70.000 đồng mỗi quả, đặc sản cam Xã Đoài

Những ngày cận Tết, tại vùng cam đặc sản Xã Đoài, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), nhiều thương lái đến tận vườn đặt mua

Những ngày cận Tết, tại vùng cam đặc sản Xã Đoài, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), nhiều thương lái đến tận vườn đặt mua, khiến quả cam giá tới 70.000 đồng cũng không có để bán

Theo ghi nhận của PV, tại vườn cam gia đình ông Phan Công Hường, xóm 8, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cả vườn cam đặc sản trĩu quả, vàng óng, tỏa mùi thơm thoang thoảng đầy quyến rũ khiến cho nhiều người đến “săn” mua đặc sản cam Xã Đoài nhưng đã chậm chân không khỏi tiếc nuối.

 70.000 dong moi qua, dac san cam xa doai khong du ban hinh anh 1         Ông Phan Công Hường đang chăm sóc vườn cam đã được thương lái đặt mua cách đây hơn 1 tháng

Ông Hường cho biết, từ hơn một tháng trước, thương lái đã đến đặt hàng, chờ đến cận Tết họ mới đến thu hoạch. Ông Hường là một trong những hộ gia đình trồng cam Xã Đoài lớn nhất trong vùng với hơn 200 gốc cam. Năm nay, do thời tiết thuận lợi, cam sai quả nên gia đình ông thu nhập trên 300 triệu đồng.

“Cam Xã Đoài được trồng ở vùng đất này từ lâu và đã trở thành loại quả đặc sản không  chỉ trong huyện Nghi Lộc mà có tiếng trên cả nước. Vì vậy cách bán cam ở đây cũng rất đặc biệt, người dân thường tính giá từng quả một chứ không tính theo cân như các loại cam khác. Dù năm nay giá đa phần các mặt hàng đều giảm tuy nhiên loại cam đặc biệt này vẫn rất hút khách với giá từ 60.000 -70.000 đồng/quả (nếu tính cân từ  300.000- 350.000 đồng/kg )” - ông Hường nói.

 70.000 dong moi qua, dac san cam xa doai khong du ban hinh anh 2

Đa số vườn cam tại Xã Đoài đã được thương lái đặt tiền sớm từ trước và chờ Tết mới đến thu hoạch.

Cam Xã Đoài thường được các thương lái tận Hà Nội hay trong Sài Gòn ra đặt hàng sớm. Ông Nguyễn Văn Danh vừa từ Hà Nội vào đặt hàng mua cam tại Xã Đoài cho biết: “Loại cam này chủ yếu để bày mâm ngũ quả, làm quà biếu hay thưởng thức trong dịp Tết. Khi ăn cam ở vùng này có vị thơm, ngọt, nếu ai mà ăn một lần thì muốn ăn mãi”.

Theo nhiều người lớn tuổi ở xã Nghi Diên, cam Xã Đoài là giống cam đặt biệt thơm ngon, theo tương truyền loại cam này thường được dùng để tiến Vua, chúa ngày xưa. Cam Xã Đoài có đặc điểm vỏ cam mịn, mỏng, vàng óng, có mùi thơm nhẹ. Đặc biệt loại cam này không có xơ, khi ăn có vị ngọt mát, tan nhanh trong miệng... Cam Xã Đoài thường ra hoa vào tháng 9 và bắt đầu chín vào tháng 12 Âm lịch hàng năm.

 70.000 dong moi qua, dac san cam xa doai khong du ban hinh anh 3

Ông Phạm Khắc Chiến - Phó chủ tịch UBND xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết: “Hiện nay, toàn xã Nghi Diên có khoảng hơn 40 hộ trồng cam Xã Đoài với diện tích hơn 20ha. Năm trước, người dân ở đây bán cam thu về hơn 15 tỷ đồng. Đây là số tiền vô cùng lớn cho người dân vùng quê nghèo nơi đây”.

 70.000 dong moi qua, dac san cam xa doai khong du ban hinh anh 4

Ông Phạm Khắc Chiến - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc đến tham quan vườn cam nhà ông Hường

Theo Dân Việt

cam xã Đoài


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.