Chỉ còn nửa tháng nữa là đếnTết Nguyên đán Canh Dần 2010, trong khi các dịch vụ, hàng hóa phục vụ Tết “rộ”lên phong trào khuyến mãi đặc biệt thì sự “biến động” về giá cả khiến cho thịtrường Tết ở Hà Nội "nóng" lên từng giờ.

Hàng loạt cửa hàng, đại lý, siêuthị bán các mặt hàng như: quần áo, giầy dép, mỹ phẩm, đồ điện máy, hàng giadụng… đua nhau “xả hàng”. Khuyến mại 50%, giảm giá 45%, mua 1 tặng 1, thanh lýtoàn bộ, sắm tết trúng thưởng lớn, tết ngập tràn quà… là những “chiêu thức”khuyến mại phổ biến tại Hà Nội.

Trên đường Cầu Giấy, Phạm NgọcThạch, hàng hóa “made in Viet Nam” đang ồ ạt xả hàng cuối năm với tiêu chí kêugọi: “Người Việt dùng hàng Việt”. Giảm giá và hàng hóa phong phú nên các quầyhàng này thu hút khá đông người tiêu dùng Hà Nội đến mua trong nhiều ngày nay.

Thị trường Tết Nguyên đán “nóng” lên từng giờ

Thị trường Tết Nguyên đán tại Hà Nội đang "nóng" lên từng giờ

Bạn Vân (SV trường ĐH Kinh tếQuốc dân) cho biết: “Chúng em là sinh viên nên nhu cầu thì nhiều mà tiền thìcó hạn, vì vậy khi có các chương trình giảm giá, khuyến mại như thế này làdịp để chúng em được lựa chọn hàng hóa, quần áo”.

Cùng với các cửa hàng, đạilý, nhiều siêu thị, dịch vụ viễn thông tại Hà Nội cũng ra sức khuyến mạitrong những ngày cuối năm theo hình thức vừa bán hàng vừa “treo giải thưởng”mua sắm.

Trên đường Cầu Giấy, BàTriệu, Cát Linh, Giảng Võ, những gian hàng Tết đã được khai trương, bày bánnhiều hãng mứt Tết như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Đồng Khánh và hàng hóa, thực phẩmTết.

“Chúng tôi khởi động bán hàngTết từ cuối tuần trước, tuy nhiên nhu cầu sắm Tết của người dân lúc này chưanhiều, nhưng bắt đầu từ tuần sau lượng người mua chắc chắn sẽ tăng cao” -chị Nhung (nhân viên một gian hàng Tết trên đường Bà Triệu) cho hay.

Tại phố cổ Hà Nội, hoạt động muasắm Tết đã khởi động từ cuối tháng 12/2009, tuy nhiên những ngày này không khíTết Nguyên đán mới thực sự “nóng” lên.

Thị trường Tết Nguyên đán “nóng” lên từng giờ

Đua nhau khuyến mại bằng nhiều "chiêu thức"

Phố Hàng Ngang, Hàng Đường, HàngBuồm nhộn nhịp những sạp hàng bày bán bánh, mứt, kẹo, ô mai Tết. Hàng Mã rực rỡđồ trang trí và đồ cúng ông Công, ông Táo vào 23 tháng Chạp. Đào, Mai thật vàgiả đã bắt đầu diễn ra tất bật.

“Chúng tôi khởi động bán hàngTết từ cuối tuần trước, tuy nhiên nhu cầu sắm Tết của người dân lúc này chưanhiều, nhưng bắt đầu từ tuần sau lượng người mua chắc chắn sẽ tăng cao” -chị Nhung (nhân viên một gian hàng Tết trên đường Bà Triệu) cho hay.

Đối với các mặt hàng thực phẩm,ngay cả khi kinh tế đang bị suy thoái nhưng tâm lý tiêu dùng và nhu cầu mua sắmtăng trong dịp Tết là nguyên nhân tạo cung đột biến và đẩy giá hàng hoá trên thịtrường lên cao.

Khảo sát thị trường cho thấy,nhiều loại thực phẩm đang bắt đầu chạy và tăng giá từ 5 - 20%. Cụ thể: mức tăngcủa thịt lợn, thịt gà, thịt bò dao động từ 5.000 - 10.000 đồng/kg; tôm, cá và đồbiển cũng nhúc nhích thêm từ 10.000 - 15.000 đồng/kg; các loại đồ khô như: măngkhô tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/kg, mộc nhĩ và nấm hương tăng thêm 2.000đồng/lạng; đồ hộp có mức giá tăng khoảng 1.000 - 5.000 đồng/hộp, gói...

Thị trường Tết Nguyên đán “nóng” lên từng giờ

Giá cả thị trường Tết tại Hà Nội có nhiều biến động

Chị Lượng (một tiểu thương trongchợ Thành Công) dự đoán: “Tăng thế này ăn thua gì, những ngày gần Tết nhu cầucủa người mua lớn nên khả năng giá cả còn tăng nữa”.

Hiện tại, các loại hoa quả chưacó dấu hiệu tăng giá đột biến ở các chợ đầu mối, nhưng nhiều người tiêu dùng HàNội cho rằng phải đến những ngày cận Tết thì mới biết được chính xác về mức giácó thể leo thang.

Sở Công thương Hà Nội dự báo,trong tháng Tết Nguyên đán, chỉ số giá tiêu dùng sẽ tăng cao hơn các tháng trongnăm, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ tại Hà Nội trong tháng Tết Canh Dần2010 tăng khoảng 20% so với các tháng trong năm.

Theo Châu Như Quỳnh
Thị trường Tết Nguyên đán “nóng” lên từng giờ