800.000 đồng/kg mật ong hóa đá bán tại Hà Nội

Tại hội chợ triển lãm nông nghiệp diễn ra ở Hà Nội, loại mật từ loài ong đá đang được rao bán với giá 800.000 đồng/kg, cao gấp 7 lần so với mật ong thường.

Tại hội chợ triển lãm nông nghiệp diễn ra ở Hà Nội, loại mật từ loài ong đá đang được rao bán với giá 800.000 đồng/kg, cao gấp 7 lần so với mật ong thường.

Sản phẩm mới được bán trong ngày đầu tiên tại 2 gian hàng của hội chợ nhưng đã gây ấn tượng bởi vẻ bề ngoài khác lạ. Giá bán mật ong hóa đá dao động 700.000-800.000 đồng mỗi kg.

Anh Hà Quang Tới (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nhìn tổ mật cứng như cục đường thốt nốt khổng lồ, lại có rong rêu mọc bao quanh, anh tò mò hơn là mong muốn dùng thử.

“Pha vào nước thì mật tan ngay nhưng nếu không biết cách sơ chế cho sạch mà dùng luôn, tôi e không hợp vệ sinh. Mức giá trên dưới 800.000 đồng/kg thì cao quá. Bằng đó tiền tôi có thể mua gần chục lít mật ong thường dùng quanh năm”, anh Tới chia sẻ.

800.000 đồng/kg mật ong hóa đá bán tại Hà Nội
Mật ong hóa đá hiện có giá bán 800.000 đồng mỗi kg ở Hà Nội. Ảnh: Diệp Sa.

Khách mua hàng Lê Nam (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), chia sẻ, dù không biết rõ tác dụng của loại mật này nhưng anh vẫn mua hơn 1 kg về làm quà cho gia đình. “Tôi nhai thử một mẩu nhỏ thấy ngoài vị ngọt còn có hương thơm, rất đậm vị phấn hoa”, anh Nam nói.  

Theo bà Nguyễn Thị Bình, chủ một gian hàng đến từ Bắc Quang (Hà Giang), giá mật ong hóa đá (còn gọi là mật ong khô) đắt đỏ bởi đây là loại đặc sản  được khai thác trong rừng già.  

Loại mật có tên "hoá đá" do giống ong đá tiết ra. Loài này thường làm tổ trong các hang đá trên cao. Theo nhiều tài liệu, mật do ong đá tiết ra có độ đậm đặc hơn những loài ong khác.

800.000 đồng/kg mật ong hóa đá bán tại Hà Nội
Đây là mật do loài ong đá tiết ra, kết tinh thành khối. Ảnh: Diệp Sa.

Những tổ ong đá to tồn tại lâu năm, mật đậm đặc dần kết tinh lại thành khối giống như đá. Các khối mật này bao gồm mật ong, sáp ong và phấn hoa kết tinh, có vị ngọt mát, mùi thơm.

Hiện ong đá được xếp vào loài có nguy cơ tuyệt chủng. Bà Bình thường xuyên thu mua loại mật này từ dân đi rừng, nhưng vài năm gần đây, số lượng các tổ mật sụt giảm đáng kể.

Lương y Nguyễn Văn Hải (Đỗ Quang, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, mật ong đá là loại mật có dược tính cao, hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, do là hàng hiếm nên khó mua, và giá đắt.

Tham khảo trên thị trường, một số địa chỉ tại Lào Cai, Sơn La, Hà Giang rao bán mật ong đá với giá từ 650.000 đến 800.000 đồng mỗi kg.

Theo Zing




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.