Nhà đất sắp tăng giá mạnh do thay đổi thuế?

Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa đổi quy định, thay vì tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nộp ngân sách nhà nước hiện được khấu trừ khỏi giá tính thuế

Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến sử đổi một số luật về thuế. Theo đó, hoạt động mua bán, chuyển nhượng bất động sản (BĐS) sẽ phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT). Đồng thời, tiền sử dụng đất sẽ được tính vào giá để tính thuế. Nếu được thông qua, giá bất động sản sẽ tăng mạnh thời gian tới.

Giá bất động sản sắp có biến động mạnh?

Giá bất động sản sắp có biến động mạnh?

Ngày 14/9, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, hiện hoạt động mua bán BĐS chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân (2%), lệ phí trước bạ (0,5%). Nếu hoạt động chuyển nhượng BĐS phải chịu thuế VAT (10% và có thể tăng lên 12% theo đề xuất mới của Bộ Tài chính), giá bán BĐS sẽ tăng theo tương ứng.

Cùng đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa đổi quy định, thay vì tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nộp ngân sách nhà nước hiện được khấu trừ khỏi giá tính thuế, nay sẽ cộng vào giá để tính thuế. 

Với thay đổi này, theo ông Hà, giá mua bán BĐS sẽ tăng mạnh hơn nữa. Cụ thể, hiện tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nộp ngân sách chiếm 20-30% giá chung cư, còn giá nhà liên kề, biệt thự tiền đất chiếm tới 50-70%. “Cùng với mua bán nhà đất phải chịu thuế VAT, thay đổi cách tính giá để tính thuế sẽ khiến giá nhà đất tăng rất nhiều”, ông Hà nói.

Trong khi đó, theo đại diện Hiệp hội BĐS, đáng lẽ cần giải pháp kéo già nhà đất xuống để nhiều người có nhà hơn, thì đề xuất của Bộ Tài chính sẽ khiến giá nhà tăng cao. Đặc biệt khi người dân chỉ sở hữu phần nhà (trên đất), còn đất vẫn là sở hữu toàn dân. Người dân chỉ chuyển nhượng được quyền sử dụng đất. Trong khi phần giá trị nhà (trên đất) không thấm vào đâu so với giá trị đất.

Ngoài 2 thay đổi kể trên, mới đây Bộ Tài chính cũng có một báo cáo liên quan tới BĐS, và đề xuất xây dựng Luật thuế tài sản. Theo Bộ Tài chính, tiền sử dụng đất hiện mới bằng khoảng 0,03% GPD và đóng góp khoảng 0,15% tổng thu ngân sách nhà nước. Trong khi các chỉ số này với các nước lên tới 2% GDP.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất xây dựng Luật thuế tài sản, với định hướng đánh thuế vào người sở hữu từ 2 BĐS trở lên.

Ngay khi có thông tin đề xuất đánh thuế tài sản, các chuyên gia và giới buôn bán BĐS đã đồng loạt lên tiếng. Với những người phản đối cho rằng, đánh thuế tài sản sẽ kìm hãm thị trường BĐS; nhiều người ở quê có thể có nhiều BĐS, nhưng giá trị lại không lớn… 

Trong khi đó, luồng ý kiến khác cho rằng, chỉ nên đánh thuế với phần tài sản trên đất (nhà), vì đất thuộc sở hữu toàn dân, không phải tài sản riêng. Việc đánh thuế cũng chỉ thực hiện với nhà có giá trị cao, ở một mức giá nhất định mới thu thuế, không phải cứ có nhà thứ 2 là thu thuế.

Theo Tiền Phong

Bộ Tài Chính

bất động sản

thuế đất


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.