10 loại siêu thực phẩm dễ trồng ngay trong vườn nhà

Cải xoăn Kale, việt quất, khoai tây, rau mầm, củ cải đỏ,... là những siêu thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà bạn có thể trồng ngay trong sân

Cải xoăn Kale, việt quất, khoai tây, rau mầm, củ cải đỏ,... là những siêu thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà bạn có thể trồng ngay trong sân sau nhà mình hoặc tận dụng những diện tích nhỏ như ban công, sân thượng.
   

1. Củ cải

 10 loai sieu thuc pham de trong ngay trong vuon nha hinh anh 1

Củ cải cùng họ với bắp cải, súp lơ, rau cải xanh… thích hợp trồng quanh năm. Mặc dù củ cải có hàm lượng đường cao, nhưng bạn vẫn có thể ăn chúng một tuần vài lần. Đây là loại rau cực dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn, có giá trị dinh dưỡng cao, nhiều Vitamin A, B, C,...

 10 loai sieu thuc pham de trong ngay trong vuon nha hinh anh 2

Ngoài ra, loại cây này cũng không cần quá nhiều đất, phù hợp trồng trong các chậu, bồn nhỏ. Không những thế nếu biết khéo léo chọn các loại bồn, chậu cây thích hợp, những chậu củ cải xinh xắn này còn trở thành vật trang trí nhà, giúp không gian sống của bạn xanh mát hơn. 

2. Cải xoăn Kale

Cải xoăn Kale - loại rau nổi tiếng là nhiều chất xơ và giàu canxi với tên gọi "nữ hoàng rau xanh" rất phù hợp để trồng trong nhà phố.

 10 loai sieu thuc pham de trong ngay trong vuon nha hinh anh 3

Cùng thuộc họ cải, cải xoăn Kale với lá màu xanh hoặc tím có họ gần với bắp cải so với các loại rau trồng khác. Rau cải xoăn được đánh giá là một trong những loại rau nhiều chất xơ nhất và chứa thành phần dinh dưỡng cao, cung cấp các loại vitamin A, C và K.

 10 loai sieu thuc pham de trong ngay trong vuon nha hinh anh 4

Khi trồng loại cải này, bạn nên tưới nước ngay, mỗi ngày tưới một đến hai lần.

3. Các loại rau mầm

Khi mà hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích trong rau xanh quá nhiều, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang có nhiều báo động như hiện nay, thì việc tổ chức vườn rau tại nhà, mà chủ yếu là các loại rau mầm đang được nhiều gia đình hướng đến.

 10 loai sieu thuc pham de trong ngay trong vuon nha hinh anh 5

Nước để trồng rau mầm phải đảm bảo là nước sạch, đất trồng để ươm rau mầm thường là loại đất sạch hữu cơ sinh học, được sản xuất từ xơ dừa, đã có đủ dinh dưỡng nên trong quá trình trồng không cần bổ sung bất kỳ một loại phân bón nào khác, do đó đem lại sự an toàn cao.

4. Bắp cải

Bắp cải là loại cây có chỉ số diện tích lá cao, hệ số sử dụng nước rất lớn, tuy nhiên nhờ sở hữu bộ rễ chùm phát triển nên khả năng chịu hạn và chịu nước tốt hơn so với cây su hào và súp lơ.

 10 loai sieu thuc pham de trong ngay trong vuon nha hinh anh 6

Bắp cải cung cấp chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư, cung cấp cho bạn năng lượng và giữ cho làn da của bạn khỏi lão hóa sớm.

 10 loai sieu thuc pham de trong ngay trong vuon nha hinh anh 7

Trồng bắp cải không dễ như trồng một số loại rau khác, song nếu nắm được đúng cách thì bạn hoàn toàn có thể tự trồng bắp cải tốt um cho khu vườn nhà mình.

5. Rau mùi tây

 10 loai sieu thuc pham de trong ngay trong vuon nha hinh anh 8

Cây rau mùi tây (miền Nam gọi là cây rau ngò rí) là loại rau gia vị, ngắn ngày, dễ trồng. Cây mùi tây không kén đất. Có thể trồng ngò rí trên nhiều loại đất, trừ chân đất bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nhiều. Tốt nhất là trồng trên các loại đất tơi xốp, hàm lượng mùn và dinh dưỡng cao, cây sẽ sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao.


Đặc biệt, rau mùi tây có chứa nhiều các vitamin C, vitamin B12, vitamin K và A, mùi tây giúp xương chắc khoẻ,  giảm đau khớp và tốt cho hệ thần kinh của bạn.

6. Bí ngô

Bí ngô là loài cây rất dễ trồng, với giá hạt giống rẻ, năng suất cao, sức tăng trưởng nhanh và có hình thù siêu đẹp như bí hình đĩa bay, bí hình bàn tay,...

 10 loai sieu thuc pham de trong ngay trong vuon nha hinh anh 10

Bí ngô là loại cây có lợi cho sức khỏe, dùng được cả quả và thân. Bí ngô chế biến món ăn có tính thanh nhiệt, nhuận tràng nhờ lượng chất xơ tương đối cao. Cây bí ngô rất dễ trồng, sinh trưởng tốt trong nhiều điều kiện nên đang là xu hướng trồng rau sân thượng của nhiều gia đình.

 10 loai sieu thuc pham de trong ngay trong vuon nha hinh anh 11

Bí ngô có thể trồng vào tất cả các mùa trong năm. Nó đặc biệt ưa đất tốt, giàu mùn, tơi xốp, dễ thoát nước. Nên chọn đất thịt nhẹ pha cát hay trồng xen canh, tránh vùng đất bị úng ngập vì dễ gây bệnh thối gốc, thối cây.

7. Khoai lang

 10 loai sieu thuc pham de trong ngay trong vuon nha hinh anh 12

Củ khoai lang là thức ăn dân dã được ưa chuộng trong các bữa ăn thường ngày. Khoai lang chế biến được nhiều món ngon lại có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe của con người. Trồng khoai lang tại nhà rất dễ - bạn vừa có rau ăn, vừa có củ, lại làm đẹp nhà.

 10 loai sieu thuc pham de trong ngay trong vuon nha hinh anh 13

Đặc biệt ngoài trồng theo hình thức thổ canh truyền thống, khoai lang còn có thể trồng bằng hình thức thủy canh trông rất đẹp mắt. Bạn hoàn toàn có thể đặt chúng lên bàn học hoặc bàn làm việc hoặc trồng trong chậu cảnh và dùng phân bón để cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

8. Việt quất

Là một trong những loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, giá bán đắt đỏ và thường phải nhập ngoại với giá tiền triệu, việt quất khiến nhiều người yêu thích trồng cây không khỏi tò mò lùng mua hạt giống về để trồng cho bằng được.

 10 loai sieu thuc pham de trong ngay trong vuon nha hinh anh 14

Việt quất chỉ cho trái vào mùa hè, đồng thời nó có rất nhiều tác dụng trong việc phục vụ làm đẹp: giảm cân, ngăn ngừa mỡ thừa, làm đẹp da,... Đặc biệt, trong y học dân gian, lá việt quất đen còn được dùng để chữa các bệnh về dạ dày và đường ruột.

 10 loai sieu thuc pham de trong ngay trong vuon nha hinh anh 15

Nhiều khách hàng nữ với mong muốn có một vóc dáng đẹp đã tìm mua việt quất để ép nước uống giúp giảm cân và giảm mỡ bụng. Tuy nhiên, do giá loại quả này không hề rẻ nên thay vì tìm mua, nhiều người đã lùng mua hạt giống và nghiên cứu cách trồng việt quất ngay tại nhà.

9. Rau húng bạc hà

Những cây bạc hà “nhỏ nhưng có võ”, vừa dễ trồng lại vô cùng hữu ích. Ngoài việc được sử dụng trong các món ăn, húng bạc hà còn được sử dụng để chữa bệnh hoặc làm đẹp vì trong lá bạc hà giàu mangan, vitamin A, vitamin C. Đây cũng là nguồn cung chất xơ, axit folic, sắt, kali dồi dào cho cơ thể.

 10 loai sieu thuc pham de trong ngay trong vuon nha hinh anh 16

Rau húng bạc hà hay còn gọi là rau húng, rau thơm là một trong những loại rau gia vị phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình Việt. Mùi thơm và hương vị đặc trưng của rau húng bạc hà khiến chúng xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc.

Cây bạc hà có thể trồng trên nhiều loại đất như đất thịt, đất cát, đất xám nhưng không bị phèn hoặc mặn, phải cao ráo, thoát nước. Tốt nhất là đất có nhiều mùn. Đất cần cày bừa kỹ, phơi ải, đập nhỏ và nhặt sạch cỏ.

10. Hướng dương

 10 loai sieu thuc pham de trong ngay trong vuon nha hinh anh 18

Trồng hướng dương không hề khó, chỉ với vài bước đơn giản là đã có ngay chậu hoa mặt trời với sắc vàng rực rỡ trang hoàng cho ngôi nhà của bạn rồi. Không chỉ có hoa trang hoàng mà các hạt có chứa magiê và vitamin E giúp tăng cường tốt cho xương chắc khỏe, ngăn ngừa bệnh tim và bảo vệ da.

 10 loai sieu thuc pham de trong ngay trong vuon nha hinh anh 19

Đặc biệt, hoa hướng dương khá khỏe mạnh, phát triển rất cao và chịu hạn tốt. Hoa hướng dương không chỉ dùng để trang trí mà người ta trồng còn để ép lấy dầu, lấy hạt, làm thuốc. Đặc biệt, nó còn có nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe. Tất cả các bộ phận của cây đều có thể tạo nên các bài thuốc khá hữu ích.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.