![]() |
Ông Nguyễn Văn Thiện - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng VN |
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi vớiông Nguyễn Văn Thiện - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng VN xung quanh nội dung này.
Ông Thiện cho biết, năm 2010, dựbáo tổng sản lượng sản xuất xi măng đạt khoảng 55 triệu tấn trên tổng công suấtthiết kế khoảng 70 triệu tấn và tổng lượng tiêu thụ toàn xã hội đạt khoảng 50triệu tấn. Cân đối trên phạm vi toàn quốc thì năm nay nguồn cung dồi dào. Tuynhiên, riêng thị trường phía Nam thì nguồn cung còn thiếu từ 3,5 - 4 triệu tấnclinker.
- Nguyên nhân nào khiến chúng ta chưa cân đối đượcthị trường Bắc - Nam, thưa ông?
Thực ra cácDN cũng muốn làm việc đó, tuy nhiên chúng tôi đang gặp khó khăn về hạ tầng việcvận chuyển clinker vào các tỉnh phía Nam. Đó là chưa có nơi tập kết, chưa cócảng trung chuyển, khó khăn về tàu. Trong khi đó việc nhập khẩu clinker trongphía Nam họ đòi hỏi tốc độ, tiến độ phải nhanh, chặt chẽ... Nếu họ nhập khẩu từnước ngoài thì tất cả các yếu tố tiến độ đều đảm bảo.
- Vậy giải pháp sắp tới để khắc phục được khó khănvề khâu vận chuyển?
Thực tế, 6tháng đầu năm nay các tỉnh phía Nam đã phải nhập khẩu gần 1,5 triệu tấn clinkertừ nước ngoài và mua khoảng 300 ngàn tấn clinker từ các nhà máy phía Bắc. Từ nayđến hết năm 2010, các tỉnh phía Nam còn cần một nguồn cung khoảng 2-2,5 triệutấn clinker. Nếu muốn tăng nguồn cung clinker từ phía Bắc và giảm nhập khẩu thìviệc vận tải clinker Bắc – Nam phải thực hiện một cách bài bản và có tổ chứcchặt chẽ.
Theo tôi,để giải bài toán này, trước hết cần có một DN chuyên lo việc thu mua clinker củacác Cty xi măng phía Bắc, vận tải về một kho cảng, có thể là kho cảng Cái LânQuảng Ninh, có bến rót clinker xuống tàu trọng tải lớn để vận chuyển vào cho cácCty xi măng phía Nam.
- Ngoài việc cân bằng cung cầu Bắc - Nam, nhiều ýkiến cho rằng để giải quyết tổng thể bài toán thừa xi măng hiện nay, chúng tanên dừng cấp phép mới. Quan điểm của ông về vấn đề này?
Tất cảnhững giải pháp sắp tới Chính phủ sẽ có sự điều chỉnh, quy hoạch, định hướngđiều chỉnh quy hoạch xi măng.
Tôi chorằng, việc thừa xi măng là do thị trường xây dựng phát triển chưa tương xứng vớitốc độ phát triển ngành vật liệu, dẫn đến cung lớn hơn cầu. Ngoài ra, trong mấynăm qua, đầu tư vào xi măng phát triển khá nóng khi có nhiều DN xin đầu tư, xâydựng nhà máy liên quan đến lĩnh vực này. Tuy nhiên, lượng xi măng thừa như hiệnnay là không đáng kể và nằm trong tầm kiểm soát.
|
- Được biết Bộ Xây dựng mới đây cũng đã có văn bảnvề hàng rào kỹ thuật để hạn chế nhập khẩu xi măng, Hiệp hội đã sẵn sàng triểnkhai giải pháp này chưa, thưa ông?
Việc dựnghàng rào kỹ thuật là một giải pháp tốt hiện nhiều nước đang sử dụng nhằm hạn chếnhập khẩu, bảo hộ hàng hoá trong nước. Tuy nhiên việc dựng hàng rào kỹ thuậtcũng không đơn giản, phải dựng sao cho hợp lý và đúng luật, không vi phạm quyđịnh WTO. Hiện nay Bộ Xây dựng đã có văn bản về hàng rào kỹ thuật, tuy nhiên mớiđang triển khai và phải mất một thời gian nữa mới có thể thực hiện được.
- Một vấn đề nữa là trong định hướng quy hoạch pháttriển ngành xi măng tới 2015, các nhà máy lò đứng phải chuyển sang lò quay. Tuynhiên, đến thời điểm này tốc độ triển khai rất chậm. Theo ông, DN nên thực hiệnlộ trình này theo cách nào?
Khó khănchính của việc chậm chuyển là khó khăn từ nội tại DN, tiếp đó là thiếu vốn...
Theo tôi,các nhà máy xi măng lò đứng không có điều kiện chuyển đổi sang lò quay cầnnghiên cứu xây dựng lộ trình chuyển đổi từ nay tới 2015, có thể chuyển đổi thànhtrạm nghiền trên cơ sở liên kết với các nhà máy xi măng trong nước cung ứngclinker, chuyển sang sản xuất các chủng loại vật liệu xây dựng khác... để đảmbảo việc làm cho người lao động.
- Xin cảm ơn ông!
|
TheoQuốc Anh
Diễn đàn doanh nghiệp