Bí ẩn xác máy bay dưới lòng Biển Hồ - Tây Nguyên

Giữa đại ngàn Tây Nguyên, có một hồ nước ngọt tự nhiên huyền bí, được ví là “đôi mắt Pleiku”

Giữa đại ngàn Tây Nguyên, có một hồ nước ngọt tự nhiên huyền bí, được ví là “đôi mắt Pleiku”. Tích tụ theo thời gian, lòng hồ sản sinh và lưu giữ nhiều của hiếm, vật lạ, thu hút nhiều người quen với nghề sông nước kéo đến săn tìm.

Biển Hồ là một miếng núi lửa khổng lồ nằm ở xã Biển Hồ (TP. Pleiku, Gia Lai) - một trong những hồ nước tự nhiên lớn nhất Tây Nguyên, với diện tích 230ha.

Bí ẩn xác máy bay dưới lòng Biển Hồ - Tây Nguyên-1

Con cá chép vàng quý hiếm nặng gần 10kg cần thủ câu được

Biển Hồ được ví như hòn ngọc trên cao nguyên là trái tim lớn của Gia Lai gắn với nhiều truyền thuyết kỳ bí về hồ Tơ Nưng, có lời đồn rằng: “lòng hồ sâu không đáy và dưới đáy hồ có rất nhiều vật lạ có giá trị”.

Từ săn cá khủng...

Mặt trời vừa ló rạng trên đỉnh núi, các gia đình xung quanh Biển Hồ bắt đầu chuẩn bị lên nương cũng là lúc những “tín đồ săn cá khủng” loay hoay tìm cho mình một chỗ ngồi yên tĩnh để buông cần.

Cẩn thận đơm miếng mồi vào lưỡi câu, anh Nguyễn Văn Hùng (TP. Pleiku) nhanh tay quăng cần đến đúng điểm nước chọn trước.

Cả mấy giờ đồng hồ, anh Hùng ngồi im, hướng mắt về phía cần câu. Lúc này, ông mặt trời đã lấp ló sau đám rừng thông nhưng cần của anh Hùng và 1 người bạn vẫn chưa nháy phao. Anh hùng kéo cần vào, thay lại mồi và tiếp tục buông mồi xuống nước.

Bí ẩn xác máy bay dưới lòng Biển Hồ - Tây Nguyên-2

Biển Hồ có nhiều của hiếm, vật lạ khiến nhiều người tò mò

Cũng như anh Hùng, nhiều năm qua, Biển Hồ đã chứng kiến hàng trăm, hàng nghìn lượt “thợ săn” buông câu, lặn hồ với hy vong ôm được “báu vật” nhưng không phải ai đến đây cũng được kết quả như ý.

Uống ly trà trong bình mang theo người, anh Hùng chia sẻ: Muốn “săn hàng độc” cần phải có tính kiên nhẫn, không được nóng vội, một chút kinh nghiệm và nhất là sự may mắn, cái duyên.

“Tuần trước ở vị trí này, sau một buổi sáng không 1 con cá nào cắn câu. Vừa nghỉ giữa trưa xong, vừa quăng mồi xuống, 1 con cá trắm đen gần 17kg đớp ngay. Lúc đó, con trắm rất khỏe vùng vẫy nhằm thoát khỏi lưỡi câu.

Theo kinh nghiệm, tôi quần dưới nước cho cá mệt lử đi. Tôi nhờ thêm mấy người bạn nữa cho tới khi thấy cá có vẻ yếu đi, tôi từ từ kéo con cá trắm đen lên. Bắt được con trắm, tôi về xẻ thịt chia cho mỗi người một ít”, anh Hùng kể.

Cũng theo anh Hùng, sau khi câu được con trắm “khủng” đã 3 ngày nay anh quay lại Biển Hồ câu tiếp nhưng chưa có thêm con nào cắn mồi. Vừa dứt câu chuyện với anh Hùng, anh Thìn ngồi cạnh bên hô to: “Cá lớn cắn câu rồi”.

Hùng vội cắm cần của mình xuống, cùng anh Thìn xử lý con cá vừa dính mồi. Con cá vẫy đuôi, cố lôi cây cần đi ra xa bờ, anh Thìn chùng dây cước xuống. Hơn 5 phút cứ đùa giỡn với cá dưới nước, nhằm làm cho nó mệt, anh Thìn kéo nhẹ cần lên.

Chưa đưa được con cá lên đến mặt nước, anh Thìn ồ lên một tiếng “đứt rồi”. Con cá theo dòng nước bơi đi mất.

Bí ẩn xác máy bay dưới lòng Biển Hồ - Tây Nguyên-3

Hằng ngày có nhiều cần thủ đến Biển Hồ để săn cá

Không còn là thú buông cần tìm vui đơn thuần, dọc bờ của Biển Hồ, có rất nhiều cần thú thả câu chuyên nghiệp, chuyên săn cá lớn. Một số cần thủ tiết lộ, đầu mùa mưa (từ tháng 4) là thời điểm cá lớn xuất hiện nhiều trên Biển Hồ, vì đây là thời điểm cá bắt đầu vào mùa sinh đẻ.

Ông Quách Trong Hoan (78 tuổi, nhà ở sát Biển Hồ) kể, ở hồ nước này có rất nhiều con cá to, trong đó chủ yếu là trắm đen và mè.

Có người nhiều người từng câu hoặc giăng lưới được cá to nặng đến gần 30kg. Nhờ cá nhiều mà nuôi sống được biết bao nhiêu thế hệ làm nghề chài lưới ở các làng xung quanh đây.

Ông Hoan chia sẻ, ở Biển Hồ này có 1 loài cá chép vảy vàng, thân hình óng ánh rất quý hiếm. Ông ở đây cả mấy chục năm rồi nhưng chỉ duy nhất 1 lần nhìn thấy con cá này.

Vào một ngày giữa tháng 12, anh Việt (xã Biển Hồ) đi câu cùng nhóm bạn. Đến lúc chuẩn bị về có 1 con cá lớn cắn câu.

Khi kéo được lên bờ, anh Việt vui mừng vì câu được con cá chép khoảng 10kg có màu vàng óng ánh. Người dân ở đây hiếu kỳ kéo nhau đến xem con cá chép vàng.

... Đến săn máy bay

Ông Quách Trong Hoan cũng chính là người đã từng săn được xác chiếc máy bay dưới Biển Hồ.

Ông kể rằng, qua những lần lặn ngụp sâu nhất xuống tận đáy Biển Hồ để trục vớt xác người chết đuối bị mặc kẹt, ông phát hiện một khối sắt lớn hao hao giống chiếc máy bay. Nhiều lần, ông nói với mọi người về vị trí chiếc máy bay bị rơi, nhưng mọi người hoài nghi.

Bí ẩn xác máy bay dưới lòng Biển Hồ - Tây Nguyên-4

Ông Quách Trọng Hoan sau nhiều năm ngụp lặn nắm rõ chi tiết từng ngóc ngách Biển Hồ

Để minh chứng, ông Hoan cùng anh Đinh Văn Biên và anh Phạm Văn Ban chèo thuyền ra vị trí được xác định có máy bay. Theo ông Hoan, xác chiếc máy bay nằm ở độ sâu dưới lòng hồ khoảng 22 m.

Ông Hoan cùng 2 anh Biên và Ban đã thay nhau ngụp lặn 3 ngày liền, mới đưa được xác chiếc máy bay lên bờ. Những ngày sau, cả 3 người đều bị ốm vì khí độc trong chiếc máy bay phả vào người.

Theo các ký hiệu trên chiếc xác máy bay trục vớt được, ông Hoan cho biết đây có thể là loại máy bay quân sự của địch bị rơi tại lòng hồ.

Được sự cho phép của chính quyền địa phương, ông Hoan để 2 người bạn lặn bán các phế liệu thu được từ máy bay, còn mình giữ lại 1 phần thân làm kỷ niệm.

Bí ẩn xác máy bay dưới lòng Biển Hồ - Tây Nguyên-5

Một bộ phận của máy bay được ông Hoan vớt dưới Biển Hồ lên

Lúc mặt trời đã xuống gần phía sau ngọn núi, ông Hoan lấy thuyền chở chúng tôi đi 1 vòng xung quanh Biển Hồ.

Ở trên thuyền, ông chỉ cho chúng tôi từng vị trí gắn với những kỷ niệm hàng chục năm của ông ở Biền Hồ. Ông Hoan chia sẻ: “Còn thời gian, tôi còn lặn ngụp lặn ở Biển Hồ”.

Theo Công an TPHCM


Tây Nguyên

cá khủng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.