- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bức thư của phi công khiến hành khách hết bực mình vì delay
Bức tâm thư của cơ trưởng Việt Nam Nguyễn Quang Đạt sẽ giúp các bạn có cái nhìn cảm thông hơn với những hành trình bay không may bị trễ giờ.
Nếu bạn thường xuyên di chuyển bằng máy bay đặc biệt là những hãng hàng không giá rẻ, bạn sẽ không ít lần cảm thấy bực bội, cảm giác thiếu sự tôn trọng vì bị trễ giờ, bị hoãn chuyến bay. Có phải vì giá rẻ nên họ muốn phục vụ sao thì phục vụ?
Bức tâm thư của cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam Nguyễn Quang Đạt được chia sẻ mới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu và cảm thông hơn với những con người đang công tác trong lĩnh vực này.
Chúng tôi xin phép tác giả trích đăng và gửi tới bạn đọc trải lòng của cơ trưởng Nguyễn Quang Đạt.
Cơ trưởng Nguyễn Quang Đạt |
“Tớ có khá là nhiều đứa bạn (mà đọc bài này nó sẽ thừa biết là nó) luôn kêu ca với mình về chuyện vì sao chuyến bay thường hay bị "Delay"...
Hôm nay, sau khi lại tiếp tục nhận những dòng kể lể về chuyện chuyến bay "trễ 20 phút", mình cũng xin một lần phân trần về chuyện, tại sao các chuyến bay của các thượng đế thường dễ bị trễ, để mong một cái nhìn thông cảm hơn từ phía hành khách, và để sự đòi hỏi dịch vụ làm sao cho thật văn minh” - Quang Đạt mở đầu câu chuyện.
Phải chờ đường lăn, chờ bãi đậu
Một ví dụ đơn giản là chặng bay từ Hà Nội vào TP.HCM.
Hành trình chuyến bay từ HN vào TP.HCM phải tăng thời gian bay so với kế hoạch |
Thay vì đơn giản từ sau khi bay qua Buôn Mê Thuột, máy bay có thể bay qua hồ Trị An, Đồng Nai rồi thẳng về Tân Sơn Nhất như khoảng sáu, bảy năm trước, thì chuyến bay đó Đạt và toàn đoàn đã phải bay một hành trình thoạt nhìn có phần “hơi kỳ dị”: Bay ra thẳng Phan Thiết, bay về Long Thành, rồi vòng lên hồ Trị An, sau đó tiếp tục lượn xuống Vũng Tàu Hồ Tràm rồi sau đó mới quay về Biên Hòa để tiếp cận…
“Thời gian bay tăng so với kế hoạch cũng tới 20-25 phút. Mà đây là lúc 11 giờ đêm các bạn ạ… Sân bay Tân Sơn Nhất một ngày có vài lần cao điểm, đã có những lần máy bay của mình khi vào gần đến thành phố thì được thông báo là có số thứ tự thứ 25 để hạ cánh, như vậy nhẹ nhàng cũng là delay 30 phút” - Quang Đạt trải lòng.
“Mình bay tới rất nhiều các sân bay lớn của châu Á như Hong Kong, Bangkok, Singapore… Thực sự là căng thẳng và bức bách nhất chính là bay đến Sài Gòn. Mặc dù có hai đường băng như các sân bay lớn nhưng đường băng xây quá gần nhau, không thể hoạt động đồng thời (ở cả HN, SG và ĐN). Sân bay có khả năng phục vụ 25 triệu lượt khách, năm nay đã có tới 32 triệu lượt nên tắc ở trên không xuống tới cổng sân bay.
Đáp được xuống rồi, đôi khi chờ đường lăn, chờ bãi đậu để được vào cũng nhiều khi mất 10-15 phút. Vậy tổng cộng là nếu một chuyến bay không may mắn, chỉ vì “đường đông” đã có thể trễ tới 30-45 phút. Một ngày một máy bay phục vụ khoảng 6-8 chuyến bay, chỉ cần một nửa trong đó bị “tắc đường” là những chuyến cuối ngày đã có thể trễ tới hai tiếng.”
Tại sao không tăng thời gian giữa các chuyến bay?
Sẽ có người hỏi là vì sao không tăng thời gian chờ giữa các chuyến bay lên. Nhưng mọi người cũng hiểu là mình đang mua những vé máy bay rẻ nhất thế giới ở đất nước mình.
Để tối ưu hóa hoạt động để phục vụ được nhiều hành khách nhất, với giá như bây giờ là một sự gồng mình của các bộ phận để máy bay có thể quay đầu bay tiếp trong vòng 30-35 phút. Vì để có giá rẻ, một máy bay phải làm sao thực hiện được nhiều chuyến nhất mỗi ngày. Mọi người hay hỏi là hạ cánh xuống được nghỉ bao lâu, mình hay cười và lắc đầu bảo: "Làm gì được nghỉ”.
Phi công vừa chịu trách nhiệm chuẩn bị lập trình máy bay, vừa nạp nhiên liệu, vừa kiểm tra các hệ thống máy. Tiếp viên thì vừa tươi cười chào khách chuyến trước xong đã phải đeo bao tay, đi thu những đồ rác khách bỏ lại, vừa kiểm tra an ninh cho cả khoang khách, vừa nhận đồ ăn uống, rồi lại nhanh nhẹn tháo bao tay tươi cười chào khách chuyến sau.
Tất cả trong có đúng 30 phút, đôi khi bận quá còn không kịp…. đi toilet. Rất dễ để nói là hãy tăng thời gian giữa các chuyến lên 1-2 tiếng, để không có chuyến nào bị trễ nhưng lúc đó giá vé sẽ không còn rẻ nữa và cơ hội được đi máy bay sẽ không còn dành cho tất cả mọi người.
0,001 rủi ro cũng phải kiểm tra lại kỹ thuật
Một trong những nguyên nhân có thể làm máy bay bị trễ chính là kỹ thuật.
Nói thật là từ khi làm phi công, tớ không còn muốn bước lên phương tiện nào khác nữa (đặc biệt là ô tô đường trường) bởi vì tớ thấy máy bay an toàn quá. Đôi khi chỉ vì hỏng một cái đèn, một vết cắt nhỏ trên lốp, một hệ thống vô cùng nhỏ trong hàng chục hệ thống của máy bay báo lỗi mà máy bay buộc lòng sẽ không được phép bay nữa.
Đã có một lần vì một lỗi mà tớ biết 99,999% là sẽ an toàn và chỉ còn 0,001% rủi ro mà tớ quyết định quay đầu lại về sân bay vừa khởi hành để kiểm tra kỹ thuật. Mặc dù tớ đã đọc phát ngôn để giải thích rất cụ thể nhưng khi xuống máy bay, mọi người vẫn lắc đầu hỏi tiếp viên một câu mà thực sự mình thấy rất tủi thân: “Sao không để cơ trưởng Tây bay mà để người Việt bay xong không hạ cánh được”.
Các
thượng đế ơi, hãy nhìn mọi chuyện một cách thật sự công bằng. Tỉ lệ trễ
chuyến bay trên 15 phút của Việt Nam trung bình là dưới 20%, tốt ngang
với bất kỳ nước nào trên thế giới (dưới 15 phút thì chắc không nên gọi
là trễ các bạn nhỉ). Khi bạn phải di chuyển bằng máy bay, hãy plan cho
một khoảng thời gian thoải mái đừng quá gấp gáp... Nước mình mới phát
triển nhanh mấy năm gần đây, hạ tầng đang phải gồng lên để chịu đựng.
Mỗi người cố một tí, sống và lao động vui vẻ thì nước mình cũng sẽ dần khá lên thôi. Cơ trưởng Nguyễn Quang Đạt |
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.