5 loại hạt ‘ngậm’ hóa chất cực độc dịp Tết bà nội trợ cần cảnh giác

Hạt hướng dương, hạt dẻ cười, đậu nành sấy, hạt dưa,... là những loại hạt có nguy cơ 'ngậm' hóa chật độc hại rất cao để bán vào dịp Tết.

Hạt hướng dương, hạt dẻ cười, đậu nành sấy, hạt dưa,... là những loại hạt có nguy cơ 'ngậm' hóa chật độc hại rất cao để bán vào dịp Tết.

Hạt hướng dương

Đây là loại hạt luôn có mặt trong những ngày Tết của các gia đình Việt. Với giá trị dinh dưỡng cao, chứa lượng lớn phytochemical, folate, vitamin E, selenium và đồng. Khi đi vào cơ thể, dưỡng chất này góp phần ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư rất nhạy.

Tuy nhiên, để hạt hướng dương giòn và giữ được vị thơm ngon lâu, nhiều cơ sở kinh doanh đã cho phèn vào. Trong phèn chứa nhôm, khi vào cơ thể sẽ rất khó bị đào thải ra ngoài, gây tổn hại cho não, tế bào thần kinh khiến trí nhớ suy giảm… Thậm chí, để cho hạt hướng dương bóng đẹp, bắt mắt, nhà sản xuất sẽ cho thêm bột talc. Đây là loại bột có chứa chất gây ung thư.

5 loại hạt ‘ngậm’ hóa chất cực độc dịp Tết bà nội trợ cần cảnh giác

Hạt hướng dương được bán nhiều tại vỉa hè, cửa hàng tạp hóa.

Thực tế, trên thị trường hiện nay, hạt hướng dương được bày bán tràn lan với số lượng lớn, giá sỉ dao động từ 38.000 – 42.000 đồng/kg. Tuy nhiên, hương dương được bán đổ đống, không hạn sử dụng và thông tin về sản phẩm.

Mới đây, Công an Hà Tĩnh bắt giữ 500kg hạt hướng dương đang vận chuyển về địa bàn. Chủ hàng khai nhận, hạt hướng dương được lấy từ Trung Quốc, sau đó tuồn về các cửa hàng tạp hóa tiêu thụ dịp Tết.

Hạt dưa

5 loại hạt ‘ngậm’ hóa chất cực độc dịp Tết bà nội trợ cần cảnh giác

Hạt dưa rất giàu protein, vitamin nhóm B, các loại khoáng chất như magie, phospho, sắt, kali, natri, đồng, mangan và kẽm. Đặc biệt, hạt dưa rất giàu chất béo hòa tan cực tốt cho sức khỏe. Các chất này giúp phòng chống bệnh huyết áp, tim mạch, duy trì hoạt động của hệ thần kinh, hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, để có màu đẹp mắt, thu hút khách, hạt dưa đã bị nhiều nhà sản xuất nhuộm phẩm màu chứa hóa chất độc hại như rhodamine B, vốn được dùng để nhuộm quần áo, bị cấm dùng trong thực phẩm và thuốc. Ăn hạt dưa nhuộm Rhodamine B thường xuyên sẽ gây suy gan, thận, thậm chí là bệnh ung thư.

Hạt dẻ cười

5 loại hạt ‘ngậm’ hóa chất cực độc dịp Tết bà nội trợ cần cảnh giác

Hạt dẻ cười hay còn được gọi là “quả hồ trăn”, “quả hạnh phúc”, đây là món ăn vặt đắt khách dịp Tết bởi mùi vị thơm ngon, hạt dẻ cười còn chứa nhiều vitamin C, canxi, sắt, magie, photpho, mangan, đồng, kẽm, kali dồi dào… có tác dụng chữa suy nhược cơ thể, đặc biệt là chống ngán sau mâm cỗ ngày Tết.

Hạt dẻ cười có giá khá ‘chát’, nhất là vào dịp Tết dao động từ 280.000 – 350.000 đồng, thậm chí hàng xuất xứ Thái Lan, Indonesia,… giá ngót nghét cả triệu đồng/kg.

Theo các chuyên gia công nghệ thực phẩm, do thị hiếu người dùng thích chọn sản phẩm bắt mắt nên nhà sản xuất sử dụng chất tẩy trắng vỏ để đáp ứng nhu cầu này. Việc sử dụng chất clorin (hoá chất sát khuẩn mạnh gốc clo có trong thuốc sát trùng, chất độc da cam…) để tẩy trắng là cực độc vì trong quá trình tẩy trắng, clorin dễ theo kẽ hạt thấm vào nhân. Ăn thường xuyên, dư lượng ngày càng nhiều, nếu gan không lọc được thì ung thư gan là điều không tránh khỏi.

Màu hạt dẻ càng trắng hoá chất tác động vào đó càng nhiều, hạt hơi vàng ngà thì hoá chất ít, an toàn hơn. Người tiêu dùng cần xem xét nguồn gốc, thành phần, hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

Hạt đậu nành sấy

5 loại hạt ‘ngậm’ hóa chất cực độc dịp Tết bà nội trợ cần cảnh giác

Hạt đậu nành chứa nhiều isoflavone, có thể ức chế sự phát triển các khối u vú. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn 11g đậu nành hoặc uống nửa lít sữa đậu nành mỗi tuần trong thời niên thiếu có thể bảo vệ chống lại sự phát triển của bệnh ung thư vú sau này.

Hiện nay, hạt đậu nành sấy được rất nhiều người ưa thích và được sử dụng nhiều trong những ngày Tết. Tại làng La Phù (Hoài Đức, Hà Nội), hạt đậu nành sấy được xếp đống với số lượng lớn và được phân phối đi nhiều nơi tiêu thụ dịp Tết.

Đây là loại hạt chứa nhiều chất bảo quản gây hại cho sức khỏe nếu ăn thường xuyên.

Hạt bí ngô

5 loại hạt ‘ngậm’ hóa chất cực độc dịp Tết bà nội trợ cần cảnh giác

Hạt bí ngô có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cũng như phòng ngừa các bệnh ung thư nhờ chất chống oxy hóa carotenoid, axit béo omega – 3 và kẽm dồi dào.

Tuy nhiên, các chuyên gia thực phẩm khuyến cáo, đây cũng là loại hạt rất dễ bị các cơ sở sản xuất dùng hóa chất chống mốc để bảo quản …Khi ăn sẽ sinh độc trong cơ thể, tích lũy dần dần làm tổn thương gan, thận, lây dần gây ung thư. Vì vậy, để hạn chế khả năng nhiễm độc khi ăn người tiêu dùng nên mua các loại hạt còn sống sau đó rửa sạch bằng nước để ráo rồi mới rang chín.

Theo Phụ nữ TP.HCM

thực phẩm Tết

hạt bí

hạt hướng dương

hạt dẻ cười


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.