Nắng nóng kéo dài ở miền Bắc, Trung: EVN ra khuyến nghị khẩn

EVN khuyến cáo các cơ quan, công sở và người dân cần triệt để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, nhất là khi diễn biến thời tiết nắng nóng kéo dài.

Tình trạng nắng nóng gay gắt, kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến (chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng rất cao) dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện.
nang nong keo dai o mien bac, trung: evn ra khuyen nghi khan hinh anh 1
 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ nay đến 4.6, nắng nóng tại miền Bắc và miền Trung sẽ tiếp tục gia tăng cả về diện và mức độ, cá biệt một số nơi nóng 39-40 độ C. Trước tình trạng này, Tập đoàn điện lực Việt Nam đã ra khuyến cáo khẩn.

Theo đó, EVN cho biết, tình trạng nắng nóng gay gắt, kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến (chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng rất cao) dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện.

Vì vậy, EVN khuyến cáo các cơ quan, công sở và người dân cần triệt để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, nhất là khi diễn biến thời tiết nắng nóng kéo dài. Đặc biệt khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

Theo EVN, hệ thống điện quốc gia đang bước vào giai đoạn vận hành khó khăn của các tháng cao điểm mùa khô. Dự báo phụ tải hệ thống điện quốc gia trong quý II này vào khoảng 52,2 tỷ kWh, với mức tăng trưởng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Để thực hiện Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2017 được Bộ Công Thương phê duyệt, EVN đã và đang thực hiện đồng bộ hàng loạt các giải pháp đảm bảo đủ điện cho các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, đặc biệt trong thời kỳ cao điểm của mùa khô.

Trong đó, đối với các hồ thủy điện, EVN sử dụng tiết kiệm nước nhằm giữ nước cao nhất có thể, đặc biệt là các hồ ở khu vực miền Trung và miền Nam, nhằm có đủ nước đáp ứng các nhu cầu của hệ thống điện cũng như nhu cầu sử dụng nước ở phía hạ du trong những tháng cao điểm nắng nóng.

Bên cạnh đó, nhờ bố trí và tập trung các công việc sửa chữa nguồn điện, lưới điện ngay từ cuối năm 2016 và trong quý I vừa qua nên EVN đã đảm bảo từ quý II này hệ thống điện có độ sẵn sàng cao nhất.

EVN yêu cầu các nhà máy trực thuộc chuẩn bị đầy đủ nguồn nhiên liệu để đáp ứng các yêu cầu huy động cao, kể cả các nguồn điện chạy dầu đắt tiền. Đồng thời xây dựng phương án vận hành hệ thống điện quốc gia trong tình huống cực đoan nhất (nắng nóng kéo dài và diễn ra đồng thời trên cả 3 miền) để sẵn sàng các biện pháp ứng phó.

Theo Dân Việt

nắng nóng

EVN


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.