Auchan vỡ trận: Lỗi tại ý thức tồi của "thượng đế" hay sự kém chuyên nghiệp của chuỗi siêu thị Pháp?

Những hình ảnh tan hoang, bừa bãi của chuỗi siêu thị Auchan khiến cộng đồng không khỏi hốt hoảng trước ý thức của các thượng đế.

Những hình ảnh tan hoang, bừa bãi của chuỗi siêu thị Auchan khiến cộng đồng không khỏi hốt hoảng trước ý thức của các thượng đế. Nhưng để vỡ trận trên quy mô rộng và lâu như thế thì có vẻ như Auchan cũng không hề vô can!

Khi siêu thị Auchan công khai thông báo giảm giá 25% toàn bộ cửa hàng, 50% cho hàng gia dụng trước khi thương hiệu tiêu dùng Pháp này rút khỏi Việt Nam, hàng trăm, hàng ngàn người đã đổ đến các siêu thị của chuỗi này để tranh thủ mua sắm. Gần như ngay lập tức Auchan đã "vỡ trận" bởi sự tấn công dữ dội của khác thượng đế.

Những hình ảnh nhìn vào chỉ thấy rất buồn

Ngay khi chương trình bán hàng ưu đãi ở Auchan bắt đầu áp dụng, những hình ảnh chen lấn, xô đẩy đầy hỗn độn ở Auchan đã xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, khiến nhiều người sốc vô cùng. Những ngày tiếp theo, hình ảnh xuất hiện thậm chí còn đáng quan ngại hơn gấp bội. 

Auchan vỡ trận: Lỗi tại ý thức tồi của thượng đế hay sự kém chuyên nghiệp của chuỗi siêu thị Pháp?-1

Trái táo cắn dở, hộp bánh, hộp sữa được những vị khách kém ý thức bóc ra vô tư nếm thử, một số nơi, thậm chí các mặt hàng từ đồ ăn đến quần áo còn bị vứt trên sàn nhà khiến nhiều người choáng váng không biết người ta đang nhìn quanh cảnh ở siêu thị hay các gian hàng đồng giá ở chợ đêm.

Đặc biệt khi hình ảnh và thông tin về việc một bà mẹ kém ý thức để cho con nhỏ đại tiện ngay trên sàn của một siêu thị Auchan, người ta buộc phải hỏi nhau: "Chuyện gì đang xảy ra thế này?".

Auchan vỡ trận: Lỗi tại ý thức tồi của thượng đế hay sự kém chuyên nghiệp của chuỗi siêu thị Pháp?-2

Rõ ràng, chẳng có gì để bao biện cho hành vi kém ý thức, vừa mua vừa phá hoại đã xảy ra ở Auchan. Bởi chẳng phải lục lại trí nhớ lâu, ta cũng thấy những cảnh tương tự khi người dân chen nhau khuân chậu hoa trang trí ở đường về nhà hay cảnh già trẻ, trai gái hò nhau chen lấn, thậm chí trèo rào vào các khu vui chơi, ăn uống khi có sự kiện miễn phí.

Về Auchan, phải chăng với những người đã đến mua sắm và tạo nên quang cảnh hỗn độn này đã cho rằng: "Bừa bộn 1 tí, kém ý thức một tí cũng chẳng mất gì, đằng nào chẳng sắp đóng cửa?". Tất nhiên không ai biết chính xác những thượng đế đã nghĩ gì, nhưng nhìn những cảnh ấy, người ta chỉ thấy buồn thôi.

Vai trò của Auchan ở đâu trong suốt 1 tuần mua sắm bát nháo?

Rõ ràng, văn hóa, ý thức mua hàng vẫn đang là hồi chuông đáng báo động ở một bộ phận người Việt. Có người bảo, đất nước khốn khó thiếu thốn nhiều năm, khiến cho những những thứ được gắn mác miễn phí, giảm giá, khuyến mại luôn trở thành những từ khóa hấp dẫn, khiến nhiều người sinh tâm lý vội vã, sợ mất phần. Từ đó dẫn đến hình ảnh không đẹp mắt.

Có điều, công bằng mà nói thì những hình ảnh lộn xộn ấy cũng không nên đổ lỗi hoàn toàn cho những thượng đế kém ý thức. Vì xét cho cùng, với tư cách là đơn vị cung cấp hàng hóa, có đến 18 cửa hàng trên cả nước và kinh nghiệm 4 năm kinh doanh tại Việt Nam, hẳn Auchan đã nghiên cứu rất kỹ về thói quen tiêu dùng của khách hàng. Vì thế câu hỏi đặt ra là tại sao họ không chuẩn bị tốt hơn?

Auchan vỡ trận: Lỗi tại ý thức tồi của thượng đế hay sự kém chuyên nghiệp của chuỗi siêu thị Pháp?-3

Trong câu chuyện giữa người mua - kẻ bán của Auchan thì rõ ràng mua sắm là quyền của người tiêu dùng, còn cung cấp không gian mua sắm an toàn, chuyên nghiệp, đặc biệt việc kiểm soát hàng hóa một phần lớn thuộc trách nhiệm của Auchan.

Trong chuỗi vận hành của một siêu thị hay bất cứ cửa hàng nào, nếu xảy ra những điều bất cập, ngay lập tức hệ thống đó phải đưa ra giải pháp khắc phục ngay lập tức để tránh thiệt hại về kinh tế cũng những điều không không mong muốn.

Cứ cho là, Auchan khi quyết định giảm giá tri ân người tiêu dùng chưa lường được sự tình hoặc đã lường rồi, nhưng chưa hết được, thì có lẽ sau 1 đến 2 ngày xảy ra tình trạng thất thủ như thế, nếu thực sự chuỗi siêu thị muốn chuyên nghiệp đến tận ngày cuối cùng, muốn khắc phục hậu quả, họ sẽ tìm ra cách.

Auchan vỡ trận: Lỗi tại ý thức tồi của thượng đế hay sự kém chuyên nghiệp của chuỗi siêu thị Pháp?-4

Các món đồ bị các "thượng đế" ăn dở trên kệ hàng ở Auchan Tây Ninh (Ảnh: facebook)

Gần đây, có một đoạn thoại bước ra từ MV ca nhạc được nhiều người ưa thích đại ý là "Chuyện xảy ra lần đầu tiên là do lỗi của tôi, nhưng nếu lặp lại lần thứ 2, đó là lỗi của bạn rồi".

Tương tự, ngày 1, ngày 2 đến tận 1 tuần, hình ảnh mua sắm ở nhiều nơi thuộc Auchan vẫn bát nháo như thế, thì việc người ta phải băn khoăn có hay không việc chuỗi siêu thị đang bán tống, bán tháo, buông lỏng quản lý. Dẫu rằng, điều ấy cũng đồng nghĩa với việc, họ sẽ gặp thêm thiệt hại với lượng hàng hư hỏng, mất mát. 

Auchan vỡ trận: Lỗi tại ý thức tồi của thượng đế hay sự kém chuyên nghiệp của chuỗi siêu thị Pháp?-5

Hàng hóa trong siêu thị Auchan - Ảnh: Thu Hà

Thực trạng 1 tuần vỡ trận ở Auchan khiến nhiều người thở dài, lên tiếng trách, thậm chí xấu hổ về người dân ý thức kém. Tất nhiên chúng ta không bao biện cho cái xấu, không bênh vực cho những thượng đế rất giỏi bài toán kinh tế nhưng kém ý thức nơi công cộng. Nhưng rõ ràng, trong câu chuyện này, thì chính Auchan có lẽ cũng cần cần xem lại. Bởi nếu thực sự chuyên nghiệp, họ sẽ không để tình trạng này bát nháo này xảy ra, lâu đến như vậy.

Theo Helino


siêu thị Auchan

siêu thị


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.