20kg thịt lợn đã ngót nghét chỉ vàng, người tiêu dùng đau đầu nghĩ tới chuyện sắm Tết

So sánh giá thịt lợn trên thị trường mới thấy "cơn đau đầu" trong việc mua sắm dành cho các bà nội trợ.

So sánh giá thịt lợn trên thị trường mới thấy "cơn đau đầu" trong việc mua sắm dành cho các bà nội trợ. Đặc biệt với những gia đình có kinh tế eo hẹp đang cần tiết kiệm trong chi phí sinh hoạt ngày sát Tết.

Cầm trên tay miếng thịt lợn nhỏ xíu nhưng được bán với giá 170.000 đồng/kg, chị Hường (Hà Đông) than thở: "Nhà có 4 miệng ăn. Hai vợ chồng làm công nhân lương chỉ 10 triệu/tháng mà thịt lợn thì cứ tăng đều hàng ngày. Tôi chỉ dám mua chút thịt này nấu cháo cho cháu nhỏ. Mấy bữa nay gia đình còn không dám ăn thịt lợn vì giá quá cao. Nếu cứ đà tăng thế này, chắc từ giờ cho tới Tết người lớn nhà tôi không dám mua thịt lợn để ăn".

Đây cũng đang là tình hình chung của mâm cơm nhiều gia đình lao động nghèo, thu nhập thấp trong cơn "bão giá" của thịt lợn.

20kg thịt lợn đã ngót nghét chỉ vàng, người tiêu dùng đau đầu nghĩ tới chuyện sắm Tết-1

Người tiêu dùng là gia đình lao động nghèo, thu nhập thấp đang đứng ngồi không yên trước cơn "bão giá" của thịt lợn.

Một chủ cửa hàng thịt lợn ở Cầu Giấy, Hà Nội cũng cho biết, thịt lợn móc hàm đang được bán với giá là 125.000 đồng/kg, thịt lợn bán tại chợ thấp nhất cũng là 160.000 đồng/kg và cao nhất là 250.000 đồng/kg mới mong có lãi. Điều này đồng nghĩa với những loại thịt như phần sấn, thịt vụn ngày thường chỉ bán với giá 60.000 đồng/kg nay phải bán gấp đôi, các loại sườn sụn, sườn non bỏ cục trước có giá 120.000 đồng/kg nay đã lên tới 220.000 đồng/kg.

20kg thịt lợn đã ngót nghét chỉ vàng, người tiêu dùng đau đầu nghĩ tới chuyện sắm Tết-2

Thịt lợn tăng giá đến chóng mặt.

Tại các siêu thị, giá thịt lợn cũng đang ở mức cao. Phần thịt vai cắt xô loại ngon cũng tới 200.000 đồng/kg, ba chỉ (phần được nhiều gia đình sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày) cũng đang chạm mức 190.000 đồng/kg, chân giò là 195.000 đồng/kg, thậm chí phần sườn non còn cắt ngắn có giá tới 280.000 đồng/kg.

Với mức giá như hiện nay, nhiều người tiêu dùng so sánh thịt lợn còn đắt hơn thịt ba chỉ bò Mỹ. Bởi, trên thị trường, ba chỉ bò Mỹ giá dao động chỉ từ 160.000-180.000 đồng/kg. Và cũng đắt hơn cả thịt bò mềm đang được bán với giá 250.000 đồng/kg.

20kg thịt lợn đã ngót nghét chỉ vàng, người tiêu dùng đau đầu nghĩ tới chuyện sắm Tết-3

Thịt lợn đã đắt hơn cả thịt ba chỉ bò Mỹ và thịt bò mềm.

Như vậy, so sánh với cách đây 1 tháng, giá lợn hơi tại miền Bắc đã tăng 12%, tại miền Nam tăng khoảng 20% và miền Trung tăng khoảng 8%.

Đây được cho là mức giá cao nhất trong vòng 5 năm qua. Đến nay, đã gần 50 ngày kể từ khi giá thịt lợn bắt đầu tăng và hiện chu kỳ tăng giá này vẫn đang tiếp tục, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ông Toán (chủ một trang trại nuôi lợn tại Hưng Yên) cho biết, nuôi lợn đã hơn chục năm nay, nhưng lần đầu tiên ông Toán chứng kiến giá thịt lợn hơi lên mức cao ngất ngưởng, chưa từng có: 90.000 đồng/kg. Trước đây, giá tăng lên 70.000 đồng/kg đã là kỷ lục rồi.

20kg thịt lợn đã ngót nghét chỉ vàng, người tiêu dùng đau đầu nghĩ tới chuyện sắm Tết-4

Giá thịt lợn hơi đã chạm ngưỡng 90.000 đồng/kg, kỷ lục cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Mức giá thịt lợn tăng cao khiến nhiều gia đình buộc phải cắt giảm khẩu phần trong bữa ăn, thay vào đó là sử dụng các loại thực phẩm khác như đậu phụ, trứng, thịt gia cầm, thủy hải sản… Tuy nhiên, việc chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm này cũng khiến chúng đội giá lên theo, khiến mức chi tiêu trong gia đình của các bà nội trợ bị thiếu hụt. Nhiều gia đình công nhân lao động nghèo, người có thu nhập thấp phải giảm đến 50% khẩu phần thịt lợn trong bữa ăn gia đình.

Theo chị Uyên (Đống Đa, Hà Nội), trước kia giá thịt lợn ở mức 90.000-100.000 đồng/kg tùy loại, đi chợ mua 5 lạng cho đến 1kg thịt là chuyện bình thường. Giờ giá thịt lợn tăng gấp đôi, trong khi thu nhập của mình vẫn thế nên bắt buộc phải thắt chặt chi tiêu, ăn ít thịt đi.

20kg thịt lợn đã ngót nghét chỉ vàng, người tiêu dùng đau đầu nghĩ tới chuyện sắm Tết-5

Tiêu dùng mặt hàng thực phẩm thịt lợn trong ngày Tết sao cho hợp lý đang là bài toán chi tiêu đau đầu cho nhiều bà nội trợ.

Chị Uyên còn nói đùa: "Bình thường gia đình tôi 1 tháng ăn hết khoảng 20kg thịt lợn. Cứ đà tăng thế này, gia đình cắt khẩu phần thịt một tháng lại mua được cả chỉ vàng chứ chẳng đùa".

Việc thịt lợn tăng giá và không có dấu hiệu giảm trong những ngày gần tới Tết nguyên đán đang khiến nhiều bà nội trợ đau đầu. Làm sao để cân đối chi tiêu trong gia đình mà vẫn có đủ thịt để sử dụng. Trong khi thịt lợn là mặt hàng thực phẩm được ưa chuộng và không thể thiếu thì việc mua sắm loại thực phẩm này trong ngày Tết chính là một bài toán nan giải. Nhất là với những gia đình có kinh tế eo hẹp, muốn tiết kiệm chi phí sinh hoạt trong dịp Tết này.

Theo Helino

Xem link gốc Ẩn link gốc http://afamily.vn/20kg-thit-lon-da-ngot-nghet-chi-vang-nguoi-tieu-dung-dau-dau-nghi-toi-chuyen-sam-tet-20191217105651916.chn

giá thịt lợn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.