Khuyến mãi vẫn ế
Một số salon xe hơi chuyênbán xe nhập khẩu ở quận 1, 5 và Tân Bình - TPHCM thường vắng bóng khách hàng.Một nhân viên bán hàng tại salon trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1 nói: Cảngày có khi không có khách hàng nào ghé xem. Trước đây, mỗi ngày có khi bánđược vài xe, nay cả tuần may ra bán được một chiếc đã là mừng lắm rồi.
Anh Phùng Văn Minh, Phó Giámđốc Công ty Hải Châu, ở đường Hồng Bàng, quận 6-TPHCM, là doanh nghiệp (DN)chuyên kinh doanh xe du lịch nhập khẩu, cho biết: ,nhiều DN kinh doanh không đủ chi phí thuê mướn mặt bằng cũng như trả lươngnhân viên. Cứ đà này nhiều DN nhỏ sẽ phải chuyển nghề vì không đủ sức gồngmình chờ cơ hội thị trường phục hồi như hồi đầu năm...
Đối với các loại xe lắp ráptrong nước, tình hình cũng không khá hơn. Các hãng xe đang đua nhau khuyếnmãi nhằm lôi kéo khách hàng như Vidamco đưa ra chương trình khuyến mãi từnay đến hết tháng 8 giảm giá từ 9,6 triệu đến 25 triệu đồng/xe (tùy loại)đối với các dòng xe như Vivant, Captiva, Lacetti và Gentra. Hay hãng Ford VNcũng đang giảm giá tới gần 10 triệu đồng cho xe Mondeo; Mercedes khuyến mãibằng cách hỗ trợ 5% phí trước bạ cho một số loại xe du lịch như GLK 4 Matic,C300 A Vantgarde.
![]() |
Xe nhập khẩu lâu nay luôn thu hút người tiêu dùng nhưng cũng đang chịu cảnh ế ẩm chung của thị trường (Ảnh: Hoàng Nhân) |
Ngay ToyotaVN, được xem là hãng xe lắp ráp trongnước chiếm thị phần lớn nhất, trước tìnhcảnh ế ẩm của thị trường mấy tháng naycũng đã đưa ra các chương trình khuyếnmãi như tặng phiếu xăng tương đương 10triệu đồng, tặng phí bảo hiểm vật chấtxe 1 năm. để đạt doanh số bán hàng, mộtsố đại lý cũng đã tự giảm cho khách hàngcả chục triệu đồng mỗi xe...
Tuy nhiên, như anh Nguyễn VănBồng, nhân viên bán hàng của một đại lý Toyota, nhận xét: Mọi nỗ lực khuyếnmãi, lôi kéo khách hàng cũng không cải thiện được tình hình, thị trường vẫnế dài.
Đâu là nguyên nhân?
Theo nhận định của một số nhàkinh doanh, chính sách thuế, lệ phí tăng đã làm giá xe đội lên khoảng trêndưới 10% so với cuối năm 2009. Bên cạnh đó, phương án thu phí để hạn chế xelưu thông vào trung tâm TP đã được thông qua cũng như tình hình giao thôngTP ngày càng quá tải... khiến nhiều người có ý định sắm xe riêng nản lòng.
|
Ngay cả những người có nhu cầu sử dụng xe hơicho công việc hằng ngày như anh Trần Tiến Mạnh,Giám đốc Công ty Thương mại Hòa Bình (TPHCM),cũng tạm thời từ bỏ ý định sắm xe riêng màchuyển qua thuê xe. Bởi theo tính toán của anhMạnh: Đầu tư khoảng 1,2 tỉ đồng mua xe Camry2.4, nếu tính theo lãi suất ngân hàng, tiền thuêtài xế, khấu hao xe, bảo dưỡng... mỗi tháng, anhphải chi trên 30 triệu đồng. Nếu cũng thuê mộtchiếc xe như vậy thì chi phí chưa đến 20 triệuđồng/tháng. Thuê xe còn có lợi là nếu không ưngthì có quyền đổi xe mới cũng như tài xế mới vừaý hơn...
Dự báo về tình hình thịtrường từ nay đến cuối năm, giới kinh doanh nhận định “sẽ còn tiếp tục ế ẩm”.Bởi ngoài một số nguyên nhân như nêu trên, thị trường xe hơi còn bị tác độngbởi Thông tư 71 của Bộ Tài chính về việc xác định trị giá tính thuế, lệ phícủa xe nhập khẩu theo giá trị thực tế thị trường chứ không căn cứ vào giáxuất hóa đơn của các đại lý, DN bán hàng.
Một số chủ DN kinh doanh xenhập khẩu tiết lộ: Lâu nay, khi bán xe nhập khẩu, DN thường thỏa thuận vớikhách hàng chỉ ghi giá trên hóa đơn bằng 60% đến 80% so với giá trị thực đểtrốn thuế. Nay Nhà nước siết lại bằng Thông tư 71, chắc chắn giá xe sẽ độilên. Điều này càng làm cho thị trường thêm ế ẩm.
|
Theo Hoàng Nhân
Người lao động