Bi đát cảnh dưa hấu chín rục ngoài đồng, cho không ai lấy

Vì không có thương lái đến thu mua, một lượng lớn dưa hấu của nông dân Quảng Ngãi bị bỏ hư hỏng, chín rục ngoài đồng, thậm chí người dân cho nhưng không ai lấy.

Liên tiếp mấy ngày qua, nông dân trồng dưa khắp tỉnh Quảng Ngãi như ngồi trên lửa, vì dưa hấu đã đến ngày thu hoạch nhưng giá rớt thê thảm, thương lái không đến thu mua.

Bà Nguyễn Thị Trà, một người trồng dưa hấu tại xã thôn Xuân Hòa, xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), cho biết mấy ngày qua, hai vợ chồng chạy khắp nơi kêu thương lái thu mua ruộng dưa hơn 3 sào đến ngày thu hoạch, nhưng không ai chịu đến.

Bi đát cảnh dưa hấu chín rục ngoài đồng, cho không ai lấy-1

Ruộng dưa của anh Phan Thanh Minh đến ngày thu hoạch không có thương lái đến thu mua. Ảnh: T.Trực

"Nếu tính tổng hết chi phí, mỗi sào dưa ít nhất phải mất hơn 3 triệu đồng tiền đầu tư, 3 sào dưa phải tốn chi phí 10 triệu đồng... Khi thấy dưa phát triển tốt, hai vợ chồng chưa kịp mừng. Nhưng mấy hôm nay, dưa đến ngày thu hoạch, kêu mãi không có ai đến thu mua cả. Bây giờ dưa của tôi đã quá 10 ngày thu hoạch nhưng không có ai thu mua, khiến dưa hư hỏng khá nhiều. Kiểu này, hai ba ngày tới mà không bán được dưa sẽ hư hết. Bao công sức, tài sản gia đình bỏ xuống cũng tiêu tan", bà Trà nói.

Dưa hấu chín rục ngoài đồng không có thương lái đến thu mua

Không chỉ bà Trà, rất nhiều hộ trồng dưa hấu khác tại xã Tịnh Hiệp, Tịnh Trà (huyện Sơn Tịnh), xã Phổ Ninh (huyện Đức Phổ), xã Tịnh An, Tịnh Long (TP Quảng Ngãi)... cũng chung cảnh dưa đến ngày thu hoạch nhưng không có thương lái đến mua. Nhiều nông dân đành bỏ dưa chín rục ngoài đồng và thậm chí có rất nhiều người cho thương lái đến thu hoạch để giải phóng đất nhưng cũng không có ai lấy.

Bi đát cảnh dưa hấu chín rục ngoài đồng, cho không ai lấy-2

Để giải phóng đất, nhiều nông dân cho thương lái đến thu hoạch dưa nhưng không ai lấy. Ảnh: T.Trực

"Cách đây vài hôm, giá dưa chỉ 500 đồng/kg. Còn giờ "nhích" lên 700 đồng/kg nhưng cũng không có ai thu mua. Với giá dưa như thế, giả sử có thương lái tới thu mua, tiền bán dưa chỉ vừa đủ trả chi phí thu hoạch gồm tiền công, tiền xe vận chuyển, chưa nói đến chi phí đầu tư. Bởi vậy, nhiều gia đình bỏ hư hỏng hoặc cho người khác thu hoạch nhưng không ai lấy", anh Phan Thanh Minh, một người trồng dưa ở xã Tịnh Hiệp cho biết.

Bi đát cảnh dưa hấu chín rục ngoài đồng, cho không ai lấy-3

Ruộng dưa của bà Nguyễn Thị Trà bị hư hỏng nặng. Ảnh: T.Trực

Ông Đỗ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, cho biết chỉ riêng xã Tịnh Hiệp hiện có khoảng 50ha dưa hấu được trồng vụ đông xuân. "Hiện có hơn một nửa diện tích dưa hấu của nông dân xã Tịnh Hiệp đến ngày thu hoạch nhưng không bán được vì giá quá thấp", ông Hùng cho biết. 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân khiến dưa hấu rớt giá thê thảm do ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến lượng tiêu thụ phía Trung Quốc giảm mạnh, rất nhiều xe tải chở dưa ùn ứ tại của khẩu Tân Thanh. 

"Người trồng dưa chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Nếu Trung Quốc không tiêu thụ, giá dưa hấu rớt thê thảm... Chúng tôi cũng khuyến cáo bà con không nên trồng dưa ồ ạt nhưng việc này cứ lặp đi lặp lại nhiều lần", một lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ngãi nói.

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/kinh-te/bi-dat-canh-dua-hau-chin-ruc-ngoai-dong-cho-khong-ai-lay-20200317113555685.htm

Dưa hấu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.