- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Cách biến hàng 'Made in China' thành hàng châu Âu xịn
Có nhiều mặt hàng ra đời trên đất Ý để phục vụ cho những khách hàng thích cái dòng chữ “Made in Italy”.
Có nhiều mặt hàng ra đời trên đất Ý để phục vụ cho những khách hàng thích cái dòng chữ “Made in Italy”.
Những ngày mùa thu nắng vàng tuyệt đẹp tại thủ đô Roma, Italy, khách du lịch đến các địa điểm của thủ đô Roma như Đấu trường La Mã, Đền Pantheon, nhà thờ thánh Peter hay bảo tàng Vatican.Dù họ có phải xếp hàng đến 3,4 tiếng dưới trời nắng nóng và trả số tiền vào cửa không hề ít, nhưng ai cũng vui vẻ và cố gắng kiên nhẫn.
Sự phù phép tài tình của người Trung Quốc
Sau khi thưởng thức những giá trị văn hóa giàu có trong các địa danh của Ý, họ quay ra ngoài, giờ đã đến lúc mua đồ lưu niệm. Dù đồ lưu niệm không hề rẻ, nhưng khách hàng không khỏi suýt xoa khi mà khác với Nhật hay Pháp nơi họ phải mua rất nhiều đồ lưu niệm mang phong cách Nhật, Pháp nhưng lại là hàng “Made in China”, chứ không phải “Made in Italy”.
Người bán hàng luôn miệng quảng cáo đây là hàng được sản xuất tại Ý bởi những nghệ nhân người Ý. Chính vì vậy, khách phải chấp nhận mua giá cao cũng là điều dễ hiểu, và khách chấp nhận điều đó. Tuy nhiên đằng sau nó có một sự thật mà ít người ngờ đến.
Trong những năm gần đây, tỷ lệ người Trung Quốc đến Ý tăng đột biến. Không tính những người Trung Quốc nhập cư trái phép vào Ý, người Trung Quốc đến Ý từ nhiều thế hệ trước, người mang quốc tịch Ý nhưng là gốc Trung Quốc, thì chỉ riêng 10 năm trở lại đây, nước Ý đã đón nhận đến 320 nghìn người Trung Quốc. Khi đi đến bất kỳ đâu, người Trung Quốc cũng rất nổi tiếng trong việc làm ăn kinh doanh.
Họ thành lập nên những cửa hàng mang phong cách Trung Quốc nhưng cung cấp đủ loại đồ ăn, vật dụng, họ lập nên nhiều khu phố Tàu rất đặc sắc. Và tất nhiên, với sự nhanh nhạy của mình, họ cũng kinh doanh đồ lưu niệm.
Nhiều năm trước, đồ lưu niệm chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc và bán tại Ý với giá rẻ nhưng khách vẫn không thích. Anh Liu Minkang, một người Trung Quốc sống tại Ý đã nhiều năm, cho biết như vậy. Họ tốn quá nhiều công đặt làm ở Trung Quốc, rồi lo nhập khẩu từ Trung Quốc sang Ý và bán hàng mà hàng không được chuộng.
Và cuối cùng, để chiều lòng khách, người Trung Quốc đã nghĩ ra việc: tại sao họ không đưa người Trung Quốc sang cho làm việc với giá rẻ và sản xuất ra hàng lưu niệm ghi Made in Italy (sản xuất tại Ý) nhưng “Made by Chinese” (Làm bởi người Trung Quốc).
Thế là hàng chục, hàng trăm xưởng sản xuất đồ lưu niệm như thế được ra đời trên đất Ý để phục vụ cho những khách hàng thích cái dòng chữ “Made in Italy”. Nhưng trong quá trình sản xuất, họ có đảm bảo tiêu chuẩn Ý về màu nhuộm, chất liệu hay không thì đó là chuyện khác.
Hoặc bằng cách khác, họ mua bán thành phẩm từ Trung Quốc sau đó nhập vào Ý và chỉ hoàn thành nốt vài công đoạn cuối cùng, cũng dập chữ “Made in Italy”. Tất nhiên hàng “Made in Italy” bán giá cao gấp 4-5 lần so với trước đây là hàng “Made in China”.
Khi người Trung Quốc không còn tự hào về chữ “Made in China”
Vấn đề muốn xóa nguồn gốc xuất xứ cho hàng Trung Quốc không chỉ diễn ra trong quy mô nhỏ của một cộng đồng người Trung Quốc tại Ý, mà ở khắp nơi trên thế giới, người Trung Quốc đều cố gắng để hàng hóa sản xuất ra. Bản chất vẫn là do người Trung Quốc tạo ra nhưng lại mang những cái mác xuất xứ mỹ miều như “Made in France”, “Made in Italy”.
Gần đây, báo chí châu Âu rộ lên câu chuyện đại diện một công ty sản xuất lông vũ của Trung Quốc đã bằng mọi hình thức bao gồm viết email, gọi điện thoại đường dài quốc tế liên lạc để thuyết phục bằng được một công ty Pháp bán chứng nhận xuất xứ cho họ.
“Họ gửi cho tôi dễ đến hơn 20 cái email suốt trong nhiều tuần dù tôi đã liên tiếp trả lời rằng công ty tôi không có chính sách bán chứng nhận xuất xứ. Sau đó, họ chuyển sang gọi điện vào máy bàn công ty tôi chỉ để hỏi về chứng nhận xuất xứ”, ông Jean Philippe Catusse, Chủ tịch Công ty lông vũ Interplume của Pháp kể lại.
Tuy nhiên không phải công ty châu Âu nào cũng có lương tâm như Interplume. Chính vì thế nên mới có tình trạng đã có rất nhiều vụ việc sản phẩm lông vũ được dán mác sản xuất tại châu Âu nhưng lại bị phát hiện chất lượng rất kém. Đến khi kiểm định, họ phát hiện ra lông vũ bên trong nhiều khả năng do Trung Quốc sản xuất bởi các đặc tính tương đồng về chất lượng giống như hàng Trung Quốc.
Có lý do để tin vào khả năng trên bởi sau khi thuyết phục Interplum mãi mà công ty không chịu bán giấy chứng nhận xuất xứ, đại diện của công ty Trung Quốc đã bực tức phàn nàn rằng Interplum đang quá làm cao và họ đã mua được rất nhiều chứng nhận xuất xứ của nhiều công ty châu Âu khác nhau,. Thậm chí đại diện công ty lông vũ Trung Quốc còn chụp được cả ảnh hàng bao tải giấy chứng nhận xuất xứ châu Âu mà công ty anh ta đã có được.
Theo Trí thức trẻ/CafeBiz
- Thị trường6 ngày trướcNhững người lười bóc vỏ hạt hướng dương có thể sẽ phải cân nhắc xem video về chiếc máy được cho là "thần thánh", hàng nghìn người đổ xô đi mua này.
- Thị trường28/11/2020Giá vàng đi xuống, hướng tới tuần giảm thứ ba liên tiếp trong bối cảnh dịch bệnh và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
- Thị trường22/11/2020Thị trường vàng trong nước và quốc tế tuần qua có sự sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư đua nhau bán.
- Thị trường15/11/2020Được các địa chỉ online quảng cáo là đặc sản của Hà Giang nhưng thực chất nhiều dân buôn tiết lộ loại táo đá được bán tràn lan với giá chỉ 10.000 đồng/kg là dòng táo có xuất xứ từ Trung Quốc.
- Thị trường14/11/2020Giá vàng tăng trở lại khi một bộ phận dòng tiền luân chuyển qua vàng và đồng USD yếu đi.
- Thị trường01/11/2020Sau cơn bão số 9, toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 140 nghìn ngôi nhà bị tốc mái, tuy nhiên hiện nay mặt hàng tôn và ngói bất ngờ tăng giá cao hơn nhiều lần so với ngày thường.
- Thị trường25/10/2020Các chuyên gia nói với Zing thị trường vàng sẽ trải qua một đợt bùng nổ giá vì cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. "Làn sóng xanh" có thể giúp giá kim loại quý tăng vọt.
- Thị trường23/10/2020Sau phiên tăng trên vùng 1.925 USD/ounce, giá vàng thế giới quay đầu giảm gần 20 USD trong phiên 22/10 (giờ Mỹ), kéo giá giao dịch hiện tại về mốc 1.905 USD/ounce.
- Thị trường23/10/2020Mưa lũ mấy ngày trước khiến toàn bộ hàng hóa của tiểu thương chợ Hà Tĩnh ngập chìm trong nước, hàng hóa hư hỏng. Tiểu thương ôm mặt khóc vì gia sản tiêu tan trong nước lũ.
- Thị trường26/09/2020Do giá xăng, dầu trên thị trường thế giới hạ nên các doanh nghiệp đầu mối cho rằng giá xăng, dầu trong nước sẽ giảm. Xăng E5 RON 92 có thể giảm 200 đồng/lít, về mức 14.000 đồng/lít.
- Thị trường26/09/2020Là động vật thuộc họ thân mềm chuyên phá hoại cây cối, ốc sên trở thành nỗi ám ảnh của phần lớn những người nông dân. Tuy nhiên, nhiều nơi coi chúng là đặc sản có giá đắt đỏ, thậm chí chất nhầy từ chúng có giá đắt hơn vàng.
- Thị trường13/09/2020Nhiều loại hải sản cao cấp như cá mú, tôm hùm ế ẩm, giá giảm chưa từng thấy. Song có một nghịch lý là giá tại vựa nuôi rớt giá thê thảm nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua với giá cao ngất do thương lái "chặt chém".
- Thị trường12/09/2020Dù giá đắt gấp đôi mật ong thường nhưng mật ong bạc hà - một trong những đặc sản của cao nguyên đá Hà Giang - vẫn rất đắt hàng vì nhiều người lùng mua về ngâm hoặc tăng cường sức đề kháng mùa dịch Covid-19.
- Thị trường06/09/2020Giá vàng hôm nay giảm phiên thứ ba liên tiếp kết thúc tuần không có nhiều biến động của kim loại quý.