- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bực mình mua online: Chuyển tiền 1 phút, cả tháng hàng mới tới tay
Chỉ cần vài thao thác hết chưa đầy 1 phút, người tiêu dùng đã có thể mua hàng trên các trang thương mại điện tử.
Chỉ cần vài thao thác hết chưa đầy 1 phút, người tiêu dùng đã có thể mua hàng trên các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, phải chờ tới cả tháng họ mới nhận được hàng, trái ngược với facebook mua ngay và giao luôn.
Đặt mua chiếc đồng hồ trên một trang thương mại được quảng cáo do nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc nhưng anh Nguyễn Đức Việt (Hoàng Mai, Hà Nội) lại khá thất vọng về việc giao hàng của đơn vị này. Anh Việt cho hay, khi mua trên mạng, trang web có thông báo về thời gian hạn giao hàng, người mua có thể kiểm tra sản phẩm của mình đi tới đâu. Tuy nhiên, thực tế lại khác hẳn.Sau khi mua ba ngày, anh nhận được email xác nhận, sản phẩm của anh đã được giao cho đơn vị vận chuyển. Anh đã phần nào yên tâm nhưng hôm tiếp theo, anh nhận được email thông báo về việc hủy đơn hàng. Anh đã gửi email phản hồi cho trung tâm hỗ trợ khách hàng, yêu cầu giải thích.
Gọi lên cả tổng đài chăm sóc khách hàng nhưng sản phẩm anh đặt mua vẫn chưa biết đang ở đâu. Đại diện bên web bán hàng cho biết sẽ kiểm tra và phản hồi sớm. Tới tận gần 1 tháng, anh mới nhận được.
Giao hàng chậm khiến người mua bức xúc |
“Việc đăng tin rao bán trên website nhưng sau đó lại không có sản phẩm, không phản hồi cho khách hàng như vậy khiến tôi cảm thấy rất khó chịu giống như lừa đảo, quảng cáo ảo để hút khách hàng”, anh Việt bức xúc. Khi nhận được sản phẩm, anh mới biết, đơn vị bán hàng ngay tại Hà Nội, cách chỗ anh ở không xa.
Cũng từng rơi vào tình trạng tương tự, anh Duy (Ba Đình, Hà Nội) từng mua tivi trên một trang web bán hàng trực tuyến trụ sở tại Hà Nội tới gần 2 tuần mới nhận được sản phẩm. Anh cho biết, khi đặt mua trên mạng, anh nhận được thông báo sẽ giao hàng trong thời gian sớm nhất.
Tuy nhiên, càng chờ đợi anh càng thấy thất vọng. Nhiều lần gọi điện lên tổng đài chăm sóc khách hàng phản ánh về việc giao chậm nhưng anh đều nhận được câu trả lời sẽ xử lý sớm và mong anh thông cảm.
“Mình đã thanh toán đơn hàng bằng thẻ tín dụng nên vẫn phải cố chờ đợi, trong khi đó nếu mua ở chỗ khác chỉ cần gọi điện là trong vòng hai tiếng đã nhận được hàng luôn”, anh Duy nói.
Hai thị trường lớn Hà Nội, TP.HCM, tình trạng giao hàng chậm trễ diễn ra khá phổ biến. Nên các địa phương khác vùng sâu vùng xa, không ít khách hàng phải chờ đợi cả tháng mới nhận được hàng.
Trong khi đó, trên các trang mạng xã hội, hoạt động kinh doanh lại khá sôi động, khách hàng vừa đặt mua đã có người mang hàng tới ngay.
Lỗi do đơn vị cung cấp
Ông Nguyễn Quốc Hưng, giám đốc một doanh nghiệp bán hàng trực tuyến, cho hay, nhiều trang thương mại điện tử đang hoạt động như mô hình chợ. Họ là nơi giao dịch người mua và đơn vị cung cấp. Chính vì thế, hoạt động giao hàng nhanh hay chậm đều do đơn vị cung cấp quyết định. Với những đơn vị cung cấp không chuyên nghiệp, họ không xử lý hết các đơn hàng, dẫn tới tình trạng người mua phải chờ đợi quá lâu.
“Tâm lý người Việt mua hàng phải xem ngay để lấy luôn, khi họ đã mua trên mạng muốn rút bớt thời gian xuống mà phải chờ đợi như vậy chẳng khác nào mua thêm bực vào người. Họ lựa chọn mua trên web thương mại điện tử cũng một phần do yên tâm hơn mạng xã hội như facebook. Nếu các trang bán hàng không cải thiện khó mà cạnh tranh được với bán hàng trực tuyến hay cả mạng xã hội facebook”, ông Hưng cho hay.
Lý giải về thực trạng này, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, sự gắn kết giữa các doanh nghiệp chuyển phát với các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến chưa cao. Dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng ở Việt Nam chưa theo kịp với xu hướng phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử.
Trong giai đoạn hình thành thương mại điện tử, phần lớn các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến tự cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng. Sang giai đoạn phổ cập, những nhà bán hàng trực tuyến thường kết hợp dịch vụ hoàn tất đơn hàng với thuê bên ngoài.
Để giải quyết tình trạng giao hàng muộn, nhiều trang thương mại có cam kết việc giao hàng đúng giờ, chịu phạt nếu giao hàng muộn nhưng vẫn hạn chế khu vực hoạt động. Theo đánh giá của các chuyên gia, để bán hàng trực tuyến phát triển, các doanh nghiệp cần phải cải thiện mạnh mẽ việc giao hàng nếu không muốn bị thất thế khi các trang bán hàng quốc tế đổ bộ vào Việt Nam.
Theo VietNamNet
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.