“Bát nháo” nước uống đóng bình cung cấp trong trường học

Nước uống học đường hiện nay là vấn đề được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Và câu chuyện chất lượng nước như thế nào, giá cả ra sao cũng rất khó để kiểm soát, quản lý được 100%

Bát nháo” nước uống đóng bình cung cấp trong trường học-1

Giá nước uống đóng bình ở trường học mỗi nơi mỗi khác. Ảnh: Cường Ngô

Mỗi nơi một giá

Trong vai một giáo viên có nhu cầu đặt nước uống cho học sinh, phóng viên liên hệ với một Công ty TNHH sản xuất và phân phối nước uống đóng bình cho một số trường học ở Thủ đô. Chị V - nhân viên công ty này cho biết, giá bán mỗi bình nước tinh khiết cho trường học là 28.000 đồng/bình. Đây là giá đã khuyến mãi cho khách hàng là các trường học, còn ở các công ty và hộ gia đình, giá bán mỗi bình nước là 30.000 đồng.

“Đây là giá rẻ nhất ở Hà Nội rồi”, chị V khẳng định, đồng thời cho biết - hiện tại, công ty chị đang cung cấp nước uống đóng bình cho một số trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội như THCS Nguyễn Trãi, Trường tiểu học Lý Thường Kiệt, THCS Khương Mai, THCS Nguyễn Lân, Trường Tiểu học và THCS Victoria…

Người này còn khẳng định, các trường học còn được hỗ trợ miễn phí giao hàng khi đặt mua từ 3 bình 19 lít, nếu trở thành khách hàng hợp đồng thường xuyên, với số lượng lớn, các trường học sẽ được hỗ trợ mượn bình nóng lạnh, bảo dưỡng miễn phí.

Cũng là một đơn vị cung cấp nước cho trường học, anh T - chủ một đơn vị phân phối nước uống đóng bình ở phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho hay, nước uống đóng bình trên thị trường hiện nay có 3 loại: Cao cấp, trung cấp và thấp cấp (nước thấp cấp còn được giới trong nghề gọi là nước cỏ).

Theo đó, nước cao cấp là nước khoáng xịn, có giá trên dưới 60.000 đồng/bình (đã bao gồm chi phí vận chuyển và VAT). Đây là các loại nước của các đơn vị nổi tiếng như Lavie, Kim Bôi, Cúc Phương, Tiền Hải, Vital, Quang Anh... Nước đóng bình trung cấp có giá trên dưới 40.000 đồng/bình; còn dòng nước cỏ, giá dao động từ 18.000 - 25.000 đồng/bình.

Dòng nước thấp cấp chủ yếu do các cơ sở tư nhân tự sản xuất. Nếu lấy số lượng nhiều thì có thể sử dụng phân khúc này, với giá chỉ 20.000 đồng/bình, anh T nói và cho biết, giá của nước uống đóng chai trên thị trường hiện nay chênh lệch khá nhiều. Các nhãn hiệu có uy tín thường có giá ổn định.

Cùng loại 19 lít nước khoáng, trong khi Lavie, Proh2o có giá bán 60.000 đồng/bình, thì Vinawa có giá 35.000 đồng/bình; Fresh được bán với giá 15.000 đồng/bình; Milowa 20.000 đồng/bình; 10.000 đồng/bình là giá của nước uống đóng bình Tỉ Phú - hiện đang được bán trên các trang thương mại điện tử. 

Trao đổi với phóng viên, bà Ngô Thị Thanh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội) - cho biết, hiện nay quy định mỗi học sinh cần ít nhất 0,3 lít nước một ngày, tính trung bình một trường có 1.000 học sinh, nhà trường cần tối thiểu 300 lít nước uống/ngày. Với khối lượng nước như vậy, không chỉ phụ huynh học sinh, mà cả Ban giám hiệu, giáo viên luôn lo lắng về chất lượng nước uống. 

Theo bà Thanh, hiện nay, trường của bà sử dụng nước uống Lavie, nhập trực tiếp từ công ty sản xuất, do được trợ giá nên mỗi bình nước Lavie chỉ hơn 30.000 đồng.

Lực lượng quản lý thị trường cần thường xuyên vào cuộc kiểm tra

Trước tình trạng “loạn giá” nước uống đóng bình cung cấp cho trường học, bà Bùi Thị An - nguyên Uỷ viên Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội - cho biết, Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã cần có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan cung cấp thông tin về các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống an toàn, để nhà trường tự lựa chọn đơn vị cung ứng bảo đảm an toàn chất lượng. 

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Vinatas - cho biết, đây là mặt hàng liên quan sức khỏe, sản phẩm có vấn đề về chất lượng thì rõ ràng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Chính vì vậy, tôi đề nghị lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, phát hiện và kịp thời ngăn chặn.

Theo Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/xa-hoi/bat-nhao-nuoc-uong-dong-binh-cung-cap-trong-truong-hoc-811958.ldo

nước đóng bình

nước tinh khiết

trường học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.