Trời rét, nhu cầu sử dụngquạt, túi sưởi tăng lên đáng kể khiến thị trường mặt hàng này sôi động hơn nhưngchưa đủ độ “nóng” do thời tiết năm nay đỏng đảnh, thất thường.
![]() |
Trời rét nhưng sức mua sản phẩm chống lạnh chưa có sự đột biến - (Ảnh: Phan Hậu) |
Dạo một vòng qua hệ thống cửahàng bán đồ gia dụng trên phố Hai Bà Trưng, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Khuyến (HàNội)..., biển thông báo bán các loại quạt, túi sưởi xuất hiện khá nhiều.
Khi nhiệt độ ở Hà Nội hạ xuốngchỉ còn hơn 10 độ C, không khí mua bán các sản phẩm chống lạnh đã bớt buồn tẻ.
Doanh số bán ra của sản phẩmchống lạnh phổ biến vẫn là quạt và túi sưởi có tăng hơn so với tuần trước.
Tuy nhiên, do mùa đông năm nay ấmhơn, không rét đậm như năm ngoái, chủ hàng không mặn mà nhập thêm sản phẩm.
Các loại quạt sưởi ấm sử dụng sợiđốt, đèn halogen tồn lại từ năm trước khá nhiều, được bán với mức giá tương đối“mềm”, từ khoảng vài trăm nghìn tới hơn triệu đồng, tùy theo nhu cầu sử dụng vàcông suất tiêu thụ điện năng.
Tại các trung tâm, siêu thị điệnmáy lớn như Pico Plaza, Media Mart hay Nguyễn Kim, các nhân viên phụ trách tưvấn, bán sản phẩm đều cho biết, thị trường sản phẩm chống lạnh không có nhiềuthay đổi.
Dòng quạt sưởi sử dụng công nghệđốt bằng dầu công nghiệp xuất hiện từ năm ngoái, nay có thêm phần vỏ bảo hiểmcho người sử dụng, phổ biến là nhãn hiệu Seiko, Nano hoặc Fist... do Trung Quốcsản xuất hoặc liên doanh với một nước thứ ba.
Sản phẩm xuất xứ từ Hàn Quốc cóthêm hai loại mới: quạt sưởi ấm bằng đèn halogen treo tường với ưu thế tản nhiệtrộng, xa tầm tay trẻ em và quạt sưởi ấm bằng công nghệ eramic, hình dạng như mộtbức tranh vừa sưởi ấm vừa có thể sử dụng trang trí trong nhà.
Giá của các sản phẩm nói trên daođộng trong khoảng hơn 900 nghìn đến trên 2 triệu đồng.
Dòng sản phẩm chống lạnh của ViệtNam năm nay có sự thay đổi và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Loại quạtsưởi nhãn hiệu Komatsu hay Nagakawa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất khá đắthàng do giá bán rất bình dân: từ 500 nghìn đến hơn 1 triệu đồng/sản phẩm.
Chị Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phótrưởng ngành hàng gia dụng tại Pico Plaza, cho biết: “Nếu xét cùng dòng sản phẩmsử dụng đèn halogen và sợi đốt, quạt sưởi Việt Nam không hề thua kém các sảnphẩm nhập ngoại nhưng mẫu mã chậm thay đổi, người tiêu dùng ít có sự lựa chọn”.
Bên cạnh đó, loại túi sưởi ấm sạcđiện đa dạng về kích cỡ và màu sắc, thời gian sử dụng sau mỗi lần sạc từ 4 - 6tiếng cũng khá đắt hàng, nổi bật là nhãn hiệu Thiên Thanh với mức giá từ 70 -115 nghìn đồng.
Mấy ngày trời lạnh, lượng bán cácsản phẩm chống lạnh tại các cửa hàng gia dụng, trung tâm điện máy có tăng nhưngnếu tính chung từ đầu mùa đông năm nay, số lượng vẫn khá ít so với năm trước(thời tiết lạnh giá kéo dài).
Nhẩm tính khách mua sản phẩm từđầu mùa đông tới giờ, anh Lê Hoàng Thái, nhân viên bán hàng tại Trung tâm điệnmáy Nguyễn Kim, tặc lưỡi: "Chẳng bằng năm ngoái đâu. Một, hai ngày nay trời rétđậm, mỗi ca trực em bán khoảng hơn chục chiếc thôi".
Còn chị Nguyễn Thị Hồng, nhânviên cửa hàng đồ gia dụng số 39 phố Hai Bà Trưng thì dự đoán: “Điều hòa nhiệt độhai chiều được sử dụng khá phổ biến đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức tiêu thụ sảnphẩm sưởi ấm trong năm nay và những năm tới”.
Theo tư vấn từ nhân viên bánhàng, bảo hành sản phẩm, để đảm bảo an toàn trong khi sử dụng, người tiêu dùngcần lắp đặt cố định sản phẩm, xa tầm tay trẻ em đề phòng trẻ bị bỏng.
Quạt sử dụng loại dầu công nghiệpthường có công suất lớn nhưng chỉ nên duy trì ít phút sau khi khởi động, sau đóđiều chỉnh lại nhằm tiết kiệm điện năng.
Với loại tỏa nhiệt bằng sợi đốt,đèn halogen thì tuyệt đối không để dây dính nước, dễ gây chập cháy hoặc ảnhhưởng đến tuổi thọ sản phẩm.
Theo Phan Hậu