Thị trường xây dựng đã“ấm” trở lại đang đặt ra câu hỏi, cơn sốt ximăng liệu có tái diễn trongnăm nay? Những bất ổn trong cung-cầu ximăng của năm trước có được giảiquyết thỏa đáng.

>>
>>
>>

Những con số thống kê mớiđây cho thấy, thị trường ximăng có những diễn biến lạ về lượng cung khitháng 1/2010, tổng sản lượng ximăng sản xuất đạt 4,26 triệu tấn, tăng25,27% so với tháng 1/2009, nhưng giảm 16,5% so với tháng 12/09; tháng2/2010, sản lượng ximăng sản xuất đạt khoảng 3,24 triệu tấn, giảm 23,9%so với tháng 1/2010, nhưng tăng 11,7% so với cùng kỳ 2009.

Theo Cục Quản lý giá, Bộ Tàichính, trong quý I, tổng sản lượng sản xuất ximăng của toàn ngành ước khoảng10 triệu tấn (bằng khoảng 20% kế hoạch năm), trong đó của Tổng công ty côngnghiệp ximăng Việt Nam 3,4 triệu tấn. Còn xét về sản lượng tiêu thụ vàokhoảng 10,8 triệu tấn (chiếm khoảng 22,5% nhu cầu cả năm), trong đó của Tổngcông ty công nghiệp ximăng Việt Nam khoảng 3,8 triệu tấn.

Theo đánh giá của nhiềuchuyên gia, do nguồn cung dồi dào nên mặc dù nhu cầu ximăng tăng cao nhưnggiá ximăng quý 1 chỉ tăng nhẹ.

Theo thống kê của Cục Quản lýgiá, trong quý, giá ximăng tại các nhà máy đã hai lần tăng. Lần thứ nhất vàotháng Một, tăng 5% do chính sách thuế VAT mới vào giá bán ximăng. Lần haivào là tháng Hai, tăng bình quân khoảng 4% (tương đương 30.000 - 50.000 đồng/tấn)do chi phí đầu vào tăng như giá than, giá xăng dầu. Còn đến tháng Ba, giábán tại các nhà máy đang ở mức ổn định so với cuối tháng Hai.

Thị trường ximăng: Bắc dư thừa, Nam thiếu thốn

Dư nguồn cung, giá chỉ tăng nhẹ

Sang đến quý 2/2010, do cóthêm một số dây chuyền sản xuất ximăng sẽ đi vào hoạt động, ước tính lượngximăng sản xuất sẽ đạt khoảng 12,5 triệu tấn, tăng 8,7% so với quý 1/2010.

Một nguồn cung khác đáng chúý là clinker nhập khẩu. Theo tính toán của Bộ Công Thương, năm 2010, nănglực sản xuất clinker trong nước tăng dần, các doanh nghiệp sản xuất ximăngsẽ chủ động được nguồn nguyên liệu, hạn chế việc nhập khẩu, do đó, lượngclinker nhập khẩu dự báo sẽ giảm so với năm 2009.

Ước tính, lượng clinker nhậpkhẩu trong năm 2010 đạt khoảng ba triệu tấn. Tuy nhiên, ngay từ tháng1/2010, lượng clinker nhập khẩu đã đạt 241.000 tấn, tăng 76,5% so với tháng1/2009.

Theo một số chuyên gia ngànhxây dựng, với công suất hiện tại và số lượng dây chuyền sản xuất ximăng mớisẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới, dự báo nguồn cung ximăng trong sáutháng đầu năm 2010 sẽ dồi dào, đạt khoảng 24 triệu tấn, tăng 12,7% so vớicùng kỳ 2009, đáp ứng đủ nhu cầu trong nước.

Theo ông Đỗ Văn Chiến, Giámđốc Trung tâm Thông tin Thương mại và Công nghiệp, Bộ Công Thương, xem xéttrên tất cả yếu tố cung-cầu, năm 2010 ước tính cung vượt cầu khoảng nămtriệu tấn (mặc dù các nhà máy vẫn chưa hoạt động hết công suất); bên cạnh đólượng ximăng và clinker tồn kho của năm 2009 còn khá lớn, do đó giá cả trênthị trường ximăng năm 2010 sẽ không có biến động mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Chiến,nếu không điều tiết tốt lượng ximăng và ckinker giữa hai miền Nam-Bắc, cóthể sẽ vẫn xảy ra tình trạng ximăng dư thừa cục bộ ở miền Bắc và thiếu cụcbộ ở miền Nam như đã diễn ra nhiều năm trước.

Về dự báo mức giá cụ thể,theo Trung tâm Thông tin Thương mại và Công nghiệp, trong quý 2/2010, do nhucầu tiêu thụ ximăng sẽ tăng. Tuy nhiên, nguồn cung lớn hơn cầu, thị trườngcó khả năng phải đối mặt với tình trạng dư thừa sản lượng ximăng, nên giábán ximăng khó có thể tăng mạnh. Dự báo, giá bán ximăng sẽ tăng khoảng 4 -5% so với giá bán tại quý 1/2010.

TheoThị trường ximăng: Bắc dư thừa, Nam thiếu thốnThị trường ximăng: Bắc dư thừa, Nam thiếu thốn