Vàothời điểm này các năm trước, người tiêu dùng phải chạy đôn chạy đáo, chờ đợi rấtlâu, thậm chí phải chi thêm tiền mới mua được xe sản xuất lắp ráp trong nước thìnay tình hình hoàn toàn ngược lại.

Năm nay, thịtrường xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng như xe nhậpkhẩu trở nên ảm đạm, sức tiêuthụ giảm.

Xenhỏ giá “siêu rẻ”

Trong khithị trường xe ảm đạm như vậy, thì gần đây, nhiều người tiêu dùng Việt Nam đangthực sự “phát sốt” với mẫu ôtô mới BYD F0 của Trung Quốc sản xuất, được nhậpkhẩu và phân phối chính hãng tại Việt Nam thông qua FAuto - công ty 100% vốntrong nước. Đây là mẫu xe Mini Car duy nhất của Trung Quốc đang bán rất chạy tạithị trường Tây Ban Nha, Chile, Nga, Lào, Campuchia, Ukraine, Mông Cổ...

Nhìn bềngoài, kiểu dáng của BYD F0 giống hệt với mẫu xe Aygo của Toyota, bốn cửa, nămchỗ ngồi. BYD F0 được trang bị đầy đủ thiết bị an toàn như túi khí, hệ thốngchống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, dây đai an toànba điểm cho bốn vị trí ngồi; tiêu thụ 4,2 lít/100km… nhưng về Việt Nam, giá bánchỉ 200 triệu đồng, nhiều khách hàng đánh giá, đây là cơ hội để người Việt Namsở hữu “một chiếc xe hơi".

Khách hàngNguyễn Chí Trung, phường Kim Liên đang sử dụng xe F0 nhận định, có thể đây làcuộc “cánh mạng” xe hơi của Trung Quốc, giống như “cơn bão Wave Tàu” tràn vàothị trường Việt Nam đầu thập niên 90, từ người dân thành phố đến nông thôn cũngcó cơ hội sở hữu.

Thị trường ô tô: Gió “Đông” thổi bạt gió “Tây”?
Cuộc đổ bộ ô tô "Tàu" đã bắt đầu?

Dòngxe truyền thống ảm đạm:

Mặc dù từđầu năm đến nay, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước vẫn liên tiếpra mắt thịtrường nhiều mẫu xe mới để thu hút người tiêu dùng, và theo quy luật hàng năm,tháng 11 là thời điểm khởi động thị trường xe ôtô, hai tháng cuối năm được coilà chu kỳ bán chạy nhất trong năm.

Thế nhưng,dạo qua các cửa hàng, đại lý bán xe trên địa bàn Hà Nội những ngày gần đây chothấy, lượng khách đến giao dịch rất ít, nhân viên tư vấn, bán hàng rất nhàn rỗi,không bận rộn như mọi năm.

Báo cáo bánhàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tổng lượng xebán ra của các doanh nghiệp thành viên trong tháng 11/2010 và trong 11 tháng quatiếp tục giảm. Tổng lượng xe bán ra trong tháng qua chỉ đạt 11.198 xe, giảm 9%so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng qua, tổng lượng xe bán ra của cácdoanh nghiệp được 99.798 xe, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhậnđịnh của các doanh nghiệp, thị trường xe lắp ráp trong nước giảm sút một phần dotỷ giá đồng USD tăng cao, một phần do thị trường chứng khoán, bất động sản thờigian qua vẫn ảm đạm khiến người tiêu dùng cân nhắc lại kế hoạch mua sắm của mìnhdịp cuối năm.

Bên cạnh đó,sau khi có thông tin đầu năm 2011, chính phủ sẽ giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyênchiếc dưới chín chỗ nên nhiều người đã hoãn kế hoạch mua xe, chờ thuế mới cóhiệu lực cũng góp phần làm cho thị trường xe trong nước giảm sút.

Nhân viênbán hàng tại một số showroom trên đường Lê Văn Lương cho hay, nếu như thời điểmnày mọi năm, doanh nghiệp nhập xe về không kịp, thì hiện nay trong kho luôn sẵnxe, nhưng rất ít khách làm thủ tục mua, 10 khách vào thì có đến chín khách hỏithăm về biểu thuế mới, giá cả ra sao chứ không đặt vấn đề đăng ký mua xe ngaynhư trước đây. Đơn đặt hàng theo đó cũng giảm khoảng 50% so với thời điềm nàynăm ngoái.

Đồng USDtăng giá khiến giá xe tăng theo, lãi suất tăng cao, người tiêu dùng cũng khôngmặn mà với vay tiêu dùng. Không chỉ vậy, trước thông tin giảm 13% thuế nhập khẩuxe, nhiều khách hàng định mua xe trong dịp cuối năm đã kiên nhẫn chờ đợi để muađược xe với giá rẻ, khiến thị trường xe ôtô rơi vào tình cảnh ảm đạm hơn…

Theo TTXVN