Bộ đôi nho khổng lồ - nho bé hạt tiêu Nhật Bản "đắt xắt ra miếng" đang gây sốt dân sành ăn

Đây là hai giống nho cực kỳ nổi tiếng của đất nước mặt trời mọc và có giá khá đắt đỏ.

Vào những ngày gần đây, một số người sành ăn Việt "rỉ tai" nhau về bộ đôi trái cây nho khổng lồ và nho bé hạt tiêu của Nhật Bản. Đây là hai giống nho cực kỳ nổi tiếng của đất nước mặt trời mọc và có giá khá đắt đỏ.

Vào những ngày giữa tháng 9, một số cửa hàng hoa quả xách tay và nhập khẩu trái cây cho biết, hai giống nho ngon ngọt nhất được ưa thích nhất hiện nay chính là bộ đôi nho khổng lồ Kyoho và nho bé hạt tiêu Dale của Nhật Bản. Cả hai loại nho này tạo nên một cặp đôi tương phản về hình thức nhưng lại hoàn hảo về hương vị nên tạo được sự mới lạ và yêu thích cho người tiêu dùng.

Chị Khánh Nhung - chủ shop bán trái cây nhập khẩu từ Nhật Bản cho hay: "Đầu thu, tại Nhật không chỉ có mỗi hồng là trái cây đặc sản, còn có nho nữa. Nhiều giống nho nổi tiếng lâu năm của đất nước này có thời gian thu hái vào cuối mùa hè và đầu mùa thu, trong đó có giống nho núi khổng lồ Kyoho và nho tiêu Dela. Hai loại nho này giá cả đều trên nửa triệu/kg, thậm chí có nơi chỉ bán theo chùm. Mặc dù giá không đắt bằng nho tuyết, nho sữa hay nho mẫu đơn nhưng hương vị cũng không kém cạnh".

Bộ đôi nho khổng lồ - nho bé hạt tiêu Nhật Bản gây sốt dân sành ăn Việt

Chị Nhung cho biết, cái tên Kyoho tiếng Nhật có nghĩa là 'ngọn núi lớn" hay "vĩ đại", đúng như hình dáng của quả nho. Mỗi trái nho Kyoho phải to gấp đôi, gấp rưỡi so với những quả nho khác. Một chùm kín quả nặng trung bình trên 500g với chỉ khoảng 30 trái. Vỏ quả có màu tím mận đặc trưng.

"Nho khổng lồ Kyoho được trồng nhiều tại quận Yamanashi và Nagano của Nhật Bản. Các trang trại này thường thu hoạch hai lần trong một năm, vào khoảng cuối tháng 8 và tháng 9. Hiện đang là giữa mùa nho Kyoho nên giá cũng không quá đắt. Giá bán ở các cửa hàng hoa quả xách tay là khoảng 600.000 - 800.000 đồng/chùm to" - chị Nhung cho hay.

Nho Hàn Quốc cũng giống nho Kyoho nhưng giá rẻ hơn. Tuy nhiên, giống nho này vốn dĩ được trồng đầu tiên ở Nhật Bản nên hương vị nho nguyên bản tại đây được đánh giá ngon và chất lượng hơn.

Bộ đôi nho khổng lồ - nho bé hạt tiêu Nhật Bản gây sốt dân sành ăn Việt

Nho đen Kyoho là nho không hạt, có độ ngọt cao nên rất được ưa thích khi ăn vào tiết trời mát mẻ của mùa thu. Ngoài ra, quả nho khổng lồ này cực kỳ dễ tách vỏ, chỉ cần ấn nhẹ vào quả, phần vỏ sẽ bị lột ra, để lộ ruột nho màu xanh mướt ngon mắt.

"Vỏ quả ăn được nhưng có vị chát đắng, vậy nên khi ăn sẽ phải tách vỏ ra. Tất nhiên vỏ nho Kyoho cực kỳ dễ bóc nên việc tách vỏ nho không ảnh hưởng gì nhiều đến chất lượng của quả" - người bán hàng này cho biết.

Anh Hồ Quang Đức - chủ shop bán trái cây nhập khẩu tại đường Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội cho biết, nho Kyoho Nhật Bản có thể dễ dàng phân biệt được với nho Kyoho Hàn Quốc.

Giống nho Kyoho của Nhật thường có cuống quả nhỏ hơn, vỏ mỏng hơn và có màu tím đen đậm hơn so với nho Hàn Quốc.

"Nho Kyoho Nhật chỉ được thu hái khi chín cây nên người dân thường rất cẩn trọng trong việc thu hoạch, chùm nho trước khi xuất khẩu sẽ được bọc giấy lót cẩn thận để không làm rụng quả. Ngoài ra, nho này khi mua về nếu chưa ăn ngay thì không được rửa nước, trực tiếp bảo quản vào ngăn mát 0 - 4 độ C. Việc này khiến lớp phấn tự nhiên ở vỏ nho được nguyên vẹn, giúp quả tươi lâu hơn" - anh Đức chia sẻ thêm.

Ngoài giống nho khổng lồ Kyoho, Nhật Bản cũng đang vào mùa nho tiêu Dela. Giống nho này có giá rẻ hơn một chút so với nho Kyoho nhưng độ ngon cũng được người ăn đánh giá là đặc sắc, "đáng đồng tiền bát gạo". Giá của 1 kg nho tiêu lên đến 600.000 đồng/kg.

Bộ đôi nho khổng lồ - nho bé hạt tiêu Nhật Bản gây sốt dân sành ăn Việt

Chủ shop bán trái cây nhập khẩu này cũng cho biết, nho tiêu Nhật Bản vốn được du nhập từ Mỹ. Thế nhưng vì điều kiện tự nhiên của Nhật rất hợp với nho Dela nên giống cây này cực kỳ phát triển, trở thành loại nho phổ biến thứ 2 tại Nhật Bản. 

"Nho tiêu Dela không có hạt nên rất dễ ăn. Quả ăn ngọt mát và có chút vị chua thanh thanh, mùi thơm dễ chịu. Nếu người ăn không thích vỏ nho thì cũng có thể bóc dễ dàng. Dù quả bé nhưng vỏ lại không bị sát, chỉ cần ấn nhẹ tay là thịt quả sẽ được tách nguyên vẹn ra khỏi vỏ" - anh Đức cho biết.

1kg nho tiêu Dela có thể chứa khoảng 3 - 6 chùm nho, mỗi chùm có đến 80 - 100 quả nho.

"Khách hàng mua nho có thể mua cả kg hoặc mua nửa kg nếu muốn, vì chùm nho tuy mọng nhưng rất bé, dễ chia ra. Tuy nhiên, nếu khách mua thùng 2kg thì sẽ được giảm giá", anh Đức nói.

Được biết, nho tiêu Dela có giá bán tại Nhật Bản là khoảng 400 yên cho chùm 250grm, tương đương với hơn 80.000 đồng.

Bộ đôi nho khổng lồ - nho bé hạt tiêu Nhật Bản gây sốt dân sành ăn Việt

Anh Đức cho hay, mỗi ngày anh bán được khoảng 5 - 10kg nho tiêu Dela, nho Kyoho thì ít hơn một chút, khoảng 4 - 6kg được đặt mua mỗi ngày. Loại quả này giá không quá đắt đỏ nhưng chất lượng tốt, chùm quả đẹp, nhiều trái nên cũng rất phù hợp làm quà biếu tặng.

Chị Thúy Nhàn (Cầu Giấy, Hà Nội) đặt mua thử 1kg nho tiêu và 1 chùm nho khổng lồ Kyoho chia sẻ: "Tôi đã ăn cả hai loại nho này và cảm thấy hài lòng với chất lượng của chúng. Nho Kyoho ăn ngon và ngọt, nhiều nước, ăn khoảng nửa chùm cũng thấy ngang bụng. Còn nho tiêu thì có vị hơi chua nhẹ, ăn thanh mát, dùng để ăn vào buổi trưa rất tuyệt. Thi thoảng tôi cũng pha cốc tai nho hoặc nước ép nho để uống, bằng hai loại nho này".

Theo Emdep

trái cây nhập khẩu

nho khổng lồ

nho đen Kyoho


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.