Cảnh giác trước mứt Trung Quốc núp bóng đặc sản mứt nội địa

Trong những ngày này, bánh kẹo nhất là món mứt Tết đều được bày bán nhộn nhịp trên thị trường nhưng nên thận trọng kẻo mua phải mứt Trung Quốc.

Trong những ngày này, bánh kẹo nhất là món mứt Tết đều được bày bán nhộn nhịp trên thị trường nhưng nên thận trọng kẻo mua phải mứt Trung Quốc.

Cùng với các loại bánh kẹo, hoa quả, thức ăn truyền thống thì mứt cũng là một món không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền. Trong các loại mứt thông dụng, mứt Đà Lạt có lẽ là cái tên được ưu ái nhất.

Không chỉ bởi là nơi cho ra đời những loại trái cây tươi ngon, chất lượng, mứt Đà Lạt còn nổi tiếng với quy trình sản xuất nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, nhiều bà nội trợ luôn tin tưởng, lựa chọn cho gia đình sử dụng trong những ngày Tết cổ truyền. Lợi dụng tâm lý này, không ít các chủ buôn đã nhập hàng mứt Trung Quốc kém chất lượng vào thị trường với giá rẻ bèo, nhằm thu lợi bất chính.

mứt Tết,thị trường Tết,mứt Trung Quốc
 Người dân nên cảnh giác khi mua mứt Trung Quốc vì chúng thường có mẫu mã đẹp, đa dạng. Ảnh: Doanh nghiệp

Điều đáng nói ở đây là tuy mứt có mẫu mã, hương vị và màu sắc đa dạng, hấp dẫn không kém gì mứt nội địa nhưng thực chất không phải tự nhiên, mà là nhờ sử dụng hàng loạt chất phụ gia, chất bảo quản, phẩm màu để thu hút thị hiếu.

Nói về tỷ lệ thị trường mà mứt Trung Quốc có mặt tại Việt Nam, nhiều nhà kinh doanh và quản lý ước lượng, cứ 10 mẫu mứt thì có đến 7 loại là của Trung Quốc, còn lại mới của Đà Lạt.
 
Trước đó, Phòng Cảnh sát kinh tế- Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị vừa tiến hành lập hồ sơ vi phạm và thu giữ trên 2 tấn mứt bẩn xuất xứ từ Trung Quốc được phát hiện tại một ngôi nhà ở Đà Lạt trước đó.

Qua một thời gian theo dõi, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức kiểm tra bất ngờ tại ngôi nhà ở địa chỉ 26 đường Ngô Thụy Sỹ, phường 4, TP Đà Lạt và phát hiện tại đây có hàng chục thùng, hộp đựng các loại mứt như: khoai, chuối, hồng đào, hồng xanh, mơ, mận, Atiso… đã bốc mùi hôi thối nồng nặc.

mứt Tết,thị trường Tết,mứt Trung Quốc
 Số lượng mứt Tết bị lực lượng chức năng thu giữ vì toàn là hàng Trung Quốc. Ảnh: Dân trí

Chủ lô hàng là ông Nguyễn Văn Toàn (SN 1977, thường trú tại TPHCM), người thuê lại căn nhà này để làm nơi tập kết hàng. Ông Toàn khai nhận đã mua hơn 2 tấn mứt này từ Trung Quốc, vận chuyển bằng đường tàu hỏa vào TPHCM rồi đưa về đây tập kết, sau đó mang ra chợ Đà Lạt tiêu thụ.

Được biết, tất cả các lô hàng mứt bẩn trên nếu cơ quan chức năng không ngăn chặn kịp thời sẽ được đem đi tiêu thụ và “hô biến” để trở thành các loại đặc sản Đà Lạt.

Qua vụ việc, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng một lần nữa cảnh báo người tiêu dùng khi mua hàng hóa trên thị trường, nhất là các đặc sản Đà Lạt, cần tìm đến những địa điểm có uy tín, rõ nguồn gốc, xuất xứ, đặc biệt là trong thời điểm mua sắm dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo Viet Q


thực phẩm Tết

mứt Tết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.