Bánh Trung thu xách tay giá 'chát', chất lượng mập mờ

Trên thị trường Hà Nội, bánh Trung thu “xách tay” đang được bán khá phổ biến nhưng chất lượng mặt hàng này lại khá… tù mù.

Trên thị trường Hà Nội, bánh Trung thu “xách tay” đang được bán khá phổ biến nhưng chất lượng mặt hàng này lại khá… tù mù.

Tràn ngập bánh trung thu xách tay

Hơn 3 tuần nữa mới tới Tết Trung thu, bên cạnh sự xuất hiện của đủ các thương hiệu bánh trong nước, mùa Trung thu này còn có “góp mặt” của các loại bánh trung thu xách tay với đủ chủng loại, xuất xứ.

Tại một cửa hàng chuyên bán hàng xách tay trên phố Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), có riêng 1 kệ để trưng bày bánh trung thu xách tay từ Hồng Kông.

Theo chị Huyền, nhân viên của cửa hàng, năm nay cửa hàng bán chỉ tập trung bán bánh trung thu Lava Hồng Kông nhân trứng muối tan chảy loại đặc biệt. Giá bán là 1.250.000 đồng/hộp.

“Đây là bánh trung thu nội địa nhập trực tiếp từ Hồng Kông, qua đường xách tay. Vỏ bánh rất mềm, thơm vị bơ, nhân sen nhuyễn bùi mỏng quện lớp trứng muối chảy sánh thơm mà không hề ngấy. Từ đầu mùa tới giờ, khách mua rất đông và đều phản hồi tốt”, chị Huyền cho hay.

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, bánh nhập khẩu có giá tương đối chênh lệch. Cùng một loại bánh Lava Hồng Kông, có nơi bán giá từ 1.200.000 đồng – 1.250.000 đồng/hộp 8 chiếc 50gram nhưng cũng có chỗ chỉ bán 650.000 – 700.000 đồng/hộp.

Chị Nguyễn Thu Trà (ở Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa mua bánh Lava Hong Kong cho biết, loại bánh này được quảng cáo là nhân tan chảy khi cắt ra. Tuy nhiên, giá ở các cửa hàng cũng chênh lệch nhiều, không biết chất lượng có khác gì không.

"Mình thấy mỗi chỗ một giá nên mình mua của nhà quen vẫn hay mua cho yên tâm. Bánh này ăn khá lạ miệng, khác hẳn với bánh truyền thống của Việt Nam. Nhưng giá cao quá nên mình cũng chỉ dám mua 1 hộp ăn để thưởng thức chứ cũng không dám mua nhiều”, chị Trà chia sẻ.

Ngoài bánh trung thu Hồng Kông, các loại bánh trung thu từ Malaysia cũng đang được các shop chuyên hàng xách tay và shop online rao bán. Theo đó, bánh nướng ngàn lớp nhân trứng muối được rao bán với mức giá từ 750.000 – 800.000 đồng/hộp 8 chiếc.

Bánh ngàn lớp nhân trứng muối của Malaysia

Hay một mặt hàng khác được các chủ shop online "lăng-xê" nhiệt tình trong mùa Trung thu này là bánh dẻo nhân sầu riêng nguyên chất.

Theo chị Nguyễn Thị Mai Anh, chủ cửa hàng thực phẩm xách tay trên phố Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội), bánh trung thu DKing được “nhập cảnh” từ Malaysia vào Việt Nam theo đường xách tay. Loại bánh này có giá 1,2 triệu đồng/hộp 8 chiếc 60 gram.

“Musang King được gọi là “sầu riêng vua”. Bánh này nhân được làm từ Musang King nguyên chất nên dù mức giá tuy là khá cao, nhưng vẫn không đủ để bán ra thị trường. Bánh này ở Malaysia cũng được khách du lịch các nước gom mua nên càng gần Trung thu số lượng sẽ càng khan hiếm”, chị Mai Anh cho biết.

Bánh dẻo nhân sầu riêng nguyên chất cũng được các shop chuyên hàng xách tay "lăng-xê" nhiệt tình trong mùa Trung thu năm nay

Không chỉ vậy, trên mạng xã hội facebook, bánh trung thu xách tay từ Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng xuất hiện tràn lan với đủ các nhãn hiệu khác nhau.

Đáng chú ý, theo các chủ hàng, không giống như các loại hoa quả xách tay số lượng có hạn do sợ dập, hỏng nên nếu muốn mua nhiều phải đặt hàng trước, bánh trung xách tay thường có sẵn, khách chỉ cần gọi điện đặt hàng là có thể nhận được ngay.

Bởi, đa phần bánh trung thu xách tay đều được nhập về với số lượng lớn, có nơi còn nhập về cả trăm hộp/lần.

Chị Nguyễn Thị Bích (ở Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Đầu tháng 7 âm lịch, đặt mua bánh trung thu còn phải chờ 2-3 ngày mới có nhưng giờ các loại bánh trung thu xách tay bán tràn ngập, cần là có ngay, kể cả số lượng lớn.

Các loại bánh xách tay này rất hợp với đem đi biếu tặng vì trông sang trọng và đỡ bị “đụng hàng”.

Mua hàng bằng… niềm tin

Hàng “xách tay” được hiểu là hàng từ nước ngoài đem về Việt Nam theo đường hành lý cá nhân với số lượng nhỏ, chủng loại hạn chế nhưng hiện nay nguồn hàng xách tay lại có số lượng lớn và rất đa dạng, phong phú. Không ít người chuộng hàng xách tay bởi thích mới lạ, có vẻ cao cấp để làm quà biếu.

Bên cạnh đó, nhiều người tin rằng hàng “xách tay” là an toàn vì có xuất xứ từ các nước phát triển, quản lý tốt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế, thị trường hàng xách tay hiện gần như đang được “thả nổi”.

Theo khảo sát của phóng viên, hầu hết bánh trung thu xách tay trên thị trường đều không có tem nhãn phụ, tất cả chỉ có tiếng Trung Quốc, Anh hoặc Nhật (tùy theo xuất xứ in trên hộp bánh). Do đó, người tiêu dùng chủ yếu mua hàng dựa theo lời quảng cáo của người bán.

“Mình thấy mọi người khen bánh trung thu Hồng Kông này ngon nên cũng mua về ăn thử.

Thành phần thì ghi bằng tiếng Trung nên mình cũng không rõ lắm, nhưng chắc là cũng không sao đâu”, chị Nguyễn Thị Duyên (ở Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội) vừa mua 2 hộp bánh Lava Hồng Kông cho hay.

Thông thường, thực phẩm nhập khẩu vào Việt Nam phải qua rất nhiều thủ tục kiểm tra, có giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa do cơ quan chức năng tại Việt Nam cấp nhằm đảm bảo hàng bán cho người tiêu dùng là hàng chính hãng, an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Tuy nhiên, hàng xách tay do nhập vào theo đường “tiểu ngạch” nên không được kiểm nghiệm chất lượng, không có cơ sở đảm bảo là hàng chính hãng, không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt...

Vì thế, nếu phát sinh vấn đề về chất lượng của thực phẩm xách tay, mọi rủi ro đều rơi vào người tiêu dùng mà khó có thể đòi hỏi trách nhiệm người bán hàng hay nhà sản xuất.

Do đó, người tiêu dùng nên cẩn trọng trước khi mua và sử dụng sản phẩm thực phẩm quảng cáo là hàng “xách tay” mà chưa qua xác nhận của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền để tránh trường hợp “tiền mất, tật mang”.

Theo VOV


người tiêu dùng

bánh trung thu

hàng xách tay


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.