4 giống gà tiến Vua có tiền triệu chưa chắc đã mua được

Gà Đông Tảo, gà Hồ, gà chín cựa những loại gà tiến vua đặc sản nuôi vừa khó, vừa lâu nên không phải cứ có tiền là mua ngay được.

Gà Đông Tảo, gà Tò, gà Hồ, gà chín cựa những loại gà tiến vua đặc sản nuôi vừa khó, vừa lâu nên không phải cứ có tiền, muốn mua là mua ngay được.

Gà Đông Tảo (Đông Cảo)

Gà Đông Tảo hay gà Đông Cảo là giống gà tiến vua đặc sản của xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Là một trong những đặc sản tiến vua lừng danh của Việt Nam nên chẳng có gì dáng ngạc nhiên khi giá của giống gà này rất đắt đỏ. 

5 đặc sản Tết có giá tiền triệu vẫn đắt hàng 3

Con gà này có giá 8 triệu đồng.

Gà Đông Tảo được chia làm hai loại là gà thịt và gà biếu. Gà thịt dưới 3kg giá 300 ngàn/kg, từ 3,5 - 4,5kg giá từ 400 ngàn đến 500 ngàn/kg. Còn gà Đông Tảo biếu đắt hơn hẳn, giá từ 3 đến 4 triệu một con nặng khoảng 3,5 - 4,5kg, những con nặng 4,5 - 5,5kg có thể lên tới 7 - 8 triệu đồng, thậm chí có những con gà có giá tới hàng chục triệu.

Gà chín cựa

Gà chín cựa đã quá quen với người Việt nhờ được nhắc đến trong truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh như là một sính lễ mà Vua Hùng đòi hỏi. Cứ tưởng loại gà này chỉ có trong truyền thuyết, nhưng thực tế đây là loại gà này được nuôi xã Mẫu Sơn của huyện Lộc Bình tỉnh Lạng Sơn và vùng Thanh Sơn, xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn của Phú Thọ.

chín cựa

Giống gà chín cựa có kích cỡ nhỏ và nặng thông thường không quá 1,5kg. Mào gà đỏ tươi như máu, đuôi cong vút tựa cầu vồng và rất mảnh. Giống gà này còn có đôi mắt sáng quắc và hiếu chiến. Vì sự độc đáo và con số 9 được xem là mang đến nhiều may mắn như giá loại gà này khá cao. Tết 2015, thậm chí giá một cặp gà chín cựa lên tới 9.990.000 đồng mà vẫn có nhiều người tìm mua.

Gà Hồ

Gà Hồ là giống gà quý, xưa kia dùng để tiến vua, ngày nay có giá đắt đỏ nức tiếng đất Việt, lên tới 5 triệu đồng/con mà nhiều khi cũng chẳng có mà mua. Lý do là bởi thời gian để nuôi được một con gà Hồ rất lâu, từ 1,5 - 2 năm mới có thể xuất bán.

gà hồ

Một con gà Hồ thường nặng từ 4,5-6 kg/con còn loại dưới 4 kg có giá bán tại vườn cũng khoảng 350.000-400.000 đồng. Dù to lớn nhưng thịt gà Hồ không nhạt nhẽo giống như gà công nghiệp mà ngược lại có mùi thơm kỳ lạ và vị ngọt dịu khó quên, vừa mềm, vừa dai, ăn mãi không chán.

Gà Tò

Gà Tò từng được biết đến như một loài gà "tiến vua" - đặc sản cực kỳ nổi tiếng của vùng quê Quỳnh Phụ (Thái Bình). Điểm nổi bật nhất của giống gà này là có lớp lông phủ dọc từ bàn chân tới tận đùi. Chính vì vậy, gà Tò còn được gọi với tên khác là gà “mặc quần”. 

Gà Tò có vóc dáng cao lớn, con trống có khối lượng 4 - 5 kg, con mái cũng đạt 3 - 4 kg. Thịt gà đỏ như gà chọi, săn chắc và thơm ngon. Trải qua 2 cuộc chiến tranh, giống gà Tò gần như tuyệt chủng và người dân phải mất rất nhiều công sức mới khôi phục được giống gà này. Thịt gà Tò có đặc điểm ít mỡ, dày thịt và ngon nhưng không dễ để mua.

Theo Trí Thức Trẻ


gà Đông Tảo; cua hoàng đế; món ăn; đại gia; vi cá mập; tôm hùm

gà tiến Vua


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.