- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bão hạ giá ô tô tiếp diễn ra sao?
Chưa bao giờ cuộc đua giảm giá ô tô diễn ra sôi động ngay giữa tháng “cô hồn” - thời điểm kiêng cữ mua bán, động thổ của người Việt...
Chưa bao giờ cuộc đua giảm giá ô tô diễn ra sôi động ngay giữa tháng “cô hồn” - thời điểm kiêng cữ mua bán, động thổ của người Việt...
Giảm giá chưa từng thấyLiên tiếp từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước đua nhau giảm giá nhiều mẫu xe. Đáng chú ý, ở dòng xe đa dụng (SUV) chứng kiến cuộc cạnh tranh giảm giá khốc liệt giữa Honda CR-V và Mazda CX-5, Nissan X-Trail. Cả 2 mẫu xe CR-V và CX-5 ở thời điểm đầu năm 2016 (thời điểm phiên bản mới được giới thiệu ra thị trường) đều có giá trên 1 tỷ đồng.
Đến nay, sau 19 tháng, Honda CR-V đã giảm hơn 300 – 330 triệu đồng tùy phiên bản. Mức giảm giá này khiến khách hàng đã mua xe vô cùng xót của, trong khi những khách hàng đang có nhu cầu lại thêm do dự.
Đáng nói, người Việt vốn có quan niệm thời điểm này (tháng Bảy âm lịch) là tháng “cô hồn”, kiêng kỵ mua sắm. Thế nhưng, lần đầu tiên trong lịch sử, Honda Việt Nam (HVN) bất ngờ giảm giá bán xe CR-V lên tới 200 triệu đồng so với 2 tháng trước đây.
Không những thế, việc tập đoàn bất động sản hàng đầu Việt Nam là Vingroup nhảy vào lĩnh vực ô tô, khởi công dự án tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast hôm 2/9 (trước rằm tháng Bảy 3 ngày) gây bất ngờ cho hàng loạt doanh nghiệp ô tô trong và ngoài nước, khiến họ phải ít nhiều điều chỉnh chiến lược sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu.
Dù các doanh nghiệp đã hạ giá bán nhưng vẫn có lợi nhuận. (Ảnh minh họa) |
Nhìn lại từ đầu năm tới nay, những mẫu ô tô giảm giá nhiều nhất chủ yếu lại là xe có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng. Đơn cử, đầu tháng 8 vừa qua, chiếc xe SUV cỡ lớn Wolkswagen giảm giá lên tới 260 triệu đồng. Honda cũng có mức giảm giá cao nhất trong lịch sử của hãng này tại Việt Nam khi giảm tới 192 triệu đồng đối với xe Accord.
Toyota khuyến mãi lên tới 164 triệu đồng đối với xe Land Cruiser Prado TX-L. Toyota Camry 2.5Q cũng giảm giá bán lên tới 120 triệu đồng. Áp lực doanh số trong bối cảnh các đối thủ không ngừng hạ giá khiến dòng xe thuộc dạng hot nhất của Toyota hiện nay là Fortuner 2017 cũng phải xuống giá để thu hút khách hàng (giảm 20-25 triệu đồng tùy phiên bản).
Tại sao các mẫu xe này được giảm giá sâu như vậy, liệu doanh nghiệp có lỗ không? Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, trường hợp của Honda CR-V gây chú ý nhiều nhất bởi nhiều thông tin cho rằng họ đang xả hàng tồn kho để chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu vào đầu năm 2018, đổi đời xe mới.
Việc các hãng khác đua nhau giảm giá liên tiếp thời gian qua, theo ông Tuấn cũng vì hàng tồn kho quá nhiều, phải giảm giá để kích cầu, thậm chí bán cắt lỗ để duy trì hoạt động sản xuất, trả lương cho nhân viên…
Anh Ngọc Thọ, một người am hiểu thị trường ô tô Việt Nam cho hay, dù các hãng giảm giá nhiều song người Việt đang mua một chiếc xe có giá trị thực ít hơn hàng trăm triệu đồng. Do đó, theo anh này, đã đến lúc phải đưa giá xe về sát giá trị thực của nó.
Anh Thọ nhẩm tính, xe Mazda CX5 bản cao nhất hiện được hãng bán tại Việt Nam với giá 899 triệu đồng. Để lăn bánh chiếc CX5 2.5 số tự động thì tổng chi phí khoảng 1,019 tỷ đồng, bao gồm cả lệ phí trước bạ, chi phí đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm... Trong khi đó, giá chiếc CX5 bản cao nhất ở một số nước chỉ 600 triệu đồng. Như vậy, khi về Việt Nam, giá chiếc xe này đã cao hơn lên tới 400 triệu đồng.
Tuy nhiên, theo ông Tuấn: “Nếu so sánh giá xe thì phải bỏ thuế, phí ra mới công bằng. Thực tế, thuế ở Việt Nam đang cao nhất so với các nước trong khu vực và cả APEC.
Tiền thuế chiếm 40-50% tổng giá trị của một chiếc xe khi lăn bánh. Hãng chỉ hưởng lợi nhuận khoảng 10%, đại lý hưởng khoảng 5% trên tổng giá trị chiếc xe tùy vào năng lực tiếp thị và bán hàng. Do đó, thời gian qua chắc chắn có một số mẫu xe phải bán cắt lỗ để đẩy hàng tồn”.
Cắt giảm thuế, ô tô rẻ cỡ nào?
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, sau 20 năm triển khai, công nghiệp ô tô Việt Nam cũng đạt được một số kết quả nhất định khi xe tải và xe chở người trên 10 chỗ (xe khách) gần đạt mục tiêu nội địa hóa đề ra (45-50% so với mục tiêu 60%).
Riêng xe chở người dưới 9 chỗ ngồi, đến nay mới đạt bình quân khoảng 7 - 10%, còn quá xa so với mục tiêu 40% đề ra vào năm 2005. Trong đó, Cty CP ô tô Trường Hải (Thaco) đạt 15 - 18%, Toyota Việt Nam (TMV) đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn mục tiêu đề ra (50%).
Từ năm 2017, TMV chỉ còn lắp ráp Vios, Innova, Altis, Camry, chuyển nhập khẩu (NK) mẫu Fortuner từ Indonesia. Trong khi đó, Honda chỉ còn lắp ráp City và CR-V, nhập khẩu Civic, Accord, Odyssey.
Đáp lại, Thaco đẩy mạnh khuyến mãi với Mazda CX-5, Toyota khuyến mãi nhiều với Innova để đạt được tỉ lệ nội địa hóa cao, nhằm giảm giá xe, cạnh tranh với các xe cùng phân khúc nhập về từ khối ASEAN trong năm 2018. Do đó, dự báo giá xe từ giờ đến cuối năm sẽ còn nhiều biến động.
Theo cam kết của Việt Nam với WTO, năm 2018 và 2019 một số dòng thuế NK ô tô dưới 9 chỗ sẽ phải cắt giảm. Cùng đó, từ năm 2018, các dòng xe ô tô nguyên chiếc và một số linh kiện NK từ các nước ASEAN cũng giảm thuế về 0% (thay mức 30% hiện hành, theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN).
Biểu thuế Tiêu thụ đặc biệt (thuế TTĐB) mới sẽ có hiệu lực từ 1/1/2018 cũng giảm mạnh dòng thuế này với ô tô nhỏ. Đặc biệt, ít ngày trước Bộ Tài chính đã công bố Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 122/2016 về biểu thuế xuất - nhập khẩu (XNK) ưu đãi, đề xuất giảm mạnh thuế NK với linh kiện ô tô NK để thực hiện chiến lược phát triển ô tô Việt Nam tới năm 2025, định hướng tới năm 2035.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cũng cho rằng, đề xuất giảm thuế linh kiện ô tô NK nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô và phụ trợ, tạo việc làm. Dù thu thuế NK giảm, nhưng ngân sách nhà nước vẫn hư-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.