Bí ẩn gỗ nu ngàn tuổi: Đắt như kim cương, đại gia săn lùng

Những bộ bàn ghế hay sập, tượng được ghép từ những phiến nu nhỏ mà có giá đến cả tỷ đồng, thậm chí cả chục tỷ đồng khiến không ít người ngỡ ngàng.

Những bộ bàn ghế hay sập, tượng được ghép từ những phiến nu nhỏ mà có giá đến cả tỷ đồng, thậm chí cả chục tỷ đồng khiến không ít người ngỡ ngàng. Vậy vì sao gỗ nu lại có giá "khủng" như vậy?

Độ quý hiếm của gỗ nu

Giới chơi gỗ ai cũng biết đến giá trị của gỗ nu. Nó được ví như một loại kim cương cực quý và hiếm, khó tìm và vô cùng đắt.

Nu không phải một loại cây. Nu được sinh ra từ những vết dị tật, vết thương trên những cây có tuổi thọ lớn do bị chặt chém, bị gãy, bị sét đánh hoặc do những vết mối mọt sâu trong thân gỗ. Từ đó, nguồn nhựa và dinh dưỡng nuôi cây bị gián đoạn, cản trở và tích tụ tại vết thương đó, dần dà hình thành phần mắt gỗ, biếu gỗ sần sùi trên cây. Qua hàng chục, hàng trăm năm, phần gỗ này phình ra trông như cái biếu, cái nu nên dân gian quen gọi là nu.

gỗ quý,sập gỗ,gỗ sưa

Gỗ nu là một tên gọi cho một loại gỗ đặc biệt được tạo nên từ phần mắt gỗ, bướu gỗ của những cây cổ thụ tuổi đời hàng trăm năm.

Trải qua nhiều năm tích tụ hình thành nên, nu có vân như những cánh hoa và màu sắc tự nhiên rất đẹp khác biệt so với cây gỗ chủ. Do cách hình thành đặc biệt nên vân gỗ nu không theo một sự sắp xếp cố định, vân xoắn ngẫu nhiên tạo những hình thù vền vện, không có tim gỗ, khá cứng và khó chế tác.

Như vậy, gỗ nu là một tên gọi thông dụng cho một loại gỗ đặc biệt được tạo nên từ phần mắt gỗ, bướu gỗ của những cây cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm. Nếu bình thường các loại gỗ quý như hương, sưa, đỏ, hoàng đàn,... đã rất quý rồi thì phần gỗ dị tật hay bướu tưởng chừng làm giảm giá trị của những loài cây này thì lại càng quý hiếm gấp bội, phần gỗ dị tật đó được gọi chung là nu. Nó có thể là gỗ nu sưa nếu mọc trên cây sưa, là gỗ nu hương nếu mọc trên thân cây hương...

gỗ quý,sập gỗ,gỗ sưa

Nu có vân và màu sắc tự nhiên rất đẹp và khác biệt so với cây gỗ chủ.

Nhưng thực tế không dễ bắt gặp một dị tật trên cây gỗ, nhất là cây gỗ quý hiếm. Người ta ước tính trong số hàng ngàn cây gỗ mới có một cây cho nu. Và trong hàng ngàn nu mới có một nu to toàn phiến có độ dày từ 12-15cm.

Gỗ nu có nhiều loại, song phổ biến và được ưa chuộng trong chế tác tượng gỗ có: nu hương, nu nghiến, nu kháo, nu trắc bách diệp, nu sưa, nu xá xị... Trong đó, nu nghiến là loại được ưa chuộng nhất, nhiều người còn gọi đó là ngọc nghiến.

Những khối gỗ nu có giá trị nhất thường là những khối bị chôn dưới đất, chịu sự tác động của mưa nắng độ ẩm và sự ăn mòn nhưng vẫn giữ nguyên khối mà không bị mục nát. Chính sự tôi luyện của tự nhiên này đã tạo ra những khúc gỗ tốt nhất, quý giá nhất.

gỗ quý,sập gỗ,gỗ sưa

4 tấm gỗ nu hương đỏ quý hiếm

Thể hiện đẳng cấp với gỗ nu

Giới chơi và đam mê gỗ quan niệm rằng đồ gỗ được làm từ nu thể hiện sức sống kiên cường, mãnh liệt và dẻo dai của các loại gỗ quý. Trang trí đồ gỗ, tượng gỗ chế tác từ nu trong nhà sẽ mang đến may mắn, tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ.

Hơn nữa, gỗ nu rất có giá trên thị trường đồ gỗ hiện nay. Do độ quý hiếm nên gỗ nu thường không được mua như các loại gỗ thông thường (tức là tính bằng mét khối). Giá của chúng sẽ được tính bằng kg.

Gỗ nu có tuổi thọ càng cao cùng với sản phẩm làm ra càng tinh xảo, đẹp mắt thì giá trị của chúng càng lớn. Giá sản phẩm làm từ gỗ nu có thể là vài chục triệu đồng, vài trăm triệu đồng, thậm chí lên đến hàng chục tỷ đồng. 

gỗ quý,sập gỗ,gỗ sưa
Chiếc sập gỗ nu cẩm lai được rao giá 3 tỷ đồng.

Vì vậy, việc chơi gỗ nu thông qua các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, tượng gỗ phong thuỷ không chỉ mang ý nghĩa phong thuỷ, thoả nguyện đam mê mà còn thể hiện đẳng cấp và gia thế của người chơi gỗ. Cũng chính vì thế, ngày càng có nhiều đại gia không tiếc tiền săn cho được những cặp lục bình gỗ nu khủng, những pho tượng di lặc gỗ nu tinh xảo... để thể hiện đẳng cấp của mình.

Những tác phẩm được làm từ nu, đặc biệt là của gỗ sưa, gỗ hương thường có giá rất đắt đỏ. Với những khối nu có kích thước lớn, giá của chúng thường rất cao bởi có nhiều người cùng muốn sở hữu.

Đáng chú ý, gần đây, thị trường xuất hiện nhiều bộ bàn ghế, sập hay tượng được làm từ gỗ nu có giá cả tỷ đồng, thu hút sự quan tâm của dư luận. Để sở hữu những siêu phẩm gỗ nu này, phải là những đại gia lắm tiền nhiều của.

Đầu năm 2018, chiếc sập gỗ nu cẩm lai có giá 3 tỷ đồng được trưng bày tại Hà Nội khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Chiếc sập gỗ nu cẩm lai này có chiều dài 6.6m, rộng 2m và dày 20cm, thuộc sở hữa của một cửa hàng đồ gỗ mỹ nghệ ở Thường Tín (Hà Nội).

gỗ quý,sập gỗ,gỗ sưa
Bức tượng rùa dát vàng được làm từ gỗ nu quý hiếm, giá 600 triệu của đại gia Thái Bình.

Chiếc sập gỗ nu nghiến giá 1,5 tỷ đồng của đại gia Hà Nội cũng gây chú ý. Chiếc sập này có chiều dài 2,3 mét, rộng 1,7 mét, dày 28 centimet và nặng 1,3 tấn. 

Mới đây, bức tượng hình Long Quy (rùa hóa rồng) được làm từ gỗ nu đinh quý hiếm và dát gần 2 cây vàng 9999 của một nghệ nhân Thái Bình thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận nhờ hình dáng độc đáo, đẹp mắt.

Năm 2016, một bộ bàn ghế bằng gỗ nu được rao bán với giá hơn 1 tỷ đồng của nghệ nhân ở Thái Bình gây hứng thú cho nhiều người say mê gỗ. Chủ nhân bộ bàn ghế này chia sẻ, để hoàn thành bộ bàn ghế gỗ nu này 4 nghệ nhân điêu khắc gỗ đã mất hơn 1 năm để ghép nhiều gốc nu từ các loại cây quý như lim, táu,... vào một gốc nu lớn.

Theo VietNamNet


đại gia

gỗ quý hiếm

gỗ nu

giá khủng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.