, bán rấtkhó khăn. Nhiều doanh nghiệp trong ngành đã lên kế hoạch chuyển hướng kinh doanhvà nỗ lực tìm nguồn bán nốt số xe tồn”- ông Hùng nói.

Chủ một showroomtrên đường Lê Đức Thọ khẳng định, với tình trạng hiện nay càng làm càng lỗ, nênchắc chắn thị trường ô tô còn ảm đạm đến hết quý II. Tăng phí trước bạ và tiềngắn biển, khiến giá xe đội lên quá cao, trong khi đi lại trong thành phố khôngcó nơi đỗ nên dân ngại mua.

“Chi phí thuê mộtshowroom nhỏ hiện khoảng 50 triệu, cộng các chi phí một tháng từ 150 - 200 triệuđồng, còn thuê một showroom lớn trong thành phố một tháng không dưới 200 triệuđồng. Nhiều doanh nghiệp đã phải trả showroom rồi mang xe gửi ở các bãi trông xevà tập trung bán hàng qua mạng để tiết kiệm chi phí. Phải cảm ơn Thông tư 20 củaBộ Công Thương không thì khối ông phá sản.

Chúng tôi nhập mộtlô từ tháng 4-2011 đến hết tháng 10-2011 mới bán hết mà giá bán không tăng đượcđồng nào. Tính ra doanh nghiệp lỗ nặng vì chi phí bến bãi, lãi ngân hàng. Dù saovẫn còn may hơn nhiều đơn vị khác đã bán hết hàng. Tình hình này, phải 2 - 3 nămtới may ra sức mua mới hồi phục được”- ông nói. 

Đại giacũng bán siêu xe

Theo khảo sát củaPV, tại các showroom, salon ô tô bán các dòng xe sản xuất trong nước trên đườngLê Văn Lương, đường Láng đều vắng vẻ, nhân viên nhiều hơn khách hàng, khách hàngđến bán nhiều hơn khách hàng đến mua.

Trước sự trầm lắngcủa thị trường, nhiều hãng xe liên tiếp đưa ra các chương trình khuyến mãi kíchcầu nhưng vẫn không xoay chuyển được tình thế. Với xe Fortuner, hãng Toyotakhuyến mãi tặng gói bảo hiểm cho khách mua xe dòng V, G và TRD Sportivo trongthời gian từ 15-2 đến 15-3.

Thị trường ô tô: Đóng băng vì thuế, phí
Thị trường ô tô ngoại nhập và trong nước đều ảm đạm.

Ngoài ra,với mỗi xe mua mới được tặng 10 lít nhiên liệu, bảo dưỡng miễn phí lầnđầu.?Theo anh Viết Sơn, Cty Toyota Láng Hạ, kết quả thu được từ nhữngchương trình khuyến mại này không cao. Trong cả tháng vừa qua anh chỉbán được 2 chiếc xe. “Thời điểm trước Tết, người đến mua xe chật kínnhưng từ sau Tết, lượng khách hàng quá ít. Phải đến tháng 6 tháng 7 mayra mới có chuyển biến”- anh Sơn cho biết.

Tại Cty Cổ phần ôtô Hoàng Gia cũng có chương trình khuyến mãi, giảm giá trực tiếp lên tới hàngchục triệu đồng, tùy vào dòng sản phẩm. So với giá trước Tết, giá xe rẻ 30 triệuđồng/xe. Cụ thể, xe Mercedes Benz được tặng bảo hiểm thân vỏ 100% với mức giảmtương đương 15 triệu, Mazda 2 giá giảm từ 588 triệu đồng còn 559 triệu, Fordgiảm 18,5 đến 53 triệu cho khách mua xe trong tháng 2, 3. Khách mua trả góp đượchưởng mức lãi suất 14,2%/năm cố định trong 6 tháng đầu tiên nhưng vẫn không cókhách mua

“Thời điểm này nămtrước bán ra 60 xe/tháng nhưng trong tháng 2 vừa qua tổng số xe được bán ở 3 địađiểm Láng, Long Biên, Thanh Xuân chỉ có 3 chiếc. Doanh số giảm ở mức kỷ lục từtrước đến nay”- Anh Quang Trọng, nhân viên kinh doanh nói.

Theo anh Trương VănThái, Cty ô tô Trúc Anh trên đường Khuất Duy Tiến, thời gian gần đây, khá nhiềuđại gia đến bán siêu xe giá 3, 4 tỷ để mua lại xe cũ với giá rẻ hơn rất nhiều,chỉ tầm 300-400 triệu. Lượng người đến mua xe cũ tăng gấp đôi so với thời giancuối năm ngoái.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong tháng 1 chỉ đạt 2.800 chiếc, tương ứng giá trị 42 triệu đô la. Trong tháng hai, lượng xe nhập về ước tính tiếp tục trượt sâu xuống mức 2.300 chiếc. Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong hai tháng đầu năm 2012 chỉ bằng 52,5% so với cùng kỳ của năm 2011 và là mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây.

Theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 1-2012, toàn bộ các thành viên chỉ bán ra được 4.274 chiếc, giảm 61% so với tháng 12-2011.

Theo Tiền Phong