Cả nghìn tấn dứa trên cây bỗng thối nhũn chưa rõ nguyên nhân?

Sau mỗi lần Nhà máy luyện kim màu thuộc Công ty cổ phần Tứ Đỉnh xả thải, hàng chục ha dứa, chè đang chuẩn bị cho thu hoạch của bà còn bỗng dưng bị vàng úa, thối nhũn.

Sau mỗi lần Nhà máy luyện kim màu thuộc Công ty cổ phần Tứ Đỉnh xả thải, hàng chục ha dứa, chè đang chuẩn bị cho thu hoạch của bà còn bỗng dưng bị vàng úa, thối nhũn.

Sáng 18/3, hàng chục người dân các thôn của xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã kéo nhau lên Nhà máy luyện kim màu thuộc Công ty cổ phần Tứ Đỉnh để “ba mặt một lời”.

Nguyên nhân là sau mỗi lần nhà máy này xả thải, hàng chục ha dứa, chè đang chuẩn bị cho thu hoạch bỗng dưng bị vàng úa, thối nhũn.

Ca nghin tan dua tren cay bong thoi nhun chua ro nguyen nhan? hinh anh 1
Ông Phạm Đăng Năm, Bí thư Đảng ủy xã Bản Lầu bức xúc thay hàng chục hộ dân.

Có những hôm nhà máy này xả khói khiến nhiều người đang thu hoạch dứa trên đồi phải bỏ chạy vì có dấu hiệu tức ngực, khó thở.

Các hộ dân thôn Na Mạ 2 (xã Bản Lầu) cho biết đây không phải là lần đầu tiên tình trạng này diễn ra, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Vụ dứa trước, các Sở, ban, ngành của tỉnh Lào Cai cũng đã về ghi nhận thiệt hại, lấy mẫu phân tích. Tuy nhiên đến nay, người dân vẫn dài cổ chờ câu trả lời của cơ quan chức năng.

Ca nghin tan dua tren cay bong thoi nhun chua ro nguyen nhan? hinh anh 2
Dứa thối chất đống, không thể xuất bán.

 Ông Phạm Đăng Năm, Bí thư Đảng ủy xã Bản Lầu, thừa nhận thực tế trên. Theo ông Năm, khói thải từ nhà máy luyện kim này có khả năng ảnh hưởng rộng tới 6 thôn trong xã.

Hiện có khoảng 1.000 tấn đứa có dấu hiệu thối nhũn, không thể xuất bán, chưa kể tới diện tích không nhỏ chè Shan Tuyết cũng bị ảnh hưởng. Việc khẳng định nguyên nhân có phải do nhà máy hay không, phải chờ các cơ quan chức năng “tiếp tục” vào cuộc làm rõ.

Ca nghin tan dua tren cay bong thoi nhun chua ro nguyen nhan? hinh anh 3
Người dân xót xa, không cầm được nước mắt bên đống dứa thối.

Theo Nông nghiệp Việt Nam

thị trường

kinh doanh

người nông dân

trồng dứa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.