20.000 đồng 12 trái dừa xiêm Bến Tre

Nhiều nhà vườn tại Bến Tre đang lao đao do giá dừa tươi giảm liên tục nhiều tháng qua.

Nhiều nhà vườn tại Bến Tre đang lao đao do giá dừa tươi giảm liên tục nhiều tháng qua. Đáng nói là trong khi nhà vườn bán rẻ thì người tiêu dùng lại mua loại này với giá cao.

 Nhà vườn treo khô trên cây

Hiện giá dừa xiêm tươi loại 1 được nhiều nhà vườn Bến Tre bán ra ở mức 30.000-40.000 đồng một chục (12 trái), loại 2 hạ xuống còn 25.000 đồng một chục. Dừa loại 3 chỉ 20.000 đồng 12 trái. Theo nhiều nhà vườn, mức giá này chỉ bằng 1/3 so với mùa nắng.

Anh Sơn, một thương lái mua dừa tại Bến Tre, cho biết: “Mùa nắng, giá dừa tươi có lúc lên đến 120.000-140.000 đồng một chục. Nhưng thời gian dừa giữ giá cao lại không kéo dài được lâu”.

Với mức giá bình quân chỉ trên dưới 2.000 đồng một trái như hiện nay, nhiều nhà vườn Bến Tre chọn cách để dừa khô luôn trên cây, đỡ tốn phí thu hoạch. Một số vườn chặt dừa trồng cây khác mong mang lại hiệu quả kinh tế hơn.

20.000 đồng 12 trái dừa xiêm Bến Tre
Trong khi năng suất vào thời điểm cao nhất thì nhu cầu lại giảm nên giá dừa xiêm tại Bến Tre chỉ còn bằng 1/3 so với mùa nắng. Ảnh: Ngọc Trinh.

Theo ông Hồ Vĩnh Sang, nguyên Chủ tịch Hiệp hội dừa Bến Tre, dừa tươi chủ yếu là dừa xiêm, dùng để uống nước, thường giảm mạnh nhu cầu trong mùa mưa, trong khi sản lượng mùa này lại tăng. “Mỗi cây dừa xiêm cho năng suất trung bình 150 trái một năm, riêng mùa mưa lượng trái chiếm đến hơn 70%. Nhưng mùa này nhu cầu thấp nên giá dừa giảm liên tục thời gian qua”, ông Sang nói.

Không chỉ dừa tươi mà dừa khô (chủ yếu để chế biến phục vụ xuất khẩu) thời gian qua cũng giảm mạnh. Theo nhiều nhà vườn, giá dừa khô đang thấp hơn khoảng 30% so với đầu năm, ở mức 50.000-60.000 đồng/12 trái với dừa loại 1.

Ông Sang cũng cho rằng, giá dừa tươi sẽ vẫn xu hướng giảm trong thời gian tới, thậm chí giảm sâu, do mùa mưa vẫn còn.

Lên TP HCM đội giá gấp 10 lần

Dù giá tại nhà vườn giảm mạnh, nhưng nhiều người dùng vẫn mua loại trái cây giải nhiệt này bằng với cao điểm mùa nắng nóng. Tại hầu hết các quán cà phê, nước giải khát ở TP HCM, giá dừa tươi ướp lạnh 15.000-20.000 đồng, ngang với một chục dừa nhà vườn bán ra. Có nơi thậm chí còn tăng lên 25.000-30.000 đồng một trái.

Chủ một vựa dừa tươi tại chợ Thị Nghè, quận Bình Thạnh, cho biết, hiện giá dừa xiêm bán xô 8.000-9.000 đồng một trái, nếu lựa là 10.000 đồng. Tính ra, mỗi chục dừa (12 trái) tại đây trên 100.000 đồng.

20.000 đồng 12 trái dừa xiêm Bến Tre
Đến tay người dùng TP HCM, giá dừa tươi vẫn ngang với cao điểm nắng nóng. Ảnh: Ngọc Trinh.

Theo người bán này, dù giá mua tại vườn thấp, nhưng chi phí vận chuyển từ Bến Tre tới TP HCM cao nên không thể giảm được. Nếu muốn mua dừa rẻ thì tìm các xe đẩy và gánh hàng rong. Nhưng mua tại các điểm này chỉ có trái nhỏ và chất lượng theo kiểu hên xui.

Các tuyến đường tại TP HCM như quốc lộ 13 (Thủ Đức), Điện Biên Phủ (Bình Thạnh)... đang la liệt xe đẩy bán dừa tươi, với giá phổ biến 6.000-7.000 đồng một trái. 

Với ưu điểm dễ vận chuyển, dừa tươi miền Tây cũng được bán khá phổ biến tại các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Nhưng cũng tương tự như TP HCM, giá dừa chỉ rẻ khi bán ở lề đường; vào hàng quán, điểm bán trái cây thì vẫn cao chót vót.  Như web bán trái cây “shophoaqua.vn” tại Hà Nội, giá dừa xiêm rao bán 22.000 đồng một trái; tại Thế giới hoa quả sạch, dừa tươi rao là dừa xiêm Bến Tre bán đến 30.000 đồng một trái.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.