24 người đang hưởng mức lương hưu “khủng”

Mức lương hưu cao nhất Việt Nam thuộc về một người đàn ông ở TP HCM nghỉ hưu từ năm 2015.

Trong số 2,4 triệu người đang hưởng lương hưu hàng tháng, có 24 người được hưởng mức lương từ 30 triệu đến hơn 100 triệu đồng/tháng. Mức lương hưu cao nhất Việt Nam thuộc về một người đàn ông ở TP HCM nghỉ hưu từ năm 2015.

Bên lề hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về bảo hiểm xã hội (BHXH) bảo hiểm y tế (BHYT) sáng 26-12, ông Đỗ Ngọc Thọ, Phó Ban thực hiện hiện chính sách BHXH thuộc BHXH Việt Nam, cho biết cả nước hiện có 2,4 triệu người đang được hưởng lương hưu hàng tháng trong số 13,52 triệu người tham gia BHXH bắt buộc. Cả nước chỉ có dưới 100 người có lương hưu từ 23 triệu đồng/tháng đến 101 triệu đồng/tháng, trong số này có 24 người được lương hưu trên 30 triệu đồng/tháng.

Kết quả hình ảnh cho lương hưu

Người đang hưởng mức lương "khủng" 101 triệu đồng/tháng là một nam giới tham gia BHXH trong 23 năm 3 tháng. Trước năm 2006, số tiền đóng bảo hiểm không bị giới hạn mức trần, vì thế trung bình trong hơn 15 năm đầu, ông này đóng 69 triệu đồng/tháng. Đến thời điểm Luật BHXH năm 2006 có hiệu lực, mức trần đóng bảo hiểm được giới hạn không quá 20 tháng lương cơ sở. Mức đóng của người này trong những năm còn lại tính trung bình khoảng 18 triệu đồng/tháng. Người đàn ông này được lĩnh lương hưu mức 87 triệu đồng/tháng. Sau 2 lần điều chỉnh lương hưu, mức này tăng lên hơn 100 triệu đồng/tháng.

Sau người nhận lương hưu hơn 100 triệu đồng/tháng là cựu Tổng giám đốc một doanh nghiệp ở Huế. Sau 2 lần tăng lương, lương hưu của ông này vào khoảng 75,6 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, ở nhóm lương từ 17,25 triệu đến dưới 23 triệu đồng/tháng có 150 người, lương từ 10 lần lương cơ sở (13 triệu đồng/tháng) ước tính có 600 người. Nhóm từ 6 triệu đến dưới 13 triệu đồng/tháng có khoảng gần 350.000 người. 

Ông Thọ cũng cho biết thêm mức lương thấp nhất ở Việt Nam hiện nay là hơn 300.000 đồng/tháng. Đây là nhóm những người nông dân ở Nghệ An. Những người này tham gia chương trình thí điểm đóng bảo hiểm xã hội cho nông dân. Sau một thời gian, họ được chuyển sang đóng bảo hiểm tự nguyện. Nhóm này có thời gian đóng ngắn, mức đóng BHXH hàng tháng thấp (có thời điểm chỉ là 10.000 đồng mỗi tháng) nên khi nghỉ hưu, mức hưởng cũng khá thấp.

Thống kê trên toàn quốc có hơn 3.200 người hưởng lương hưu dưới 1,3 triệu đồng mỗi tháng. Trong đó phần lớn là cán bộ xã chuyên trách, giáo viên mầm non. 

Ông Thọ cũng cho biết thêm lương hưu bình quân của nhóm công nhân viên chức là hơn 4,26 triệu đồng, cao hơn lương hưu bình quân của nhóm doanh nghiệp và các nhóm khác là hơn 3,4 triệu đồng. Theo đại diện BHXH Việt Nam, mức hưởng lương hưu phụ thuộc vào mức đóng bảo hiểm xã hội và thời gian đóng. Nhiều người đóng BHXH trên cơ sở chuẩn nghèo hiện nay là 700.000 đồng/tháng, nếu nghỉ hưu và đóng đủ năm cũng chỉ nhận được trên 500.000 đồng/tháng.

Theo Người lao động

lương hưu

bảo hiểm xã hội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.