- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thâm nhập thế giới GrabBike “nhái”
Cũng từ giờ đó, ngày mới của hàng trăm người chạy “GrabBike” bắt đầu.
Rất nhiều bạn trẻ tham gia GrabBike. ảnh: T.G |
Mạo danh để “hút” khách
Hường, người mặc áo xanh GrabBike, đầu cũng đội mũ bảo hiểm có logo GrabBike, chạy xe Honda Wave biển kiểm soát 29 - F1 400… tự nhận với tôi: “Tôi là GrabBike giả thì có sao? Xe ôm truyền thống giờ khó bắt khách đành mạo danh kiếm ăn. Nhưng nói thật “mượn áo” thôi, không lừa khách đâu, GrabBike giả còn rẻ hơn thật(?!)”.
Trên hành trình chạy từ bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) về đến Khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai), Hường ra giá 40.000 đồng. Tôi bảo: “Mở ứng dụng điện thoại ra, hết bao nhiêu tôi trả bấy nhiêu”. Hường nói: “Không có ứng dụng, “mượn áo” GrabBkie thôi, giá thỏa thuận, ưng thì đi. Em ngồi GrabBkie thật, giá không dưới 40.000 đồng đâu”. Hường thừa nhận từ ngày mạo danh, khách đi không ngớt. Tôi ngỏ ý muốn chạy GrabBike vì “béo bở” quá, Hường bảo: “Dễ ợt! Đưa anh 500.000 đồng sẽ có 1 bộ GrabBike gồm 2 mũ bảo hiểm, áo đồng phục và áo mưa đều chính hãng”. Rồi Hường nói thêm: “Thế là có chạy GrabBike, nhưng là GrabBike “mượn áo” thôi nhé”.
Trước đây, để có một bộ đồng phục của GrabBike, người chạy xe ôm chỉ cần mua với giá 60.000 đồng một chiếc mũ, 50.000 đồng một áo đồng phục. Nhưng hiện nay, GrabBike làm chặt hơn khâu cấp đồng phục. Hường thổ lộ: “Giờ bên Grab lo vấn đề tuồn hàng ra ngoài nên khi nhân viên mua, họ bắt xuất trình CMND, giấy tờ này nọ. Trước chỉ cần báo mất là được cấp hoặc mua mới rất dễ”. Tuy khâu cấp đồng phục của Grab chặt chẽ hơn trước nhưng không vì vậy mà giới xe ôm muốn giả mạo Grab hết đường làm ăn. Thay vì mua giá rẻ họ phải bỏ khoảng nửa triệu để có một bộ đồng phục gồm 2 mũ, áo đồng phục và áo mưa.
Theo Hường một số người chạy xe ôm truyền thống còn mua mũ bảo hiểm ở ngoài rồi về sơn màu xanh, vẽ logo nhái của GrabBike cho đỡ chi phí.
Theo quan sát của chúng tôi, tại Bến xe Mỹ Đình, trong số hàng chục người mặc áo có logo GrabBike thì không có nhiều người dùng ứng dụng của hãng này trên điện thoại smartphone để tính tiền khách. Những người không dùng ứng dụng này rất có thể là GrabBike giả. Một cuộc khảo sát trực tiếp từ 3 PV nhập vai khách hàng thì có đến quá nửa xe ôm mặc áo GrabBike không sử dụng ứng dụng tính tiền cho khách.
Bác Nguyễn Sỹ Thực ở ngõ Thiên Hiền, đường Vành Đai 3 (gần bến xe Mỹ Đình) chạy xe ôm hơn 20 năm, cho biết: “Phần lớn dân GrabBike giả đều là dân địa phương, không có việc làm. Họ mua đồng phục GrabBike mặc vào rồi chạy bừa. Họ giả danh vì 2 ông xe ôm, một trang phục thường, một màu xanh Grab, khách sẽ chọn ông mặc áo xanh vì tin rằng giá rẻ. Tôi chạy khách quen lại lo bị phạt nên không bỏ tiền mua đồng phục”.
Rộ phong trào GrabBike “nhái”
Trên hành trình của một GrabBike giả. ảnh: T.G |
Tôi đưa ba lô cho anh Chiến (tên anh này tự xưng), đi biển số 29 - P1 014… để anh chở từ Bến xe Mỹ Đình ra sân bay Nội Bài. Anh Chiến cũng là một GrabBike giả. Lý giải việc mạo danh, anh Chiến cho biết: “Giá GrabBike thật từ đây (Bến xe Mỹ Đình) ra Nội Bài là 92.000 đồng. Tôi lấy anh 80.000 đồng, rẻ hơn 12.000 đồng nhé. Vì làm thật khó kiếm cơm nên làm giả thôi”.
“Đội GrabBike thật chạy được 92.000 đồng nhưng về phải đóng phí. Tôi không đóng phí cho ai lấy 80.000 đồng, khách lại được lợi 12.000 đồng”, anh Chiến cho biết.
Tôi thắc mắc, đội GrabBike nhái không sợ bị phạt vì trá hình? Anh Chiến bảo: “Tôi chạy như thế này (mặc áo xanh, đội mũ xanh) 4 tháng rồi. Đứng đây (trước Bến xe Mỹ Đình) từ sáng đến tối khuya, thấy ai phạt mạo danh. Giờ mà bắt thì nhan nhản, chúng tôi chỉ lo cảnh sát trật tự bắt vì đậu sai quy định thôi”.
Anh Chiến, nhà ở làng Xuân Đỉnh (quận Tây Hồ), 53 tuổi đời, 23 năm tuổi nghề chạy xe ôm cho biết: “Xuống Mỹ Đình xa nhà chút nhưng “kiếm” được. Kết thúc dịp 2/9 vừa qua, tính ra tháng vừa rồi mình làm được 20 củ (20 triệu đồng) chưa kể chi phí mua xăng, cơm nước dọc đường. Trước chạy xe ôm, mặc thường phục kịch kim chỉ được 12 triệu/tháng. Giờ chạy GrabBike (giả) vất vả hơn, nhưng nhiều chuyến hơn, nhiều tiền hơn”.
Tình trạng GrabBike nhái tại Hà Nội thường chỉ xuất hiện ở các bến xe như Mỹ Đình, Giáp Bát. Trong cuộc đua công nghệ, thu nhập giảm mạnh khiến xe ôm truyền thống tìm cách “sống sót” bằng cách mạo danh phổ biến như phong trào.
Theo cách trá hình này, họ có khách dễ dàng, không phải sử dụng công nghệ phức tạp, không phải “xa địa bàn” hoạt động quen thuộc là bến xe, không mất phí cho ai. Nhiều hành khách khi được hỏi cũng không biết phân biệt đâu là xe ôm công nghệ “xịn”, đâu là “rởm”. Việc thương lượng giá những quãng đường ngắn diễn ra rất nhanh, miễn là khách hàng muốn có xe ngay sau một chuyến đi dài. Tâm lý khách thấy xe ôm áo xanh nhầm tưởng rằng họ đã đăng ký hồ sơ lý lịch, thông tin đầy đủ mới được chạy, nên yên tâm không cần biết ai thật- ai giả.
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.