Bơm xăng E5 chạy xe tiền tỷ: Vẫn còn lăn tăn lắm

Nhiều người vẫn chọn sử dụng xăng A95 vì lo ngại với chất lượng xăng E5.

Từ 15/12, nhiều doanh nghiệp xăng dầu đồng loạt dừng bán xăng A92 để thay bằng xăng E5 (pha 5% ethanol). Với giá rẻ hơn từ 1.048-1.240 đồng/lít so với loại xăng còn lại đang được bán là A95, loại xăng này được đánh giá cao về lợi ích kinh tế và tính thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chọn sử dụng xăng A95 vì lo ngại với chất lượng xăng E5.

Lợi ích kép về kinh tế và môi trường

Theo chỉ đạo của Chính phủ, tất cả doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam phải ngừng bán xăng A92 kể từ ngày 1/1/2018 8, khi đó trên thị trường chỉ còn tồn tại xăng A95 và E5.

Ghi nhận từ 15/12/2017, bên cạnh PV Oil và Petrolimex thì tại một số cây xăng đã bắt đầu bán xăng E5 đại trà, dừng bán xăng A92. 

Tại cây xăng PV Oil (phường Hiệp Phú, Q.9, TP.HCM), xăng E5 bán ra giá chỉ 18.240 đồng/lít, rẻ hơn xăng A95 1.048 đồng/lít.

Tại cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận) giá bán xăng E5 của Petrolimex là 18.240 đồng/lít, rẻ hơn xăng A95 1.240 đồng/lít. 

Theo đó, xăng sinh học E5 được đánh giá đem lại hiệu quả cao về mặt kinh tế, làm chuyển dịch cơ cấu ngành.

xăng E5,xăng Ron92,Xăng sinh học,ethanol,xăng A95,Petrolimex,PVOil
Từ 15/12, nhiều doanh nghiệp xăng dầu đồng loạt dừng bán xăng A92 để thay bằng xăng E5 (pha 5% ethanol)

Cụ thể, xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng RON 92 sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học phát triển và tái cơ cấu nông nghiệp góp phần tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp.

Ông Đinh Công Chính - Phó trưởng phòng Cây lương thực, cây thực phẩm Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) - khẳng định, Việt Nam có thế mạnh lớn về cây trồng cung cấp nguyên liệu cho sản xuất nhiên liệu sinh học, đặc biệt là cây sắn.

Hiện, diện tích trồng sắn của Việt Nam đứng thứ ba sau lúa và ngô. Năm 2016 diện tích sắn cả nước đạt 570 nghìn ha (tăng 12 nghìn ha so năm 2015); năng suất đạt 192 tạ/ha (tăng 2,7 tạ/ha so năm 2007), sản lượng đạt gần 11 triệu tấn (tăng 192 nghìn tấn so năm 2007). Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam đã đạt ngưỡng trên 1,5 tỷ USD.

Bên canh đó, xăng E5 được đánh giá cao về tác động bảo vệ môi trường. Việc sử dụng xăng sinh học E5 giúp cải thiện tinh năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội. Quá trình sử dụng xăng sinh học E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa xăng sinh học E5 và xăng thông thường.

Người dân vẫn ngại chất lượng

Nhận xét về nhu cầu của người dân về loại xăng mới, một quản lý cây xăng gần sân bay Tân Sơn Nhất cho hay: "Với giá rẻ hơn 1.000 đồng, số lượng người sử dụng xăng E5 cũng bắt đầu tăng. Tuy nhiên, một số khách hàng vẫn còn lưỡng lự nên vẫn chưa dùng thử xăng E5 mà sử dụng xăng A95”.

Ghi nhận của PV.VietNamNet cho thấy, số lượng người tiêu dung không chọn sản phẩm xăng sinh học còn rất lớn.

Chia sẻ ý kiến, anh Trần Minh Thành (Q.Tân Bình, TP.HCM) nói: “Tôi chưa bao giờ sử dụng xăng E5 vì còn nhiều lo ngại về chất lượng loại xăng này. Được biết, cồn trong xăng sẽ làm oxy hóa các chi tiết của máy, dẫn tới hư hỏng hóc,... Nếu tôi đổ loại xăng này mà xe bị hỏng thì biết phải làm sao? Đơn vị nào sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?”.

Bà Cao Thanh Ngân (ngụ Q. Bình Thạnh. TP.HCM) cho hay: “Xe máy nhà tôi thì tôi đã thử sử dụng xăng E5 RON 92. Tôi nhận thấy chất lượng loại xăng mới này cũng khác nhiều với xăng A92 trước đó. Tuy nhiên, tôi vẫn đổ xăng A95 cho ô tô nhà mình chứ không dám đổ loại xăng mới này vì lo ngại ảnh hưởng động cơ xe”.

Theo Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm, để tiêu thụ xăng E5 ổn định, Chính phủ cần giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế, phí nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh của các DN đầu mối cũng như của các nhà máy ethanol và cả của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, giá ethanol phải cạnh tranh, các doanh nghiệp đầu mối phải nghiêm túc triển khai đồng thời việc bán xăng sinh học.

Đại diện hãng xe Ford Việt Nam thì khẳng định: “Các mẫu ôtô của hãng hiện nay hoàn toàn sử dụng được xăng E5 và đến nay chưa có trường hợp nào phản ảnh về chất lượng xăng E5 không tốt cho động cơ”.

Theo VietNamNet


người tiêu dùng

xăng E5


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.