Bí quyết để không mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Những vụ khách hàng mất tiền trong tài khoản gần đây khiến nhiều người lo lắng.

Những vụ khách hàng mất tiền trong tài khoản gần đây khiến nhiều người lo lắng. Để không mất tiền oan, các chủ thẻ phải nên tự biết cách bảo vệ tài sản của mình.

Cảnh báo lừa đảo qua thẻ, tài khoản

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa khuyến cáo về những phương thức, thủ đoạn lừa đảo mà tội phạm công nghệ cao thường sử dụng đối với hệ thống ngân hàng (NH), sau những vụ khách hàng mất tiền trong tài khoản gần đây.

Theo NHNN, dịch vụ NH điện tử và dịch vụ thẻ thanh toán là các dịch vụ tiên tiến, hiện đại thuận tiện cho người dân dễ dàng sử dụng. Những vẫn có những rủi ro liên quan đến tội phạm công nghệ cao, khi các đối tượng thường lợi dụng sự bất cẩn hoặc sự cả tin của khách hàng để trộm thông tin của khách hàng, thực hiện các giao dịch trộm tiền từ tài khoản của khách hàng. Một số phương thức lừa đảo phổ biến như:

- Tấn công dạng Phishing: Tội phạm thiết lập một website giả mạo giống website của NH hoặc nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Sau đó gửi email đến khách hàng giả mạo thông báo của NH hoặc nhà cung cấp dịch vụ đề nghị người dùng truy cập vào trang web giả mạo thực hiện một số giao dịch đổi mật khẩu, kiểm tra thông tin tài khoản…. Nếu khách hàng truy cập, tội phạm lấy cắp thông tin.

- Tấn công dạng Social engineering: Tội phạm gọi điện hoặc gửi tin nhắn đến khách hàng lừa đảo khách hàng đã trúng thưởng một chương trình khuyến mại hoặc giả mạo người thân cần sự hỗ trợ về tài chính và đề nghị cung cấp các thông tin về tài khoản, số thẻ, mã xác thực giao dịch OTP (mật khẩu gửi qua SMS).

mất tiền, ATM, thẻ ATM, rút tiền, ngân hàng, thủ đoạn, lừa đảo, khách hàng, mất cắp

- Tấn công bằng mã độc: tội phạm lừa đảo người dùng truy cập vào các website hoặc mở email có chứa mã độc hại. Mã độc sau khi xâm nhập vào máy tính, điện thoại của khách hàng sẽ âm thầm lấy cắp thông tin của khách hàng.

Để phòng tránh thiệt hại khi bị mất thông tin cá nhân, mất tiền trong tài khoản, NHNN khuyến cáo khách hàng cần bảo mật thông tin về tên/mật khẩu đăng nhập các dịch vụ NH điện tử, mã xác thực giao dịch OTP. Không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên NH) qua điện thoại, email, mạng xã hội…

Cần bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ NH trực tuyến như: cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…).

Thường xuyên thay đổi mật khẩu (mã pin), đây là một việc làm không mất nhiều thời gian nhưng giúp bạn tránh được rủi ro mất tiền.

Đối với mật mã truy cập dịch vụ NH điện tử, email cá nhân, khách hàng cần đặt mật khẩu khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động cho các lần sau. Hạn chế dùng máy tính, mạng wifi công cộng khi truy cập vào hệ thống NH điện tử.

Ngoài ra, người dùng cần gõ trực tiếp địa chỉ các trang web NH điện tử thay vì chọn đường link có sẵn. Đồng thời, chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các NH và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.

Mất tiền trong tài khoản, làm gì để lấy lại được tiền?

Bị mất tiền trong thẻ ngân hàng là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên nếu bỗng một ngày, bạn nhận được tin nhắn từ tổng đài ngân hàng và số tiền trong thẻ "không cánh mà bay" dù bạn không thực hiện bất kì giao dịch nào, hãy bình tĩnh, thực hiện ngay các bước sau để bảo vệ chiếc thẻ cũng như ngân khố của mình. 

- Khóa thẻ: Thay vì bối rối tự tìm nguyên nhân vì sao tiền lại mất đi, thì bạn cần bình tĩnh gọi ngay cho tổng đài ngân hàng yêu cầu khóa thẻ. Hành động này vừa giúp cho bạn tránh bị mất thêm tiền trong tài khoản và đồng thời báo cho ngân hàng biết chiếc thẻ của bạn đang bị xâm nhập trái phép.

- Kiểm tra tình trạng thẻ: Điều cần thiết tiếp theo là bạn hãy thật bình tĩnh nhớ lại xem những giao dịch thẻ gần đây nhất, và kiểm tra lại các hóa đơn, cũng như thẻ xem còn nguyên vẹn trong tầm sở hữu của mình hay không.

-Yêu cầu điều tra thẻ: Điều này bạn cần thực hiện càng sớm càng tốt, bạn có thể gọi lên tổng đài tín dụng của ngân hàng chủ thẻ hoặc đến chi nhánh ngân hàng mở thẻ gần nhất để yêu cầu điều tra.

Một số mẹo khi thực hiện giao dịch tại máy ATM

mất tiền, ATM, thẻ ATM, rút tiền, ngân hàng, thủ đoạn, lừa đảo, khách hàng, mất cắp

Nên dùng tay che bàn phím khi nhập PIN.

- Khi đi rút tiền tại ATM, bạn nên quan sát các thiết bị lạ gắn trên ATM, đặc biệt khu vực phía trước bàn phím xem có camera hay không (vị trí này ngân hàng quản lý ATM không bao giờ gắn camera). Nếu như ATM chưa được trang bị thiết bị che bàn phím, bạn nên dùng tay che bàn phím khi nhập PIN để rút tiền nằm tránh việc kẻ xấu quay camera để trộm dữ liệu.

- Chắc chắn rằng người đứng sau bạn đang chờ để đến lượt thực hiện sau dịch và người đó không thể xem được số PIN bạn nhập hoặc giá trị giao dịch bạn định thực hiện.

- Lấy tiền, thẻ và biên lai giao dịch ngay sau khi bạn hoàn tất giao dịch.

- Nếu thấy bất kỳ một ai có biểu hiện nghi ngờ thì hãy hủy bỏ giao dịch và rời đi ngay lập tức.

- Nếu bạn cần thực hiện giao dịch vào ban đêm nếu có thể hãy rủ người đi cùng.

Một số thói quen “tốt” cần nhớ khi dùng thẻ:

- Thường xuyên thay đổi mật khẩu (mã pin), đây là một việc làm không mất nhiều thời gian nhưng giúp bạn tránh được rủi ro mất tiền. 

- Đăng kí tin nhắn từ ngân hàng, để khi số tiền trong tài khoản bị thất thoát bạn sẽ biết và có cách xử lí kịp thời. 

-Không để quá nhiều tiền trong thẻ, nếu có số tiền lớn bạn nên gửi tiết kiệm, một hình thức an toàn hơn lại còn sinh lời nữa. 

-Không sử dụng liên kết thẻ ATM và Visa, vì như thế rủi ro mất tiền từ hai thẻ sẽ gấp đôi. 

-Truy nhập internet banking chớ nên lưu mật khẩu trên máy, nếu đăng nhập máy lạ cần kiểm tra xem đã thoát tài khoản kĩ càng hay chưa.

Theo VietNamNet


mất tiền trong tài khoản ngân hàng

ngân hàng Vietcombank


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.